[Review] Ký Sinh Trùng: Kịch tính và ám ảnh, phải chăng do khoảng cách giàu-nghèo?

review-ky-sinh-trung-kich-tinh-va-am-anh-phai-chang-do-khoang-cach-giau-ngheo

Ký Sinh Trùng CGV Cinema, hãng phim CJ CGV

Khi trở về và mở cánh cửa, bước vào bên trong căn nhà tối om, tôi chợt nghĩ đến lũ gián. Chúng có ở trong bóng tối kia không? Chúng đang ăn những thức ăn thừa mứa của chúng ta trong khi chúng ta không có ở đấy? Khi tôi bật đèn lên, chúng sẽ làm gì? Trốn chui trốn lủi trong bóng tối, hay lao về phía người chủ vừa bật đèn lên?

Và…

Chuyện gì xảy ra nếu như lũ gián cũng có suy nghĩ?

“Ký Sinh Trùng”, tên tiếng Anh là Parasite, phiên âm tiếng Hàn là Gisaengchung, bộ phim do Joon-ho Bong đạo diễn, đã thắng Palme d’Or (Cành cọ vàng) tại Liên hoan phim Cannes.

Hãy quên giải thưởng đi, và thưởng thức bộ phim, thật đấy.

Kết quả hình ảnh cho parasite 2019

Một cách tổng quan, “Ký Sinh Trùng” không phải một bộ phim quá hoàn hảo, nhưng thực sự rất hay và khéo léo. Cách kể, cách xây dựng cốt truyện, tình tiết cuốn hút, gần như theo một mạch nhất định từ đầu đến cuối, mà tôi tin rằng khán giả sẽ phải dán mắt vào theo dõi bộ phim. Bộ phim kết hợp nhuần nguyễn giữ hài kịch và giật gân, sau dần chuyển sang bi kịch. Cảm xúc theo mạch phim sẽ là hài hước, lôi cuốn, ly kỳ, lo lắng, giật gân, kinh hãi, đau đớn, ám ảnh.

Điều khiến tôi ám ảnh chính là gia đình nhà Ki-Taek, từ những người vui vẻ, hòa thuận, tốt bụng, dù có gian manh, nhưng khi bắt đầu chạm đến thế giới xa hoa, vật chất thì mọi tính xấu bộc bạch. Lòng tham, sự ích kỷ, sự tự ti, tự nhục, tự tôn... Tất cả đã dẫn đến một thảm cảnh bi kịch, trong phân đoạn Joon-ho Bong tạo nên sự đột phá về bạo lực. Bộ phim khiến cho tôi nhớ lại vụ đâm dao tại Kawasaki, Nhật Bản hồi tháng 5 vừa rồi, khiến 19 người bị thương, và 2 người tử vong. 

Ký Sinh Trùng không dựa vào sự kiện đó, bộ phim đóng máy từ đầu năm, trước thời điểm vụ án xảy ra, đã công chiếu tại Cannes và giành giải thưởng. Bởi vậy, Ký Sinh Trùng chỉ đơn giản chỉ ra một đại nạn mà các xã hội nước phát triển, đặc biệt là Nhật và Hàn - những nền kinh tế mới nổi trong vài thập kỷ trở lại đây, đang phải gánh chịu.

Ở bất cứ xã hội nào, khoảng cách giàu nghèo cũng luôn là điều đáng nói. Suy cho cùng, tội ác sinh ra từ đâu? Người nghèo không có lỗi, người giàu cũng không có lỗi, vậy lỗi đến từ ai?

Hình ảnh có liên quan

Tôi lại nhớ đến câu nói "đi quá giới hạn" của nhân vật Mr. Park trong phim. Mọi thứ vẫn ổn khi chưa đi quá giới hạn, nhưng rồi lần lượt, từng nhân vật trong phim đều vượt quá giới hạn đó, và thảm kịch diễn ra.

Dẫu vậy, tôi cho rằng bộ phim vẫn chưa phải hoàn hảo. Nhiều khán giả sẽ đồng tình khi thấy các tình tiết thiếu hợp lý về mặt logic. Ví dụ như cách hành xử, ăn nói của người giàu và người nghèo luôn khác nhau rất nhiều, đó là lý do giới siêu giàu Trung Quốc phải bỏ ra núi tiền để cho con mình học cách cư xử của quý tộc Phương Tây, liệu có dễ dàng để giả làm người cùng đẳng cấp với người giàu dễ dàng như thế? Hay có đôi chút vô lý ở sự tin tưởng thái quá của gia đình nhà Park, tất cả chỉ thông qua việc được Min giới thiệu. Dẫu vậy, một bộ phim "over-the-top" thường không cần quá chú trọng logic. Điều quan trọng là dụng ý nghệ thuật của bộ phim, cũng là điều mà đạo diễn Joon-ho Bong muốn truyền tải.

