Thanh Tú (Sinh năm 1997): Nàng thơ điện ảnh

thanh-tu-sinh-nam-1997-nang-tho-dien-anh


Bình chọn Sao Trẻ - Những gương mặt trẻ ưu tú tuổi dưới 25:

Họ còn trẻ nhưng đã có thành tựu tầm quốc gia và quốc tế trong lĩnh vực của mình. Giỏi giang thực lực, miệt mài cống hiến và sớm có ảnh hưởng. Họ là những người trẻ ưu tú nhất tuổi từ 25 trở xuống.

1. Nguyễn Thế Hoàn (Sinh năm 1997): Mong thành Giáo sư Toán

2. Vũ Thanh Trung Nam (Sinh năm 1997): Kỷ lục gia Olympic

3. Huỳnh Trọng Khang (Sinh năm 1994): Nhà văn sớm chín

4. Đỗ Nhật Nam (Sinh năm 2001): Thủ lĩnh “tài không đợi tuổi”

5. Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (Sinh năm 2007): Doanh nhân nhí đa tài

6. Vũ Thị Tuyết Trang (Sinh năm 1994): Người đẹp trí thức

7. Nguyễn Ngọc Tường Vy (Sinh năm 2001): Tuy non mà “già”


Thanh Tú có một vẻ đẹp đậm chất cine và một khả năng diễn xuất thiên phú. Không nghi ngờ gì, cô gái 21 tuổi là diễn viên nữ nổi bật nhất trong thế hệ mình.


GƯƠNG MẶT ĐẮT SÔ ĐIỆN ẢNH 


Thanh Tú (tên thật Nguyễn Thị Cẩm Tú) là con gái đầu của diễn viên Kiều Trinh, một trong  “Ngũ đại danh đán” của điện ảnh Việt (một bình chọn những gương mặt diễn viên nữ tài năng và có ảnh hưởng nhất), bên cạnh Hồng Ánh, Trương Ngọc Ánh, Đỗ Hải Yến và Ngô Thanh Vân.


Thừa hưởng năng khiếu diễn xuất từ mẹ, 16 tuổi, Thanh Tú đã chạm ngõ điện ảnh với vai chính trong phim “Dịu dàng” của đạo diễn Lê Văn Kiệt. 


Bộ phim độc lập nhỏ, đẹp này tuy không gây xôn xao phòng vé nhưng rất được đánh giá tích cực từ dân trong nghề và những người yêu điện ảnh. 


Thủ vai một cô gái trẻ bất hạnh ôm những nỗi cô độc riêng mình, Tú ngay lập tức gây ấn tượng với nét diễn ám ảnh. Đây xứng đáng là một trong những màn diễn xuất chào sân ấn tượng nhất của thập niên này, bên cạnh Ninh Dương Lan Ngọc (Cánh đồng bất tận), Liên Bỉnh Phát (Song Lang), Thuỳ Anh (Đập cánh giữa không trung), Phương Anh Đào (Nhắm mắt thấy mùa hè) và Hà Việt Dũng (Mùa hè lạnh).


Sau vai diễn đầu tay gây chú ý ấy, Tú nhanh chóng được chào đón bởi cả các nhà sản xuất phim truyền hình lẫn điện ảnh, cả đạo diễn phim nghệ thuật lẫn phim thương mại.


Năm 2015, cô có vai diễn phụ nhưng đáng nhớ - một cô gái theo anh trai bán rong trên phố trong “Cha và con và...” (đạo diễn Phan Đăng Di), bộ phim Việt đầu tiên tranh giải Gấu Vàng tại LHP Berlin, Đức. 


Năm 2018 đúng là một năm của Thanh Tú, khi cô liên tiếp xuất hiện trên màn ảnh rộng. 


Tháng 3 là vai phản diện cực kỳ ấn tượng - cô nữ sinh cá biệt đối lập với nhóm Ngựa Hoang trong bộ phim thanh xuân gây sốt “Tháng năm rực rỡ” (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng)


Tháng 5 là vai nữ phụ - bạn gái nhân vật của Nhan Phúc Vinh trong bộ phim về đề tài bóng đá chất lượng chưa cao “11 niềm hy vọng” (đạo diễn Robbie Trường).


