Về trường Thực Nghiệm và cách dạy đọc của GS. Hồ Ngọc Đại

ve-truong-thuc-nghiem-va-cach-day-doc-cua-gs-ho-ngoc-dai


Tôi không có chút chuyên môn nào về khoa học dạy viết hay đọc chữ quốc ngữ cho trẻ con Lớp 1. Tôi chỉ rút kinh nghiệm tuổi thơ vất vả không đi đến đâu của tôi vì phải học khá nhiều mà rút cục giờ cũng chỉ là biết đọc biết viết, nên tôi chủ trương con tôi cho đến hết Cấp 1 biết đọc biết viết biết bơi và biết đi xe đạp là hơn bố rồi. Nếu biết một số phép toán trong bảng cửu chương nữa thì tốt không thì lên Cấp 3 học một thể cũng không sao. 

Tôi cho hai đứa đầu vào học Thực Nghiệm vì ở gần nhà đi rất tiện và lúc đó trường mới xây lại cổng cũng đẹp. Có một điều tôi để ý là hai đứa này biết đọc nhanh ở mức mà tôi ngạc nhiên. Cả hai đều bắt đầu đọc được các lời thoại trong chuyện tranh và các dòng chữ xung quanh chúng sau học kỳ đầu tiên. 

Và đúng như GS. Đại nói là bố mẹ không phải can thiệp vào việc học của con. Vì quay đi quay lại nó đã biết đọc biết viết rồi thì thôi chứ còn gì. 

Tôi không biết đó là do trường Thực Nghiệm thì như thế hay bây giờ giáo dục nói chung là vậy. 

Như đã nói, tôi xác định hết cấp 1 thì đứa nào cũng biết đọc biết viết cả nên tôi không cho đứa nào học viết hay đọc trước khi vào lớp 1 làm gì cho thừa ra. Như vậy, có thể nói việc biết các kỹ năng này chỉ diễn ra trong học kỳ đầu tiên của Lớp 1. Bố mẹ nào nếu có kinh nghiệm về việc này thì xin chia sẻ. 

Vì tôi không biết giáo dục chung hiện nay thế nào. Nếu đó là chuyện bình thường thì tôi rất mừng vì tiếng Việt ta rất dễ phổ cập. 

Ghi chú thêm về môn toán: Tôi thấy ở trường Thực Nghiệm dạy có vẻ nâng cao hơi sớm. Hình như lớp 1 đã học luôn các hệ cơ số và chỉnh hợp tổ hợp. Hôm xem vở con gái tôi hơi hãi. Chả là môn này ngày xưa tôi học chuyên toán từ lớp 4 mà hình như lớp 5 mới học môn này và thực sự hồi đó tôi không hiểu gì. Lớn lên tôi lơ mơ hiểu ra thì đã muộn. Vì thế tôi cho rằng mấy đứa con tôi chắc cũng không hiểu gì. 

Riêng về khoản này tôi đâm lo vì chẳng may con tôi nhận ra nó dốt toán giống tôi rồi nó lại tưởng nó dốt mọi thứ. Vì thế đây là một trong các lý do tôi cho các cháu chuyển trường. 

Trường mới của các cháu nằm trên một ngọn đồi ở ngoại ô mà ngay lần đầu tới thăm tôi đã ưng luôn và bảo vợ là sáng nào bọn trẻ cũng phải leo lên cái đồi này là đủ rồi. Học gì thì học hết cấp 1 cũng biết đọc biết viết thôi. Còn bơi và đi xe đạp tôi dạy chắc mãi cũng biết cả. 

Đứa thứ ba năm nay đi học lớp 1 ở trường mới cùng anh chị, không phải Thực Nghiệm, tôi sẽ để ý xem bao giờ cháu biết đọc. 

Như thế có thể so sánh được với phương pháp của GS. Hồ Ngọc Đại. Kết quả sẽ cập nhật sau.