Xe hơi, mạng xã hội Việt..., nếu tiếp cận khiêm tốn thì được lòng người Việt hơn

xe-hoi-mang-xa-hoi-viet-neu-tiep-can-khiem-ton-thi-duoc-long-nguoi-viet-hon

Mạng xã hội mới của Việt Nam - Lotus - ra mắt hôm 16/9/2019.

Khi tôi kinh doanh hay làm những công việc tư vấn về sản phẩm thì biết được điều này: khách hàng ghét nhất là thương hiệu "lên lớp" người ta. Nhất là khi đó là một thương hiệu mới.

Lấy ví dụ, tôi mở quán không có bột ngọt và cứ ra rả vừa quảng cáo, vừa trưng ra những thông tin liên quan đến dinh dưỡng, thức ăn sạch, hở ra là viện cớ không bột ngọt… khách quan tâm thì ít mà kiểm tra, đối chiếu thì nhiều. Họ mới vào quán tâm lí đã mặc định: để xem quán này nấu ăn không có bột ngọt có ra gì không... Lẽ tất nhiên là: khó ra gì thật! 

Không hẳn vì thức ăn không ngon, nhưng khách hàng, tức con người, không bao giờ muốn thừa nhận người khác đúng, hay tốt khi mình còn chưa thuộc về nhóm ấy hoặc không có ý muốn vào nhóm ấy! Có ai mỗi ngày uống 3 ly trà sữa mà đi hội thảo về bệnh tiểu đường không? Có lẽ là không.

Rút kinh nghiệm, quán sau tôi làm, không quảng cáo vụ không bột ngọt rầm rộ nữa; lúc nào cũng nhấn mạnh là cái chỗ cũng đẹp đẹp (chứ không có sang chảnh), nhân viên thì chịu khó, dễ bảo (chứ không có chuyên nghiệp), thức ăn thì cũng ngon ngon (chứ không có ngon xỉu). Rồi đến khi khách ăn thấy ngon thì mới nói thêm là không dùng bột ngọt… thì họ lại thích hơn, và có khuynh hướng dẫn thân vào dòng thức ăn ấy, hỏi công thức hoặc tự phát biểu là vậy cũng không cần thiết về bột ngọt.

Cái gì ban đầu cũng khó hết.

Xe hơi Việt, điện thoại Việt, hay mạng xã hội của Việt Nam... nếu có một cách tiếp cận thật khiêm tốn, thật cool nhẹ thì xem ra dễ được lòng người Việt hơn. Điều này cực dễ hiểu: vì nhu cầu chứng minh bản thân của chúng ta quá cao... Ai cũng dễ dáng phát biểu rằng mạng xã hội toàn ảo, toàn xấu, toàn tiêu cực; như thể mình đang phát biểu trên mạng nhện chứ không phải dùng một ứng dụng mạng xã hội cụ thể để post phát biểu đó. Mỗi chúng ta là một mắt xích, không hơn không kém. 

Một chiến lược truyền thông ngày hôm nay ở VN, trong lúc nhạy cảm này, có thể người ta phải xem xét đến phản ứng của nhóm quyền lực hoặc tưởng mình có quyền lực nhiều hơn vì nhóm này phản ứng quá nhanh và khó nắm bắt; bên cạnh đó, những hoạt động kiểu vận động hành lang cũng cần được gia tăng với những campaign tầm cỡ. Tinh thần của người sáng lập thường là có chút cao siêu, có chút cực đoan và mơ mộng ... điều đó dễ hiểu và cần thiết; xong khi nhóm truyền thông vào cuộc, họ phải đủ bản lĩnh để "phiên dịch" thông điệp ấy cho nó "vừa tai" của người nghe.

Có thể tôi sẽ dùng Lotus, sẽ đi xe Vìnast, sẽ xài Bphone …. Bên cạnh Facebook, Grab và Iphone. Cũng không nên để một màn chào sân ảnh hưởng đến mong muốn, hay có khi là tính khí tò mò của mình. Mọi thành quả lao động đều đáng trân trọng; và mọi nỗ lực để Việt Nam phát triển đều quan trọng, nhất là với chính người Việt.