Sóng hấp dẫn: “Sơn Đoòng trong âm nhạc” của Hoàng Quyên

song-hap-dan-son-doong-trong-am-nhac-cua-hoang-quyen

Hoàng Quyên trong buổi họp báo ra mắt album Sóng hấp dẫn tại Hà Nội.


Từng nói chưa biết nhà của mình ở đâu, chưa  biết mình thuộc về nơi nào, nhưng riêng trong lĩnh vực chuyên môn, Hoàng Quyên lại hiểu rất rõ mình đang làm gì.

Sóng hấp dẫn, album mới nhất của á quân Vietnam Idol 2012 mang đến không gian âm nhạc tươi mới với chất pop làm chủ đạo, rực rỡ sắc màu đương đại. Đĩa nhạc 9 bài này hợp hơn với giới trẻ nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn với cả lớp người nghe tuổi trung niên.

Với Hoàng Quyên, đến thời điểm này, danh xưng đã chẳng còn là thứ quan trọng. Né tránh đám đông, theo đuổi cái tôi nghệ sĩ, tôn vinh sáng tạo, thứ mà cô gái nhỏ nhắn này luôn ấp ủ, luôn khát khao chính là những sản phẩm âm nhạc có giá trị, một dạng Sơn Đoòng trong nghệ thuật, dành cho người tri âm.

Ba năm từ lúc ấp ủ ý tưởng, triển khai sản xuất tới lúc ra thành phẩm là quãng thời gian tương đối dài, nhưng cũng phải như thế mới có một Sóng hấp dẫn thật trọn vẹn, thật khác biệt – từ “concept” của album cho tới người thể hiện: một Hoàng Quyên là chính bản thân mình, trưởng thành, đằm thắm và cá tính, không còn lẩn khuất đâu đó bóng dáng của các đàn chị.

9 ca khúc trong đĩa nhạc là những sáng tác mới của Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh viết riêng cho Hoàng Quyên, đồng thời, hai nhạc sĩ này cũng đảm nhiệm luôn công việc biên tập, sản xuất.

Hai khuôn mặt, hai tư duy âm nhạc tưởng chừng rất khó tìm được tiếng nói chung nay lại cùng xuất hiện trong một album, sự đồng điệu mà họ cùng tạo ra đã mang đến sức hấp dẫn đặc biệt cho Sóng hấp dẫn, đồng thời, giúp Hoàng Quyên thực sự thăng hoa cùng những cảm xúc ngọt ngào.

Ở đĩa nhạc, nếu 4 ca khúc của Võ Thiện Thanh rộng mở, kích hoạt trí tưởng tượng bay bổng thì 5 sáng tác Đỗ Bảo lại trúc trắc, nhiều tầng sâu, không dễ hát và dễ cảm. 

Nói như nhạc sĩ của những bức thư tình, trong khi nhạc sĩ Võ Thiện Thanh thích để phần âm nhạc là chính, giọng hát có âm lượng nhỏ hơn trên nền nhạc; thì Đỗ Bảo lại ưa làm nổi bật giọng hát của ca sĩ, để khán giả nghe rõ từng từ. 

Tuy vậy, với sự đồng điệu về tâm hồn, gu âm nhạc cũng như cách làm việc tỉ mỉ, cẩn trọng, hai nhạc sĩ vẫn tạo nên sự hòa quyện, đồng điệu để làm nên một album có màu sắc, tổng thể khá thống nhất.

Chất giọng alto (nữ trầm) của Hoàng Quyên được xem là của hiếm trong làng nhạc Việt. Dầy dặn, âm vực rộng, khê khàn mà vẫn bật lên được sự thanh thoát ở những nốt cao, điềm đạm nhưng không đánh mất đi vẻ tươi tắn của tuổi trẻ.

Khi bập bùng theo những ngẫu hứng ở bản smooth jazz rất đáng yêu Bên kia ngọn đồi, người nghe còn thấy ở đó một chút trễ nải, một chút hững hờ đầy ý vị cùng cách ngắt câu, nhả chữ chững chạc và tự tin như các jazz lady chính hiệu. 