Tháng 8 lại một vai phụ khó quên - bạn gái nhân vật của Dũng Thiên Lôi trong “Song Lang” (đạo diễn Leon Quang Lê), bộ phim mượn đề tài cải lương được khen nức nở.


Tháng 10 là vai diễn xuất sắc - Duyên, cô gái miền biển cô đơn, mặn mòi trong “Người bất tử” (đạo diễn Victor Vũ).


Tháng 11, cô khép lại một năm sôi động và thành công với một vai phản diện khác - cô nữ sinh ham nổi tiếng trong “Lời kết bạn chết chóc” (đạo diễn Roland Nguyễn).


NÀNG THƠ PHIM NGHỆ THUẬT


Trong tình hình điện ảnh nước nhà phát triển thiên về thương mại, ít phim nghiêm túc mà Tú vẫn có không ít cơ hội làm phim nghệ thuật. 


Kể từ Hồng Ánh cách đây 20 năm, đến nay mới có một diễn viên trẻ liên tiếp là “nàng thơ” của các dự án điện ảnh nghệ thuật như thế.


Rất ít người biết, Tú đã được phát hiện trước cả “Dịu dàng”. Đó là khi cô được đạo diễn Phan Đăng Di chọn vào bộ phim thứ 2 của anh “Cha và con và...”.


“Tôi còn nhớ buổi quay thử là vào mùa hè năm 2012, Tú vừa đi học về, mặc nguyên đồng phục trắng của học sinh đến thử vai, em chưa lớn hẳn nhưng khuôn mặt với những đường lượn tinh tế thật đẹp khi lên hình. 


Hai năm sau khi phim chính thức quay, Tú đang ở ngưỡng giữa bé gái và thiếu nữ, nét thơ trinh và dịu dàng của Tú lúc đó hợp một cách hoàn hảo cho nhân vật em thủ vai, cô bé bán vé số dạo nhưng đồng thời là “đại diện" cho phần dịu dàng nhất, đẹp nhất của gương mặt tình yêu trong phim” - đạo diễn Phan Đăng Di kể lại.


Theo Di, “Cha và con và...” nói về các diện mạo của tình yêu, khởi ngồn từ dịu dàng e ấp, chớm nở, thanh thuần đẹp đẽ, đến say sưa, kích động buông thả tự bôi bẩn, thương tật, nhại tiếng... mỗi nhận vật trong phim ngoài là nhân vật còn phải là một gương mặt nào đó của yêu. “Thật may cho tôi đã tìm được Tú để đại diện cho phần e lệ dịu dàng nhất của yêu, một kiểu "diện mạo" mà chắc tôi  khó tìm được ai có thể chuyển tải tuyệt vời hơn Tú ở thời điểm đó”.


Trong “Song Lang” gây sốt trong giới chuyên môn và những người yêu điện ảnh của đạo diễn Leon Quang Lê năm nay, Tú thủ diễn một vai phụ không nổi bật nhưng khó quên - một cô gái yêu ở Sài Gòn thập niên 1980 mà tôi thấy thấp thoáng hình ảnh Trương Mạn Ngọc trong những bộ phim tình ở thập niên 80 - 90 của Hồng Kông. 


Đạo diễn Leon rất tâm đắc với sự lựa chọn của mình - “Tú rất thông minh, chuyên nghiệp và dễ nắm bắt nên làm việc với em, tôi rất hài lòng”. 


Tú còn một vai nữa trong bộ phim đã thực hiện từ lâu mà chưa ra mắt - phim “Thằng Ròm” của đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy.


Huy là đạo diễn trẻ 28 tuổi, đã từng tạo nên những tán thưởng mạnh mẽ với bộ phim ngắn “16h30” về đề tài trẻ đường phố bán vé số. Bộ phim từng dành được 4 giải tại tiệc phim ngắn trực tuyến Yxineff năm 2012.


