“Nếu là thẩm phán, tôi cũng tuyên Grab phải bồi thuòng cho Vinasun...”

vinasun-kien-grab-khach-hang-cu-im-di-ma-huong-loi

Thiên hạ phê phán bản án mà thẩm phán Toại tuyên Grab bồi thường VinaSun số tiền 4,8 tỉ đồng gay gắt quá. Nếu Tôi là thẩm phán, Tôi cũng phán quyết như vậy thôi. 

Thị trường như miếng bánh, ông ăn phần này thì Tôi nhịn. Nếu chia 10 phần bình thường có 5 ông thì mỗi ông 2 phần. Nay thêm một ông vừa khôn, vừa to, vừa khoẻ, vừa được pháp luật bảo kê, không cần luật chơi nhẩy vào xí mất 5 phần còn mỗi ông nhõn 1 phần thì ai chấp nhận được.

5 ông kia là Doanh nghiệp vận tải phải có đầu xe, cổ phần hoặc đầu tư, phải có đăng kí kinh doanh dịch vụ, phải chịu các ràng buộc về đặc thù ngành nghề. 

Còn ông này gọi là DN công nghệ, về lý ông phải bán công nghệ đó cho các DN vận tải kia mà không phải đầu tư xe  pháo hay cổ phần cổ phiếu gì trong việc mua xe và thu 25% giá trị công nghệ thì ông ấy chơi bài huy động các thể loại xe trên đời đang lông nhông bên ngoài. Ban đầu bỏ ít tiền hỗ trợ cước để thu hút thao túng khách hàng đánh 5 ông kia te tua. Rồi khi có khách ông ấy từ từ nâng giá, trước là vào giờ cao điểm, sau nâng cước để thu hồi vốn nhanh. 

Không tin mọi người giờ cao điểm thử gọi Taxi và Grab xem. Cước Grab cao hơn hẳn, chỉ vì mọi người quen mịa nó dùng grab rồi nên cứ nghĩ như xưa khi nó trợ cước cho lái xe. Thi thoảng nó hỗ trợ tý cho các khách quen để tạo càm giác là Vip. 

Nếu không có vụ kiện này thì chỉ vài năm Grab thao túng đánh sập toàn bộ hệ thống taxi và lúc đó nâng giá thế nào thì làm quái có ai nữa mà so sánh. Chỉ khổ cánh lái xe, đã trót đầu tư vay mượn Ngân hàng rồi, cứ nghĩ như xưa tính cua trong lỗ khi Grab trợ cước, thu nhập vài chục triệu dễ như trở bàn tay miễn là chịu khó chạy, sau này thì khóc dở mếu dở vẫn cố mài lốp phải chạy. Không chạy thì mất bà nó xe cho Ngân hàng. Dân tình sướng rên vì chạy Grab rẻ như chạy xe ôm vậy. 

Grab nó đánh đúng tâm lý khách hàng, sự tham lam của cánh lái xe , sự yếu kém trong quản lý và ban hành chế định của các đơn vị lập qui lập pháp đã tạo ra khe trống hoang hoác cho DN công nghệ nhưng lại kín như bưng cho DN vận tải. 

Dân ạ..., éo dễ nuốt của tư bản đâu. Ăn ngon quen rồi, nghiện mẹ nó rồi.

Các vị ủng hộ là các vị đánh sập và đẩy hàng chục nghìn gia đình lái xe các hãng khác vào vực phá sản và thất nghiệp. 

Tiền các vị sau này có đắt cũng đéo há mồm ra kêu được vì có ghét nó thì cùng lắm nó giải thể rồi mang tiền về nước nó. Lúc đó ngành taxi lại hì hục lập lại như buổi ban đầu. 

Bởi thế nên cứ để cho các hãng cạnh tranh nhau, kể cả dùng con đường tố tụng tại Toà. Phán quyết thế nào thì Toà phán theo án lệ, theo thông lệ quốc tế, theo luật hiện hành, theo hiệp định đơn đa phương... 

Các vị cứ im im mẹ nó đi mà hưởng lợi từ cuộc cạnh tranh này. Bênh thằng nọ giết thằng kia thì mình khổ chứ ai khổ. Tự thân Nhà nước sau này sẽ phải tìm ra giải pháp quản lý tránh thất thu và náo loạn xã hội. Bít kín lỗ hổng pháp lý. 

Đừng tin bố con nhà nào cả, ngay cả truyền thông. Họ ăn tiền người ta thì phải bao che thôi. Mình tin làm khỉ gì. 

Bản thân Toà biết là lỗ hổng, biết Grab lách luật mà đếch thể xử được. Nếu xử Sun thua thì còn các hãng khác sẽ chết dở ngay. Nếu xử thắng thì lại vô lý cho Grab và đi ngược qui luật cạnh tranh và tạo tâm lý không tốt cho thu hút đầu tư nước ngoài. 

Bởi vậy họ phán quyết kiểu thôi các ông nhịn nhau một tý nên mới có chuyện Sun thiệt hại và yêu cầu bồi thường 41,2 tỉ nhưng Toà chỉ tuyên có 4,8 tỉ. Rõ ràng lợi nhuận sụt giảm, nhìn báo cáo kinh doanh các năm và lợi nhuận cũng như nhu cầu các hãng taxi là biết chứ khó khăn gì đâu.

(Nguồn: Facebook Nam Tran Quang).