"Tình Thương Chân Kinh" của doanh nhân Hà Huy Thanh

tinh-thuong-chan-kinh

HuyBQ

Tình Thương – danh từ mà khi nhắc đến nghe rất đỗi quen thuộc, ấy vậy nhưng lại không dễ cắt nghĩa. Nó đồng thời cũng là “cột sống” cho hai tập sách của doanh nhân Hà Huy Thanh, người mà tôi đã có dịp gặp cách đây không lâu.

Khái niệm về Tình Thương?

Như lời tác giả trong cả hai tập sách lần lượt là “Tình Thương” ra mắt cuối năm 2017 và “Việt Nam Quốc gia của tình thương” chỉ vừa xuất bản cách đây ít lâu, khái niệm về hai tiếng Tình Thương thực sự khó để tìm ra một cách giải nghĩa xác đáng.

Bản thân là một người hay bị ấn tượng với những con chữ khó cắt nghĩa, tôi đã thử tìm hiểu về những khái niệm này, trước khi đọc sách của tác giả.

Cách mà tôi làm là tách từ này ra làm hai. Tình là tình cảm, nghe có vẻ khá rõ ràng nhưng còn Thương thì sao? Với những người trẻ hay lướt mạng xã hội bây giờ, họ đang mặc nhiên cho từ Thương là một bậc cao hơn cả Yêu, nhưng thế này vẫn chưa rõ ràng lắm nhỉ?

Thông qua một số từ điển, tôi rút ra Thương có nghĩa là sự gắn bó, quan tâm, chăm sóc chu đáo. Từ đó, Tình Thương theo ý của sách vở có thể tạm hiểu là: Tình cảm của sự gắn bó, quan tâm và chăm sóc chu đáo.

Vậy, nguyên lý “Tình Thương” của tác giả Hà Huy Thanh thì cắt nghĩa ra sao?

Tình thương dưới góc nhìn của Hà Huy Thanh

Là một doanh nhân như mọi người biết, một người có nghiên cứu về não bộ như anh chia sẻ trong sách, và là một nghệ sĩ như tôi từng được nghe anh chơi kèn Saxophone rất điệu nghệ, tư duy khi viết sách của anh Hà Huy Thanh khá “lạ”. Để dễ theo dõi, tôi sẽ tạm gọi hai quyển sách của Hà Huy Thanh là "Tình Thương Chân Kinh" với hai quyển “thượng”“hạ”.

Với quyển thượng “Tình Thương”, tác giả đã dành tới năm trong tổng cộng mười ba chương, chỉ để nói về định nghĩa Tình Thương của Hà Huy Thanh. Nó được cấu thành bởi 3 yếu tố: Thấu hiểu, chia sẻ và kiến tạo giải pháp. Những chương còn lại của quyển mang tính liên kết những yếu tố trên với cuộc sống hàng ngày.

Cách viết của anh khá logic khi tìm cách giải nghĩa cách mình hiểu về Tình Thương, sau đó mới “ứng dụng” nó vào những trường hợp, câu chuyện cụ thể hơn. Tuy nhiên, cách viết kiểu “sách giáo khoa” này có thể sẽ khiến bạn hơi buồn ngủ khi bắt đầu đọc những chương đầu tiên.

Những chương tiền đề thực sự đã tốn của tôi khá nhiều thời gian, nhưng nếu bạn là một người không thích đọc sách kiểu xem bìa, lật trang, bạn sẽ khá bất ngờ khi thấy một người mới chỉ ngoài 35 tuổi như Hà Huy Thanh lại có kiến giải khá sâu về cuộc sống. Những điều hiển nhiên như ánh sáng mặt trời, không khí để thở là những ví dụ thú vị mà ta có thể nhớ ngay.

Ba, bốn chương tiếp theo hẳn là khi tác giả bắt đầu “vào form”, thông qua nội dung, tôi thấy một người tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng khi chia sẻ những sự liên kết, cầu nối của tình thương với cuộc sống, những sự vật, sự việc diễn ra hàng ngày.

