Phim “Vợ ba”: Tất nhiên là nên chiếu

Mấy hôm nay, mọi người bàn nhiều về việc phim “Vợ ba” để diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nhạy cảm. Thậm chí có bài viết này (trong link) đặt vấn đề “có nên chiếu phim này ở Việt Nam”.

Bàn về đạo đức thì có thể mỗi người một góc nhìn. Nhưng bạn viết bài này trình xem phim hơi kém. Thêm nữa thái độ lại có vẻ săm soi hơi gay gắt.


Với một đạo diễn trẻ đi sau thì việc ảnh hưởng của những người làm phim trước là chuyện bình thường. Có chỗ bạn dùng từ “ăn cắp”. Trong khi phim này xây dựng được ngôn ngữ điện ảnh riêng, có phong cách. 


“Nhàn là con của Sơn (con trai vợ cả) hay con của ông Hùng (bố Sơn) cũng chưa có lời đáp, rồi đến Mây có LGBT hay không khi cô ngỏ lời yêu Xuân (vợ hai) và bị từ chối.


Cái lá ngón trong phần cuối phim rốt cục để làm gì, ăn hay không ăn, hay để giết đứa bé, rồi cái người treo cổ đó là ai…”


Hehe. Bạn xem phim nghệ thuật mà bạn theo dõi nó theo kiểu xem sitcom ý. Đạo diễn không có nhu cầu trả lời các câu hỏi ngốc xít của bạn, như Nhàn là con ai (không quan trọng), Mây có LGBT hay ko (theo mình là tình cảm của Mây thiên về cảm giác gần gũi nương tựa chứ không phải xu hướng giới tính), có ăn lá ngón hay không (không rõ ràng mà để kết lửng hay hơn nhiều).


Chưa kể, chả hiểu bạn xem kiểu gì mà còn hỏi người treo cổ là ai trong khi có hẳn trường đoạn cho biết điều đó.


Quay trở lại vấn đề mà mọi người tranh cãi nhiều là đạo đức trong làm phim.


Công nhận ở đây có sự nhạy cảm nhưng là người đã đi xem phim này thì CÁ NHÂN mình thấy không lăn tăn gì. 


Phim rất nghệ thuật, tinh tế, thanh lịch. Nên mình ko thấy em gái 13 tuổi ấy bị tận dụng, khai thác mà trái lại được tôn vinh.


Hơn nữa, theo trả lời của em và mẹ trên báo chí, đạo diễn cũng bàn bạc, thống nhất các cảnh quay chứ ko lừa dối gì mẹ con em. Và có các biện pháp bảo vệ trên trường quay. 


Nói chung, để trả lời cho câu hỏi của bạn Hoài Hương là “Phim này có nên chiếu ở Việt Nam không?”, theo mình là rất, rất nên. Chả mấy khi  có một phim arthouse thế mà xem. 


Phim hôm nay ra rạp. Chắc chắn sẽ kén khách. Ai thích thì đi xem sớm không hết chiếu. 


=========


Nhân tiện cũng nói về Zing với chùm bài khai thác chủ đề “Tại sao cho trẻ 13 tuổi đóng cảnh nóng”.


Thiếu gì diễn viên, sao để cô bé 13 tuổi đóng cảnh nóng”


Việc cho trẻ đóng cảnh nhạy cảm là một vấn đề nhạy cảm và dễ gây tranh cãi. Việc báo chí phản ánh những tiếng nói phản đối là một thực tế khách quan. Nhưng cách phản ánh vấn đề như Zing không có tầm.


Cụ thể, trong bài này, Zing trích đăng toàn ý kiến một chiều, từ những khán giả mà mình nghĩ sự hiểu biết về nghệ thuật còn hạn hẹp, thậm chí chưa xem phim mà chỉ trích theo phong trào. 


Những bình luận kiểu:


Độc giả Dangthao bức xúc: "Đừng lấy lý do là làm nghệ thuật để ngang nhiên, kệch cỡm thách thức cộng đồng". 


“Chúng ta phải bảo vệ trẻ em khỏi những người lớn lợi dụng nghệ thuật để đưa trẻ vị thành niên tham gia những tình huống tương tự. Những giải thưởng sẽ chẳng có giá trị gì, nếu nó được dựng lên nhờ phô cơ thể của một cháu bé 13 tuổi", độc giả này khẳng định.


Hay cho đăng những comment kiểu:


“Nếu dùng diễn viên 18 thì liệu có cái để đăng bữa h sao bên nhà sản xuất người ta tính hết rồi, làm sao để thu hút báo chí để khán giả còn tò mò mà coi chứ. Báo càng nói doanh thu càng cao thôi”.


“Phim này trên mạng có rồi, nội dung chả có ý nghĩa gì ngoài sự Dâm Dục” 


... chỉ để gây chú ý theo lối cực đoan của Zing không xứng tầm để bàn về một tác phẩm nghệ thuật nghiêm túc và giá trị. Hẳn là phóng viên, biên tập viên có quan điểm anti. Nhưng kể cả khi anh không ủng hộ ở việc có thể tranh cãi về mặt đạo đức ấy, anh cũng không thể chà đạp, miệt thị tác phẩm chỉn chu, tinh tế, thanh lịch, đẹp hay (trên tầm trong làng phim Việt) của người ta bằng việc để độc giả thả ga dùng những từ nông cạn, hằn học như “kệch cỡm, dâm dục” như thế chứ.


P/S: Sáng nay vừa đi xem lại “Vợ ba”. Còn thấy hay hơn lần đầu. Mà trái với e ngại của mình là phim sẽ vắng khách (cứ tưởng chỉ 5-6 mống), suất chiếu lúc 10h50 ở Trung tâm Chiếu phim Quốc gia có tới gần 50 người xem (mình đếm, hihi). Mà phim được xếp chiếu hẳn ở phòng nhỡ, gần 150 ghế. Có điều chắc đa số là khách tò mò a dua đi xem vì ra khỏi rạp nghe thấy có hai khán giả nói với nhau “xem đéo hiểu gì”, hehe.


(17/5/2019)