Giai điệu đẹp và mộng mơ, hòa âm đậm chất acoustic với điểm nhấn là tiếng trumpet đẩy đưa như mời gọi, đây chính là ca khúc “bắt tai” nhất trong album. 

Nhưng chính bản ballad theo lối jazz đương đại Nói yêu em hôm nay mới thể hiện được độ “đằm” của Hoàng Quyên, sự tinh tế trong kỹ thuật diễn tấu, khi cô xử lý những trúc trắc quen thuộc trong sáng tác của Đỗ Bảo một cách nuột nà, tự nhiên đến bất ngờ. Có thể nói cách hát ấy không hề thua kém đàn chị Hà Trần.

Sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến Nghịch lý, khi Võ Thiện Thanh – trong vai trò người phối khí đã đưa chất R&B tung tẩy vào màu âm chill-out nhẹ nhàng của tác giả Đỗ Bảo.

Một ca khúc ghi đậm dấu ấn của cả hai nhạc sĩ, trẻ trung, sống động và có một chút gợi nhớ về những bài “hit” của Võ Thiện Thanh cách đây gần 20 năm. Cũng như vậy, Hoàng Quyên tiếp tục bay bổng trong Mơ sóng, bản pop giàu hình ảnh, nhẹ nhàng và dễ nghe, bảng lảng chất R&B cổ điển trong tiếng trống điện tử nhịp nhàng. 

Cùng viết cho một giọng ca đã đưa hai nhạc sĩ sáng tác đến gần nhau hơn về mặt phong cách dù bản sắc riêng của mỗi người vẫn là thứ không thể trộn lẫn. Võ Thiện Thanh phóng khoáng, rộng mở với nguồn cảm hứng đến từ thiên nhiên trong khi đó, Đỗ Bảo vẫn thích suy tư, chiêm nghiệm qua các chất liệu khai thác từ cuộc sống thường nhật. 

Vì lẽ đó, Sóng hấp dẫn vừa dễ thưởng thức lại vừa hơi “kén chọn”, đòi hỏi người nghe một mức độ chuyên chú nhất định để cảm thụ được hết nét “hấp dẫn” đến từ nhiều yếu tố: tiếng ca, sáng tác, hòa âm, cả phần chơi solo của các nghệ sĩ trong ban nhạc. 

Ưu điểm vượt trội của Sóng hấp dẫn chính là sự đồng đều về mặt chất lượng, tuy nhiên, nếu phải chọn ra một ca khúc nổi bật hơn thì với nhiều người, có lẽ đó sẽ là Mây trắng giữa trời, một bản ballad theo tinh thần R&B đương đại rất uyển chuyển với sự tham gia khá lạ lẫm của bộ hơi ở phần nhạc đệm.

Đây là sáng tác của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, hơi khác biệt so với kiểu cách quen thuộc nhưng lại giúp Hoàng Quyên vừa phô diễn được màu giọng alto dầy dặn, ấm áp vừa “khoe” được âm vực rộng cũng như độ ăn ý với ban nhạc.

Ở lần thưởng thức đầu tiên, có lẽ nó không có độ lôi cuốn như single Như là cơn mưa tới nhưng tới lần thứ hai, thứ ba, cảm xúc sẽ theo tiếng ca, điệu nhạc ngấm dần vào con tim rồi cứ thế lắng đọng ở đó.

Cũng giống như cả album Sóng hấp dẫn vậy, nó cần được nghe đi nghe lại nhiều lần để từ đó tìm được sự đồng cảm với nội tâm, khát khao  và cả những ẩn ức đầy nữ tính của người thể hiện.

Tự nhận mình đang đứng ở một vị trí khác biệt so với các ca sĩ trẻ hiện nay,  sau 5 năm lăn lộn với nghề, Hoàng Quyên vẫn kiên trì định hướng bản thân theo con đường âm nhạc đề cao tính nghệ thuật. Mỗi sản phẩm của cô có thể không phải là hay nhất nhưng chắc chắn phải là tốt nhất trong khả năng.

