"Và em sẽ đến" đẹp như tia nắng đầu tới sau cơn mưa

va-em-se-den-dep-nhu-tia-nang-dau-toi-sau-con-mua

Với cá nhân mình, một bộ phim remake thành công là một bộ phim khán giả chưa hề biết gì về bản gốc vẫn có thể xem thấy hay; người đã xem rồi cũng vẫn có những nhận định tích cực về tác phẩm.

Đặt cạnh tác phẩm gốc, nếu có, là để cảm thấy sự sáng tạo của bản remake hay sự khác biệt giữa các nền điện ảnh, cách chọn diễn viên và diễn xuất.

Sau khi phải xem một phim remake Việt thật dở và không đáp ứng được những yêu cầu trên, thật may khi được xem “Và Em Sẽ Đến” của điện ảnh Hàn Quốc được làm lại từ tác phẩm “Be With You” của điện ảnh Nhật (dựa trên cuốn tiểu thuyết gốc của Takuji Ichikawa).

Một phim xem ổn, nhẹ nhàng có thể khiến chị em rơm rớm nước mắt còn các anh em chiều lòng chị em đi xem phim Hàn cũng sẽ không phải ngao ngán.

Bộ phim mở đầu với việc ông bố Woo Jin (So Ji Sub thủ vai) rơi vào cảnh “gà trống nuôi con” sau cái chết của người vợ xinh đẹp Soo Ah (Son Ye Jin).

Dù phải nghe những lời của người xung quanh nói rằng mẹ cậu mất do sức khỏe yếu đi sau khi sinh cậu, hay phải đối mặt với những thắc mắc từ chúng bạn cùng lớp... cậu nhóc Ji Ho (Kim Ji Hwan) vẫn lạc quan tin rằng tới mùa mưa năm sau, mẹ cậu “từ Vùng Mây trên cao sẽ trở về” như lời cô hứa trước khi ra đi.

Và tới ngày đầu tiên của mùa mưa, hai cha con Ji Ho thấy Soo Ah ... trở về thật. Cô xuất hiện vẫn với vẻ đẹp đằm thắm dịu dàng, nhưng hoàn toàn không có chút ký ức nào về cuộc sống quá khứ.

Cha con Ji Ho bàn nhau đưa cô trở về nhà và sống như một gia đình thật. Dần dần, Soo Ah quen với việc trở lại là người mẹ giàu tình yêu thương, cũng như “yêu lại từ đầu” chồng mình qua những lời kể của anh về chuyện tình của họ ngày xưa. Nhưng thời gian càng trôi qua, mùa mưa càng đi dần tới cái kết...

Ban đầu nhìn poster phim, dễ lầm tưởng đây là một phim tình cảm đôi lứa Hàn quốc thông thường. Ấn tượng ban đầu như thế, bởi hai diễn viên chính có ngoại hình quá đẹp.

Chàng là So Ji Sub cao ráo, điển trai còn nàng là “tình đầu quốc dân” Son Ye Jin. Nữ diễn viên U40 đẹp không tì vết, sáng từng khuôn hình cô góp mặt và việc cho cô thủ vai người vợ từ Vùng mây trở về hạ giới là hoàn toàn hợp lý bởi cô chẳng khác gì tiên nữ giáng trần cả.

Nhưng không, phim là một câu chuyện đề cao tình yêu, nhưng ấy là tình yêu gia đình, và bên trong còn nhiều thông điệp khác như sự hy sinh và những sự lựa chọn mà có lúc ta buộc phải đưa ra trong cuộc sống.

Việc Soo Ah trở về từ cõi chết mang đầy tính “liêu trai”, nhưng cách cô được hai cha con dễ dàng chấp thuận, đặc biệt là vẻ hồn nhiên của bé Ji Ho khao khát tình yêu của người mẹ lại khiến chất fantasy ấy dễ dàng được khán giả chấp nhận.

Sự xuất hiện của Ji Ho như một chất xúc tác đặc biệt, kết nối người cha Woo Jin với người vợ mất trí nhớ; đồng thời làm khán giả tạm quên đi những thắc mắc trong lòng về sự trở lại của Soo Ah.

Đặt cạnh hai bậc “đàn anh, đàn chị” lão làng về diễn xuất, diễn viên nhí Kim Ji Hwan cho thấy tiềm năng lớn với lối diễn tự nhiên và không ít lần chạm tới cảm xúc khán giả qua những hành động, câu nói tưởng như ngô nghê của con trẻ mà lại ẩn chứa nhiều hàm ý sâu sắc.

Ngoài Kim Ji Hwan, một “diễn viên” phụ đặc biệt khác nhưng cũng quan trọng trong cốt truyện là Mưa. Những tình tiết quan trọng, từ cảnh Soo Ah trở về, nụ hôn đầu của cô với Woo Jin... đều diễn ra trong mưa, góp phần tăng thêm chất thi vị cho tác phẩm.

Hai phần ba đầu của bộ phim là những tình huống nhẹ nhàng tươi sáng như tông màu phim, đan xen giữa thực tại và quá khứ. Nếu như thực tại là những câu chuyện nhẹ nhàng về cuộc sống gia đình Woo Jin và những biến đổi sau khi Soo Ah trở về thì quá khứ lại giống như một bộ phim “thanh xuân” học đường với câu chuyện tình mà rất nhiều người sẽ bắt gặp chính mình trong đó với đủ những ngốc nghếch, dại khờ và cả nụ cười hạnh phúc của lần đầu biết yêu.

Khoảng 20 phút cuối phim, câu chuyện được đưa lên cao trào và như muốn “câu” nước mắt từ người xem. Nhưng cách thể hiện của dàn diễn viên vẫn khiến cảm xúc tới một cách tự nhiên, thay vì khiến khán giả cảm thấy khiên cưỡng.

Nút thắt bất ngờ được hé lộ ở khúc này gợi nhớ tới phim khoa học Arrival, bởi thông điệp về sự lựa chọn, hy sinh mà Be With You đặt ra. Như mình đọc so sánh của những người đã xem cả hai bản Be With You của Hàn Quốc lẫn Nhật Bản, thì phiên bản Hàn tươi sáng, cảm xúc được bộc lộ trong từng trường đoạn rõ rệt còn bản Nhật thì dần dần đưa người xem vào dòng sông cảm xúc, để rồi hòa mình vào nó từ lúc nào không hay. Và dù có là phiên bản nào, bộ phim đều có những nét riêng và chạm được vào cảm xúc của khán giả.

Một phim nhẹ nhàng, vui có buồn có, nhưng xem xong thì thấy thật ấm áp trong lòng, tựa tia nắng đầu sau cơn mưa.