Lúc này, thông qua những ví dụ thực tế, pha chút hài hước, nội dung đã có phần “đúng tuổi” hơn là những khái niệm có phần khô khan ban đầu. Đây cũng là những chương mà ở đó, tôi thấy được tình thương ở gần gũi hơn và những ví dụ của tác giả hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến những điều tôi làm sau này ở trong cuộc sống, gia đình hay nơi làm việc. Đó có lẽ chính là “Kiến Tạo Giải Pháp” mà tác giả nói tới.

Chốt lại quyển thượng là những chương có phần vĩ mô hơn, khi mà tình thương được đẩy lên ở tầm quốc gia, toàn cầu, hoặc một sứ mệnh về tình thương. Những chương này đòi hỏi người đọc có một phông nền kiến thức dày dặn hơn, để biến chuyện to lớn thành chuyện thường ngày.

Với ý đồ biến chính quyển sách này chia theo sườn 3 phần: Thấu hiểu, chia sẻ và kiến tạo giải pháp, như sự khái quát về Tình Thương của chính tác giả, đây có thể coi là một thành công của Hà Huy Thanh.

Việt Nam – Quốc gia của Tình Thương

Về phần quyển “Hạ” – “Việt Nam Quốc Gia của Tình Thương”, tôi có chút băn khoăn khi đọc những chương đầu tiên. Đây như một phiên bản đúc kết lại từ quyển “thượng” và kết hợp thêm với những vấn đề vĩ mô vậy.

Giữ nguyên số chương là mười ba và vẫn bám sát khái niệm tình thương: Thấu hiểu – Chia sẻ - Kiến tạo giải pháp, tác giả Hà Huy Thanh lần này đã làm mới bình rượu của mình với nhiều ví dụ sát sườn hơn, xúc tích hơn, khiến cho người đọc có thể hiểu nhanh hơn về Tình Thương theo cách nhìn của Hà Huy Thanh trong 8 chương, đặc biệt là trong một quyển sách có khổ khá nhỏ cỡ A6.

Yếu tố tâm linh, Phật giáo cũng được tác giả đặt vào trong quyển “Hạ” này nhiều và rõ hơn, đây cũng là một yếu tố thú vị, bởi theo tháp nhu cầu con người Maslow, tâm linh được đặt ở tầng thứ cao nhất.

Tôi không dám chắc là Hà Huy Thanh có phải một Phật tử không, tuy nhiên cách anh diễn đạt tình thương theo góc nhìn Phật Giáo cũng làm cho người đọc cảm thấy mối duyên giữa yếu tố tâm linh và tình thương.

Tại sao chúng ta nên đọc “Tình Thương”

Việc một tác giả mới chỉ ngoài 35 viết về một chủ đề khó nhằn, thường chỉ dành cho những người có số tuổi gấp đôi, như Tình Thương, hẳn sẽ làm nhiều người tò mò về quyển sách này.

Tuy nhiên, thông qua hai quyển “Thượng” và “Hạ” của "Tình Thương Chân Kinh", tôi nhìn thấy một “Tình Thương” theo góc nhìn của Hà Huy Thanh, vẫn có đạo lý, sự trẻ trung và giàu năng lượng.

Không chỉ dừng lại ở  “thấu hiểu” và “chia sẻ”, tác giả còn muốn nói nhiều hơn đến vấn đề “kiên tạo giải pháp”, điều mà tôi tin là với sức trẻ dồi dào cộng với tư duy doanh nhân, anh còn có thể mang tới nhiều giải pháp thực tế và thức thời hơn là những người cao tuổi.

Chúng ta có lẽ không cần phải đợi khi già thi mới nghĩ đến “Tình Thương”.

------

P/s: "Tình thương chân kinh" chỉ là cái tên mình nghĩ ra cho bài viết thôi nhé. Còn "Tình Thương" và Việt Nam - Quốc gia của tình thương" mới là tên thật.