Sự khác biệt của khách sạn 5 sao ở Việt Nam và Mỹ

su-khac-biet-cua-khach-san-5-sao-o-viet-nam-va-my

Mỗi một góc nhìn cho ra suy nghĩ khác nhau, càng đi nhiều, càng gặp nhiều điều khác nhau. Lại nói chuyyện hotel, nếu ai thường ở hotel 5 sao ở VN và các nước châu Á sẽ ngạc nhiên khi lần đầu đến Mỹ. Vì ngay cả những hotel cùng thương hiệu cũng sẽ rất khác về nhiều thứ:

- Giá mắc hơn; cái này là đương nhiên. Ví dụ thấy Marriott, Park Hyatt, Sheraton liền nghĩ giống những hotel ở Sàigòn… book giá khoảng 200 - 300 USD/đêm là khách sạn thường thường thôi, dù cũng thương hiệu thân quen nhưng mà rất khác. Chênh lệch giá đáng kể, khỏi bàn nhưng xuống ăn sáng là thấy khác nhau xa. Buffet sáng thì một trời một vực, ở VN là một trời … viết tới đây là nhớ Park Hyatt, Renaissance, Intercontinental ... Sài Gòn, Đà Nẵng, Nha Trang, ôi đồ ăn ngon và sang, bếp bánh tự làm, đồ sộ hơn cái tiệm bakery ngoài phố luôn... chẹp chẹp... phục vụ đẹp và dễ thương tận tình. Cà phê xịn. 

- Dịch vụ: ở những nơi kinh tế phát triển và văn minh hơn thì những công việc phục vụ được hiểu có phần khác hơn. Sự phục vụ được hình thành từ giao tiếp; người ta không có tự động “cơm bưng nước rót”, ngay cả việc dọn phòng cũng khá chừng mực. Quần áo, tư trang … họ không đụng đến; và khi book phòng, lúc họ thiếu nhân lực, nhiều hotel sẵn sàng đề nghị giảm giá nếu bạn có yêu cầu không dọn phòng. 

Bạn sẽ có cảm giác người phục vụ ở Mỹ rất quyền lực. Họ được tôn trọng đúng mực, và khách hàng nào có biểu hiện quá khích thì đám đông sẽ can thiệp ngay; không chiếu theo qui tắc “thượng đế và kẻ hầu”, mà người với người. Lẽ dĩ nhiên, vì áp lực thu nhập và perform trong công việc để thăng tiến, phục vụ không dám "cà chớn". 

- Mọi người phải tôn trọng tuyệt đối thứ tự phục vụ ở những nơi mình đến; những chuyện đơn giản như bạn chạy xe đến trước cổng hotel mà không có người đậu valet cho bạn, họ nói các nhân viên đều đang bận hết, khoảng 15 nữa mới phục vụ được; đường thì cấm đậu xe … thế là bạn cứ việc chạy vòng quanh mấy block nhà rồi quay trở lại nhé … khi check in vào giờ cao điểm, ngay cả những khách sạn xịn thì bạn sẽ thấy phần đông tác phong nhân viên rất thoải mái và ung dung làm việc chứ không có cúi đầu dạ thưa, tất bật túi bụi. Cũng không có đông nhân viên kiểu một người làm 2 người ngó; check in xong chưa có người dắt bạn lên phòng thì bạn lại chờ tiếp … nếu bạn muốn tự lên phòng thì bạn phải nói với nhân viên tiếp tân; nhưng ít ai làm vậy lắm trừ phi có lí do đặc biệt; vì người mang hành lí phải kiếm sống bằng tiền tip nữa chứ. Ai cũng có lí do để có mặt trong công việc của họ. 

- Nếu bạn là khách hàng quyền lực nhất của hotel, thẻ của bạn có thể mở được các cánh cửa tự động: pantry đồ ăn nhẹ, máy pha cà phê, nước uống, trái cây hay vào các lounge cho VIP hoặc câu lạc bộ giải trí thì bạn cũng ít khi gặp nhân viên phục vụ. Mọi người tự làm lấy việc tự phục vụ mình và họ rất thoải mái làm trong sự để ý, trông chừng người khác. Nhân viên chỉ hỗ trợ chứ không phục vụ.

- Ở mỗi hotel có những đặc thù riêng; và dù khách có sành điệu hàng hiệu đi mấy chăng nữa vẫn phải kiên nhẫn mà nghe tiếp tân dặn dò đường đi nước bước mà làm theo cho đúng. Khi có bất đồng, thằng nào ồn ào thằng đó thua! 😉 Khách hàng im im xong đi kiện, chứ la lối thì không chỉ nhân viên hotel, bất kì ai quá khích, cãi lộn hay đụng vào thân thể người khác theo hướng tấn công là có người gọi ngay 911. Chả biết mấy ổng nấp ở đâu, nhưng thường thì khoảng 5 phút thôi sẽ có mặt; trật tự lập lại; chỉ có ai quậy bị mang đi thôi, những người có liên quan sau đó mới tính tiếp ở một nơi khác … khách khác được trả bình yên sớm nhất.

- Lẽ dĩ nhiên, cũng có những ca banh chành, chua chát … nhưng hiếm so với một đất nước rộng lớn. Và thường, nó xảy ra ở những nơi bình dân hoặc cửa hàng thức ăn nhanh hay cửa hàng tiện lợi. Còn đã vào đến hotel trên 300 USD một đêm thì có vẻ hiếm (không có nghĩa là không có). Thỉnh thoảng mới gặp một bạn hơi lạnh, hoặc hơi “mean”; nhưng họ không để lộ cái lỗi rõ ra cho mình “bắt". Họ không nói hoặc làm cử chỉ thiếu tôn trọng để mình vin vào đó phàn nàn. (Kiểu thái độ nhưng vẫn biết giữ nồi cơm! Ớ quên, giữ cái hambuger!)

- Phần đông người có điều kiện khi đi lại cũng khá đơn giản. Sang chảnh hay nhân viên đi công tác xa gì cũng như nhau … Hơn nhau là ở khoa ăn nói hoặc lịch thiệp, đáng yêu để tiếp tân xếp căn góc, view đẹp, upgrade phòng, nhờ việc gì họ tận tình. Thế thôi.

- Nếu bạn thường ở hotel và thấy tiếp tân nào check in cho bạn mà tuyệt vời thì nhớ hỏi tên họ và review hotel kèm cái tên người ấy; hoặc khi manager hỏi thăm bạn, nhớ mention tên ấy; đó là việc làm thiết thực để tăng thu nhập cho họ.