Vì thế, khi Huy làm phim đầu tay, rất nhiều người chờ đợi và kỳ vọng. Trong phim này, Tú thủ vai một cô vợ trẻ tuổi, thất nghiệp và nghiện chơi đề - một vai diễn hứa hẹn rất đời.


NỔI TRỘI NHẤT THẾ HỆ


Lứa diễn viên U25 có kha khá gương mặt nữ có nhiều cơ hội diễn xuất, có thể kể đến như Thuỳ Anh (Bộ tứ 10A8, Đập cánh giữa không trung, Gái già lắm chiêu 2), Hoàng Yến Chibi (Tháng năm rực rỡ, Cô gái đến từ hôm qua, Kế hoạch đổi chồng), Khả Ngân (100 ngày bên em, Hậu duệ mặt trời), Jun Vũ (12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Cho em gần anh thêm chút nữa, Tháng năm rực rỡ, Người bất tử), Lâm Thanh Mỹ (Đoạt hồn, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Người vợ ba), Kaity Nguyễn (Em chưa 18, Hồn papa da con gái) hay Kiều Trinh (Em chưa 18, Ông ngoại tuổi 30).


Trong số này, Thanh Tú là người được đánh giá cao hơn cả.


Leon Lê cho hay, trước khi chọn Tú vào “Song Lang”, anh đã xem hai phim “Dịu dàng” và “Cha và con và...” và rất thích lối diễn tự nhiên không điệu đà, lối thoại đời của cô: chân thật chứ không bị sân khấu hoặc giọng "đẹp" như đa số các diễn viên đã từng được đào tạo qua các trường lớp diễn xuất.


“Tú có nhiều lợi thế về ngoại hình. Cái đẹp của cô ấy rất điện ảnh, không đại chúng. Và quan trọng là cái đẹp ấy có chiều sâu về nội tâm, sự từng trải của một người phụ nữ mặc dù Tú chỉ còn rất trẻ. Cộng thêm lối diễn xuất chân phương, bản năng, và chưa bị dính thói hư tật xấu về diễn xuất của một diễn viên trẻ tham gia quá nhiều phim. Tôi tin rằng chính những điều này giúp Tú luôn nổi bật ra trong các vai diễn của mình, dù cho đó chỉ là một vai phụ. Tôi hy vọng rằng tương lai Tú sẽ có những vai diễn đắt giá hơn để cô có cơ hội khai thác hết những tiềm năng của mình. Riêng tôi chắc chắn sẽ là một trong những người tạo cho Tú cơ hội đó” - anh chia sẻ.


Trần Dũng Thanh Huy cũng hết lời khen ngợi “nàng thơ” trong phim của mình. Dù trong “Thằng Ròm” (quay năm 2016, hiện đang làm hậu kỳ, sẽ ra mắt năm sau), Tú chỉ đóng vai phụ nhưng cho thấy sự sáng tạo rất cao. So sánh với các diễn viên nữ cùng thế hệ, Huy xếp Tú đứng riêng hoàn toàn. 


“Tú có một vẻ đẹp rất Việt Nam, rất điện ảnh. Lối diễn của em cũng rất tinh tế, rất đời, không thấy sự diễn”.


Đạo diễn Phan Đăng Di thì còn tín nhiệm Tú đến mức nhắm ngay cô cho vai chính trong bộ phim thứ 3 của mình “Tiệc trăng tròn”. 


“Tú sẽ vào vai một thiếu nữ miền núi là đối tượng khao khát yêu đương của cặp cha và con. Một vai diễn thực sự bạo liệt sẽ khiến cho Tú ra khỏi thời thơ ngây” - anh bật mí.


Hiện, Tú đã quay xong 2 phim kế tiếp “Thưa mẹ con đi” và “Thiên linh cái”, đều ra mắt trong năm 2019.


Có nhan sắc, tài năng thực lực và được tín nhiệm trao cơ hội, sự nghiệp điện ảnh của Tú còn hứa hẹn rất nhiều.


Hoàng Lê


Kỳ 9: Nguyễn Quang Hải: Cầu thủ trẻ thành công nhất