Viết tít cho báo điện tử nhớ tránh 3 lỗi này

viet-tit-cho-bao-dien-tu-nho-tranh-3-loi-nay


Nghề báo là nghề học không ngừng, hôm nay học thêm một chút từ bài viết ngắn của tác giả Vicki Krueger đăng trên trang web của Viện đào tạo báo chí hàng đầu thế giới Poynter.

Tít là đường sống dẫn chúng ta đến với độc giả. Tít khiến độc giả chú ý, khiến họ tin tưởng, và giúp những độc giả bận rộn tập trung vào những câu chuyện mà họ quan tâm nhất. 

Tít dẫn độc giả đến nội dung, cho chúng ta một cơ hội để tóm được công chúng giữa một biển thông tin mênh mông.

Tít cũng là thứ giúp cho các công cụ tìm kiếm quyết định những gì báo đưa có khớp với những gì người dùng đang tìm kiếm trên mạng hay trên điện thoại không. 

Vì vậy, hãy lựa chọn từ ngữ cẩn thận và mạnh dạn bỏ những thứ vô ích ra khỏi tít. Đó là:

- Sự dài dòng. Tít mà vượt quá 55 ký tự (~10-12 từ trong tiếng Việt) là hơi mạo hiểm rồi đấy, vì lên các trang kết quả tìm kiếm sẽ bị mất đầu cắt đuôi.

- Chơi chữ, ẩn ý. Giật tít mà có tí chơi chữ trong đó thì cũng vui lắm, nhưng bạn đọc hiểu chứ các công cụ tìm kiếm không hiểu, nên cái tít hay ho có nguy cơ mất dạng trong kết quả tìm kiếm.

- Từ ngữ tối nghĩa. Tít, nhất là trên báo điện tử, không phải chỗ để khoe khoang bụng chữ. Dùng "động đất" được rồi, sao phải “địa chấn” cho sang?

Tuy vậy, nói đi thì cũng phải nói lại: Dù sao chúng ta cũng viết báo cho bạn đọc chứ không phải cho các công cụ tìm kiếm. Lúc nào cũng lo đến SEO thì lấy đâu ra những cái tít ấn tượng. 

Vậy nên cái gì cũng nên là ưu tiên, thân thiện với anh Gúc cũng cần mà rõ nghĩa, dân dã, thâm thúy cũng cần. Làm sao cân bằng được là tốt nhất.