Đó cũng là lý do vì sao Hoàng Quyên dễ dàng nhận được sự trợ giúp nhiệt thành của những cá tính độc đáo như Lê Minh Sơn, Đỗ Bảo, Võ Thiện Thanh. Bởi cô khiến họ tin mình có đam mê, có khát vọng và không bao giờ bỏ cuộc. 

Với Sóng hấp dẫn, Hoàng Quyên càng cho thấy cô đang cố gắng chắt lọc khán thính giả của riêng mình – những người có gu nghe nhạc riêng, không bị hùa theo đám đông, sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm giá trị. 

Cô quan niệm, âm nhạc cần đẹp hơn, công chúng cần được nghe những thứ tốt nhất, bản thân cô càng muốn làm ra những album để sau này nghe lại có thể tự hào về nó. Chắc chắn Sóng hấp dẫn là một trong số đó. 


"LÀNG NHẠC VIỆT KHÔNG CÓ TÔI Ở ĐÓ!"



Ở tuổi 26, Hoàng Quyên sở hữu hai album cá nhân là Cửa thơm mùi nắng và Về, xuất hiện chính trong album tác giả của Đặng Hữu Phúc và Trần Viết Tân, có một đêm nhạc riêng tại Nhà hát lớn (Hà Nội). Cô ca sĩ quê Thái Nguyên vẫn luôn tỏ ra kiên trì và quyết liệt trên con đường làm nhạc theo hướng đề cao yếu tố nghệ thuật.

Như vậy, Sóng hấp dẫn là album cá nhân thứ ba gồm 9 ca khúc mới của Hoàng Quyên được ra mắt trong tháng 3/2018. 

Đĩa nhạc gồm 9 ca khúc mới được nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và Đỗ Bảo viết riêng cho Hoàng Quyên theo phong cách pop đương đại với nhiều chất liệu như jazz, điện tử, nhạc dân tộc.

Hoàng Quyên nói, cô có dự định làm việc với hai nhạc sĩ này từ trước, nhưng với từng người cho các dự án khác nhau. Khi gặp nhạc sĩ Đỗ Bảo, Quyên được anh gợi ý về sự kết hợp với Võ Thiện Thanh,

“Tôi nghĩ đây là điều quá tuyệt vời và đề xuất nhanh chóng được nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đồng ý. Album lần này chính là thành quả cho sự kết hợp của hai tác giả Nam – Bắc”, nữ ca sĩ chia sẻ.

3 cây chụm lại nên… Sóng hấp dẫn


* Chị ví âm nhạc của Đỗ Bảo như "hũ mật", tại sao vậy? Còn Võ Thiện Thanh, có thể so sánh nhạc của anh như thế nào? 

- Từ “hũ mật” có trong ca khúc Nói yêu em hôm nay của album. Với nhiều bạn trẻ, nhạc của Đỗ Bảo đã trở thành một thứ mật ngọt trong tình yêu. Tôi biết không ít khán giả nghe nhạc của Đỗ Bảo để được yêu lại và yêu nhiều hơn.

Nhạc của Võ Thiện Thanh với Quyên thì long lanh như nước, như giọt mưa, có những thổn thức và cồn cào. Ở đó có những người đang yêu với một tình yêu đầy khát khao.

Nói về cái tên Sóng hấp dẫn, Hoàng Quyên cho rằng đó là “những thanh âm mới” sẽ đi trong không gian và thời gian. “Tôi muốn thể hiện âm nhạc của mình đi qua những rào cản của định kiến , của lý thuyết, vượt qua những khoảng cách địa lý và biên giới. Những luồng thanh âm hấp dẫn và con người tìm đến với nhau để cộng hưởng và kích hoạt những xúc cảm đẹp trong cuộc sống”.

* Có hai ca khúc trong album Võ Thiện Thanh hoà âm cho bài hát của Đỗ Bảo và ngược lại, nhạc sĩ của những bức thư tình phối khí những bài hát của nhạc sĩ Chuông gió. Điều này mang đến hiệu quả gì so với việc nhạc của ai người nấy lo? 

