Quy

Quy
BÌNH LUẬN
  • Tại Nghịch lý trong việc thi văn và đọc văn bản văn học của chúng ta lúc 16:01:07 27/06/2019

    Bài viết của anh rất hay, chuẩn. Thích nhất mấy đoạn này: "Thầy “đọc hộ” trò, trò chưa biết gì thì thầy đã nhồi nhét một hằng hà sa số các ý kiến nhận định, gán ghép cho Văn bản một loạt những “giá trị” văn học mà thậm chí chính người dạy đôi khi còn hoài nghi về nó. Thời mình đi học, có lần phát biểu thấy rằng Truyện Kiểu nội dung quanh quẩn, một đôi nam nữ đêm hôm trèo tường trổ vách yêu đương, về phong hóa đạo đức phong kiến có thể coi là việc làm bất chính, vậy sao có thể đem ra răn dạy người đời sau. Để đáp lại, cô giáo chỉ nói rằng phát biểu ấy rất linh tinh và thảo luận dừng lại luôn(!). Đó chính là cái thiếu sót của người giáo viên khi không nhận ra rằng học sinh được phép tiếp nhận văn bản theo hướng có logic – mà ý kiến ở trên đã đạt được một mức độ cụ thể. Thế nên, học sinh học Văn của ta, phần lớn là những em chuyên về “ngợi ca”, “Vẽ phấn bôi son, tô toàn màu đỏ; La liệt đầy đường hoa nở, chim kêu”, chứ các em đó còn ở rất xa với cái gọi là “có ý kiến” về Văn học. Có rất nhiều em tán “Kiều” tới bến nhưng lại chưa từng đọc hết toàn bộ Văn bản này. Một số khác thì thờ phụng Tố Hữu dù có thể các em mới đọc được độ vài ba bài thơ của ông. Và ngoài các văn bản trong sách ra thì gần như các em không đọc thêm bất cứ thứ gì khác. Mình thừa nhận, rồi mình đọc hết 3 tập: Từ Ấy, Việt Bắc, Gió Lộng. Đọc xong thì mình tin ở cái nhận định rằng đem so cả tập Việt Bắc của Tố Hữu cũng không bằng 1 bài “Cha tôi” của Lê Đạt. Truyện Kiều cũng thế, có lẽ mình là học sinh duy nhất trong lớp đã đọc hết Văn bản này từ đầu đến cuối. Sau quá trình “đọc” rất nghiêm túc thì Ông Già tôn trọng các ý kiến của mình vì ông ấy thấy rằng mình có lý trong việc “yêu”, “ghét” cụ thể. Tuy vậy, điều này khó lòng xảy ra trong nhà trường của chúng ta, nơi mà học sinh được rèn để “tán” một câu cho hay, “nịnh” một lối cho lạ. Quá trình này tạo ra những học sinh hoàn toàn không có “ý kiến” gì cụ thể, các em đó chỉ chăm chăm xem thầy cô ngả theo bên nào thì các em ngả theo bên đó và cạnh tranh nhau ở cái sự khéo léo mà thôi. "
  • Tại Nghịch lý trong việc thi văn và đọc văn bản văn học của chúng ta lúc 16:02:14 27/06/2019

    Nghị luận văn học phải đọc thật nhiều thì mới ứng dụng được vào xã hội và cuộc sống như nghị luận xã hội. Ở trường toàn dạy kiểu lấy số lượng (gọi là học nhồi nhét), khác hẳn với triết lý "cần tinh không cần đông".

Xem tiếp