Kết phim có thể gây tranh cãi, nhất là sau một đoạn cao trào rất cao, thì cái kết có vẻ yên bình có thể khiến người xem hụt hẫng. Sự thực, tôi cũng có phần hẫng khi đó, nhưng nếu bạn ngẫm nghĩ câu nói kết thúc bộ phim “So long” (tạm biệt), và chú ý đến tâm lý nhân vật, bạn sẽ hiểu điều Joon-ho Bong muốn nói.

Ở khía cạnh kỹ thuật, nghệ thuật quay phim được Joon-ho Bong chú trọng, từ các góc toàn diễn tả vẻ đẹp quả ngôi nhà, đến các góc cận diễn tả gương mặt từng nhân vật, nhưng đặc sắc nhất chính là những cú lia máy theo nhân vật lao vào hầm tối, tạo nên một cảm giác bí ẩn, rợn người cho khán giả xem phim. Kết hợp nhuẫn nhuyễn với quay phim chính là xây dựng bối cảnh. Từ bối cảnh ngăn nắp, sạch đẹp của căn nhà; đến bối cảnh khu nhà bên dưới lòng đường (gọi thế nào nhỉ, nó như một cái ổ thì đúng hơn), và đặc biệt là cảnh tượng hỗn độn trong cơn lũ. Joon-ho Bong chỉ set-up bối cảnh theo con phố dốc của Seoul nhưng đủ để cho người xem thấy nước ở đâu tràn xuống những con phố nghèo khó. Ở bên trên là khu nhà giàu, ở bên dưới là khu ổ chuột, nước từ trên xối xuống cuốn phăng đi mọi thứ, ngày hôm sau, người giàu mở tiệc, đó chẳng phải một cảnh tượng rất ý nghĩa hay sao?

Về diễn xuất, các diễn viên của Ký Sinh Trùng diễn theo dạng "over-the-top", đôi khi có thể cảm thấy mất tự nhiên nhưng là điều cần thiết để tạo nên sự hài hước, mà đối lập với sự đau đớn sau này. Mỗi diễn viên diễn xuất đều rất ấn tượng, đem lại cái hồn riêng cho mỗi nhân vật, nhưng theo tôi, ấn tượng nhất chính là nhân vật ông bố Ki-Taek (do Kang-ho Song - diễn viên từng hợp tác với Joon-ho Bong trong các phim "Memories of Murder, The Host, Snowpiere) và Da-song (do diễn viên nhí Hyeon-Jun Jung thủ vai)

parasite 2019

Thật khó để so sánh Ký Sinh Trùng với bộ phim kinh điển Hàn Quốc là Oldboy, hay bộ phim Châu Á cũng giành giải Cành Cọ Vàng Cannes năm ngoái, cũng nói về gia đình người nghèo, đó là Shoplifters của Nhật Bản. Điều đó cũng khó khăn như so sánh các phim Pulp Fiction, Forrest Gump và The Shawshank Redemption đều công chiếu năm 1994 vậy. Những bộ phim hay nhất của Hàn Quốc đều mang mùi máu. Oldboy, The Handmaiden, Burning, Mother, Memories of Murderer. “Ký Sinh Trùng” sẽ là một tượng đài điện ảnh Hàn Quốc mới, chắc chắn là như vậy.

Cá nhân tôi muốn dùng từ “đi quá giới hạn” để nói về bộ phim, bởi khi xem phim bạn có thể sẽ nhận ra câu nói này, và nhận ra nó tác động đến mọi thứ trong cốt truyện, ý nghĩa, cũng như “Ký Sinh Trùng” đã vượt qua khỏi giới hạn đó để tạo ra một bộ phim xuất sắc.

Ở bài viết review này, tôi đã cố gắng không spoil (tiết lộ nội dung phim) để bạn đọc xem phim cảm nhận phim được chân thật nhất. Bạn đọc có thể xem thêm bài viết tiết lộ nội dung phim và phân tích tâm lý nhân vật tại bài viết Ký Sinh Trùng: Bộ phim "Đi quá giới hạn".


Một cách tổng quan, Ký Sinh Trùng là bộ phim kịch tính và ám ảnh, vừa dễ xem với khán giả đại chúng (nhưng không phù hợp với khán giả yếu tim, trẻ nhỏ), vừa đem đến những thông điệp và hàm ý cho khán giả mê phim.

- Cốt truyện: 9

- Nhân vật: 9.2

- Diễn xuất: 8.5

- Quay phim: 8.5

- Bối cảnh: 8.5

Đánh giá: 8.9/10


Người viết: ĐA-ĐA