- Vâng, nhiều người đã biết Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh đều rất mạnh về hòa âm, họ còn là nhà sản xuất. Ý tưởng “hoán đổi” vai trò được nảy ra trong quá trình làm việc của hai nhà sản xuất để khán giả thấy rõ hơn sự hoà quyện giữa những ca khúc cũng như những bản hoà âm trong lần bắt tay chung này.

* Theo chị, hai nhạc sĩ họ Võ và họ Đỗ có phải “cặp đôi hoàn hảo” trong âm nhạc và đời sống? 

- Hai nhạc sĩ đã có sự đồng điệu nhất định trong âm nhạc và điều đó được thể hiện trong Sóng Hấp Dẫn. Quyên thấy âm nhạc và đời sống của nghệ sĩ nói chung và hai nhạc sĩ nói riêng là một.

Sao lại tính thiệt hơn với âm nhạc, khôn với nghệ thuật?


* Theo Hoàng Quyên, Sóng hấp dẫn có khả năng giúp chị vượt ra khỏi vị trí lình xình "cao chưa tới, thấp không thông" trong làng nhạc Việt?  

- Quyên phải cảm ơn câu hỏi này vì đây chắc hẳn là câu hỏi của số đông công chúng, thường Quyên sẽ chỉ cười, nhưng lần này là dịp hợp lý để Quyên chia sẻ với mọi người.

Thực sự cái mọi người vẫn gọi là “làng nhạc Việt” là cái gì đó không có Quyên. Những người đang làm nhạc ở Việt Nam theo Quyêt biết chỉ đếm trên đầu ngón tay, mà sáng tạo nghệ thuật thì không ai đem ra phân chia vị trí hay thứ hạng.

Quyên sống và làm việc trong thế giới của riêng Quyên, gặm nhấm và tung bay, không biết và không nghe, đó là cách Quyên bảo vệ thế giới của riêng mình.

Trong suốt quá trình làm dự án âm nhạc ba năm qua, Quyên chưa một lần nghĩ đến việc album sinh ra để đem Quyên đến một vị trí hay hình tượng nào. Âm nhạc hay để ta bay lên mà tâm trí lại nhiều câu chuyện mặt đất thì sai mất rồi!

Thứ Hoàng Quyên có được khi làm xong album này chính là một album nhạc nhẹ, album của những người đương thời, làm âm nhạc đương đại.


* Đến nay vẫn chưa hết tiếng nói tiếc nuối cho cho vị trí so với năng lực và cả nỗ lực miệt mài của chị, kể từ khi thiếu chút may mắn cho ngôi quán quân ở Thần tượng âm nhạc 2012 đến tận bây giờ. Riêng chị có tiếc điều gì? 

- Vietnam Idol là một gameshow truyền hình. Như nhiều người biết, các chương trình âm nhạc trên truyền hình đều mang tính giải trí. Với Quyên, cuộc thi là quãng thời gian dành cho tuổi trẻ trải nghiệm và vui. Quyên có những người bạn và những kỷ niệm ở đó và đến giờ dù vị trí của mình như thế nào thì Quyên đều không tiếc điều gì.

* Qua thời gian, khi bớt được nhắc tới là ca sĩ có giọng hát quý hiếm như vài năm trước thì chị có gì để thể hiện ưu thế và gia tăng lượng khán giả mến mộ? 

- Quyên nghĩ những thứ thuộc về bản năng thì ta nên nhắc một đến hai lần là đủ. Quyên vẫn làm âm nhạc, đó là thứ cho linh hồn mình và khán giả của mình. Quyên không có nhu cầu hành động nhằm gia tăng lượng khán giả. Quyên bận lắm, âm nhạc và yêu lấy hết thời gian của Quyên mất rồi.

* Dù không xuất hiện thường xuyên, vẫn có thể thấy chị duy trì được lượng khán giả trung thành nhất định, sẵn sàng chờ đợi Hoàng Quyên. Đây có phải lý do để chị chăm ra album hơn là làm MV và nghe nói lần này còn phát hành đĩa than? 

