Quả ớt và hòn đá

qua-ot-va-hon-da

Tất cả sản phẩm này đều có axit benzoic nhé.

Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka (Nhật Bản)  2 ngày trước vừa có quyết định thu hồi 18.168 chai tương ớt hiệu Chin-su của tập đoàn Masan được nhập từ Việt Nam. Lý do là sản phẩm có chứa phụ gia thực phẩm axit benzoic, acid sorbic... là chất không được sử dụng trong thực phẩm – theo quy định Vệ sinh thực phẩm Nhật Bản. 

Tuy nhiên, sản phẩm này lại được phép bán ở Việt Nam. Điều đó làm dấy lên mối quan ngại về vấn đề an toàn sức khỏe người tiêu dùng. 

Nếu quan tâm câu chuyện này, những ngày qua anh chị đã đọc khá nhiều thông tin. Nhưng đây sẽ là những câu hỏi và những thông tin cơ bản để mọi người hiểu rõ hơn câu chuyện.  

1/  Axit benzoic là cái gì? Ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Nghe đến axit là ai cũng thấy kinh rồi. Nhưng anh chị uống 1 cốc nước chanh cũng đầy axit. Thực tế, axit benzoic là một dẫn xuất của benzen, còn được gọi là natri benzoate hoặc muối của axit benzoic, tìm ra từ thế kỷ 16. Có tác dụng bảo quản, nên axit benzoic được sử dụng rất phổ biến trong bảo quản thực phẩm, hương liệu nhân tạo, thậm chí cả nước hoa (với vai trò chất điều chỉnh pH). 

Mời các anh chị đọc thêm về axit benzoic ở link chuyên tư vấn các vấn đề sức khỏe dưới đây. Trang này rất hay, cũng thêm 1 nguồn thông tin bổ ích cho mọi người nhé. 

https://www.livestrong.com/article/517967-what-foods-contain-benzoic-acid/ 

Mỗi năm, Hoa Kỳ điều chế khoảng 130.000 tấn axit benzoic, chủ yếu sử dụng cho các sản phẩm thực phẩm đóng gói. Không chỉ tương ớt đâu. Và đó cũng là cách làm chủ yếu của các nhà sản xuất thực phẩm đóng gói trên toàn thế giới.

2/ Lượng axit benzoic trong tương ớt Chinsu là bao nhiêu?

Mặc dù có thể sử dụng an toàn cho thực phẩm, nhưng vì vẫn là axit nên benzoic chỉ được sử dụng với lượng rất nhỏ. Liên Hợp Quốc quy định chỉ được đưa vào không quá 1gr axit benzoic/ 1kg thực phẩm. Việt Nam cũng quy định tương tự. Thực tế,  hàm lượng acid benzoic trong tương ớt Chinsu chỉ ở mức 0,41 - 0,45g/kg, ít hơn nhiều so với tiêu chuẩn cho phép.

Nói cách khác, 1 ngày bạn có ăn nổi từ 0,5 đến 1kg ớt tương để đạt đến ngưỡng có hại cho sức khỏe bởi axit benzoic hay không?

3/ Vậy tại sao Nhật Bản lại cấm lô hàng này?

Đó là bởi vì ngành sản xuất tương ớt Nhật Bản đã tìm ra được chất bảo quản tốt hơn để thay thế cho axit benzoic (tốt hơn ở chỗ, nó không làm giảm vitamin C, thế thôi). Nên Nhật Bản bỏ axit benzoic ra khỏi danh mục chất cho phép trong tương ớt. 

Với các sản phẩm khác, như trứng cá caviar, bơ thực vật, nước ngọt hay nước tương có axit benzoic, thì Nhật vẫn cho nhập.

Bonus cái này thú vị nhé, ngược lại, trong tương ớt của Nhật Bản có chất nisin. Mà chất này Việt Nam lại không cho dùng trong tương ớt. Nên tương ớt Nhật mà nhập vào Việt Nam thì cũng bị cấm như Chinsu thôi. Hehe.

4.a/ Ủa tại sao lại là Chinsu, lại vẫn là Masan?

Bởi vì Masan xuất sản phẩm của Việt Nam đi khắp thế giới. Tương ớt Chinsu, ngoài xuất sang Nhật, còn sang Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hoà Séc, Trung Quốc, Đài Loan… 

Cũng như ông Viettel vậy, tiên phong viễn thông Việt Nam đầu tư cả chục quốc gia trên khắp thế giới. 

Cây cao hứng gió lớn, đơn giản thế thôi.

Lưu ý, đây là 1 doanh nghiệp của Nhật tự mua tương ớt Chinsu bán ở Việt Nam về để bán, chứ không phải một chiến lược xuất khẩu của Masan. Không có chiến dịch mở rộng thị trường nào mà xuất chưa đến 800 thùng hàng cả (trừ khi anh bán nhân sâm).

Vậy lỗi thuộc về Masan hay thuộc về doanh nghiệp Nhật Bản kia?

4.b/ Ừ nhỉ, tại sao lại vẫn là Masan?

Tại sao không đặt ra những câu hỏi như là, liệu có thế lực nào đang liên tục tấn công Masan – thương hiệu lớn hàng đầu Việt Nam, nắm thị phần nước chấm lớn nhất Việt Nam hay không?

5/ Đây là câu hỏi cuối cùng dành cho bạn: Bạn nghĩ ném đá đến chết 1 doanh nghiệp trụ cột của Việt Nam, thì đó là công lý hay sao?

Hay đặt ra câu hỏi khách quan hơn đi – Nếu Masan sập tiệm, thị trường Việt Nam được gì?

Nước chấm Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc thì dòm ngó đầy ngoài cửa. Hàng sản xuất thủ công thì lao đao với khả năng sản xuất và phân phối. 

Tôi không thể tin được, một sản phẩm tốt của quốc gia mình bị quốc gia khác từ chối, và người dân mình lại góp thêm phần tẩy chay? Hãy nhìn cách Hàn Quốc thể hiện sự tự cường với Nhật Bản, họ làm điều ngược lại: chỉ sử dụng hàng của nước mình sản xuất.

Hòn đá bạn định ném đi, nhìn kỹ lại xem ai trao nó cho bạn đã, để mà ném vào ai?