- Quyên làm âm nhạc, khán giả nghe nhạc vẫn đấy, họ thầm lặng và yêu nhạc cháy bỏng, chờ những album, những đêm nhạc của nghệ sĩ. Lẽ đương nhiên thôi. Sinh ra nghệ sĩ thì sẽ sinh ra khán giả nghe nhạc và ngược lại, sẽ không ai phải cô đơn. Riêng quyết định làm đĩa than chưa phải trong thời gian này, có lẽ sẽ là một dự án khác của Quyên trong tương lai.

* Giữa thời gian khó của nền nhạc Việt, chị có thấy việc làm album bây giờ thuộc về những người ưa hoài cổ? 

- Quyên không băn khoăn gì khi làm album. Với Quyên, nghệ sĩ là người làm sáng tạo, người làm sáng tạo thì phải có công trình, công trình của nghệ sĩ làm nhạc phải là dự án âm nhạc cá nhân và không thể không có album, show... Đó là điều vô cùng đương đại.

Khắp thế giới đều đang như thế, có điều ở Việt Nam thì khác: làm album và show đều… không có lãi. Có thể vì thế ít người không làm. Nhưng sao lại tính thiệt hơn với âm nhạc, tại sao lại nỡ khôn với nghệ thuật?. Nếu âm nhạc là một con người chắc hẳn sẽ tổn thương mà khóc ròng ngày qua ngày nhỉ.

Bộ tứ diva vẫn là điều tích cực còn lại của nhạc nhẹ Việt Nam


* Khoảng chục năm trước, vài ca sĩ đã nhăm nhe hoặc tuyên bố muốn đi ra thế giới, chinh phục thị trường quốc tế. Vậy mà đến nay những tiếng nói này đã im bặt. Có cảm giác ca sĩ trong nước giờ chỉ quan tâm đến việc ra hết MV này đến clip nhạc khác rồi đưa miễn phí lên Youtube. Theo chị, có phải là ca sĩ Việt đã "mất lửa" hay đã biết biết lượng sức, chỉ tung hoành “bên bờ ao nhà mình”?

- Quyên không đọc nhiều báo và cũng không quen biết quá nhiều người, không quan tâm được hết. Có điều Quyên ủng hộ những khát vọng, những ấp ủ táo bạo. Dù sao cũng phải nhờ vào duyên nên không trách được vì sao chưa có những nhân tố thực sự được nhắc tới ở phạm vi quốc tế. Quyên không suy đoán gì, chúng ta cứ chờ thôi.

* Chị có bao giờ nuôi ý định đưa âm nhạc ra bên ngoài biên giới đất nước? 

- Quyên có chứ, Quyên nuôi ước mơ đó hằng ngày. Như Quyên nói ở trên là còn tuỳ vào duyên.

* Ca sĩ Uyên Linh từng bảo: Danh xưng diva đã lỗi thời. Mới đây, nhạc sĩ Anh Quân lại bảo: Đừng tưởng diva đã hết thời. Hoàng Quyên từng được không ít người kỳ vọng là "tiểu diva" hay "diva thế hệ mới", vậy theo chị vị trí của "bộ tứ diva" mà người ta vẫn hay nói có còn rõ nét trong nền âm nhạc Việt Nam hiện nay?

- Thật khó để trả lời tất cả những câu hỏi ở trên, đúng hơn là không đủ điều kiện để trả lời những câu hỏi. Nhận định của người khác Quyên xin không bàn đến. Theo Quyên bộ tứ diva vẫn đang hoạt động rõ nét từ bài hát đến hình ảnh, Đó là một trong những điều tích cực còn lại của nhạc nhẹ Việt Nam.

* Một vài dự định của Hoàng Quyên trong năm 2018? 

- Sau khi ra album, Quyên sẽ có chuỗi mini show Sóng hấp dẫn tại Hà Nội, Hội An và TP. Hồ Chí Minh vào đầu mùa hè, sau chuyến lưu diễn Canada cuối tháng 3 này. Cuối năm 2018 sẽ là một concert tại Hà Nội thuộc dự án. Ngoài ra, Quyên cũng đang có kết hoạch thực hiện vài đêm nhạc thuộc Sóng hấp dẫn tại châu Âu.