Nữ sinh lớp 9 bị đánh hội đồng và việc đuổi học có nên hay không?

nu-sinh-lop-9-bi-danh-hoi-dong-va-viec-duoi-hoc-co-nen-hay-khong

Thông tấn xã Việt Nam

Ngày qua, thông tin về vụ nữ sinh lớp 9 ở Hưng Yên bị bạn đánh hội đồng, lột quần áo, xúc phạm rồi quay clip đăng lên MXH đã tạo nên một con sóng vô cùng phẫn nộ không chỉ cho xã hội mà còn cho cả chính những người đang làm giáo dục.

Thật ra bạo lực học đường thì thời nào cũng có. Nhưng nhìn lại thì thấy bạo lực học đường cách đây khoảng 15 năm về trước chỉ mang tính chất là dằn mặt, đe dọa hay là hành hạ về mặt thể xác bằng cách sử dụng vũ lực bằng chân tay hay một vật dụng gì đó. Còn ngày nay, bạo lực học đường cũng tiến lên song hành cùng với cả công nghệ. Sau khi hành hạ về mặt thể xác, xúc phạm, lột quần áo thì bậy giờ xuất hiện thêm cả quay clip lại rồi đăng lên mạng xã hội. Nhìn đấy để biết rằng Smartphone bây giờ chính là thứ vũ khí vô cùng lợi hại khi rơi vào tay những kẻ muốn bôi nhọ, làm đau thể xác người khác.

Vụ việc lần này, năm học sinh đánh hội đồng một em học sinh xúc phạm thân thể rồi quay clip đăng lên mạng là hành vi có chủ ý. Hành động này không chỉ làm đau cho chính nạn nhân mà còn là sự xót xa cho cả gia đình, tạo ra sự vẩn đục trong môi trường giáo dục. Chính vì điều này, do sự xử lý của hội đồng sư phạm không đến nơi đến chốn, chỉ mang tính chất thỏa hiệp. Vậy nên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cùng Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã cắt chức Hội đồng sư phạm trường.

Bạo lực học đường là vấn đề của toàn xã hội chứ không chỉ nằm trong phạm vi của nhà trường cũng như môi trường giáo dục. Nó xảy ra qua nhiều hình thức khác nhau. Bắt nạt về thể chất, đánh đập, bắt nạt về các mối quan hệ như bị cô lập không cho chơi cùng chiếm tỉ lệ cao. Ngoài ra còn bắt nạt về sở hữu trấn lột tiền, đồ dùng học tập, phá hoại đồ dùng học tập sách vở, bắt nạt về giá trị nhân phẩm nói xấu, chê bai, nhận xét và xúc phạm. Vậy giải pháp ở đây là gì?

Tất cả là nằm ở sự giáo dục từ gia đình, mà ở đây là các bậc cha mẹ phải luôn làm "bạn" cùng con, đồng hành cùng con, hướng con đến những điều tốt, hiểu về bạo lực học đường và trang bị cho con cái kiến thức để phòng tránh. Và nhà trường cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành nên nhân cách, đạo đức của mỗi con người. Là thầy cô luôn theo sát các em đặc biệt là hiểu rõ các em ở đây là về mặt tâm lý. Rằng các em đang cần gì để có thể sẻ chia, giúp đỡ.

Nếu để nói về việc xử lý những vụ bạo lực học đường thì hầu hết, phần lớn các trường học đều có một giải pháp vô cùng tối ưu, đó là đuổi học. Mỗi trường học đều có nội quy chung, rồi đến nội quy riêng ở mỗi lớp nằm ở phạm vi của học sinh. Trong đó có điều cấm đánh nhau, xúc phạm nhân phẩm bạn bè. Vậy nếu nhà trường chỉ nghĩ đến cái trước mắt với mục đích là để răn đe bằng hình thức đuổi học, dĩ nhiên phải có một đến hai trường hợp bị đuổi học để lấy đó làm gương, nhẹ hơn thì bị chuyển trường. Hỏi rằng việc đuổi học có phải biện pháp xử lý tối ưu?

Thật ra đối với những học sinh có hành vi bạo lực học đường, đánh đập hội đồng bạn là những học sinh chưa hiểu biết rõ. mang trong mình tâm lý đe dọa các bạn khác để sợ mình. Vậy nhà trường xử lý những học sinh đó một là cho vào trại giáo dưỡng, hai là đuổi học thì hành động ấy chẳng khác nào những người làm giáo dục đã đẩy ra ngoài xã hội những thành phần lưu manh, côn đồ, bất hảo. Để rồi sau này chúng lớn lên chúng trở thành hiểm họa cho xã hội trộm cắp, nghiện hút rồi lại đi đánh người.

Bạo lực học đường đừng nghĩ đến việc đuổi học, hãy giữ những học sinh gây nên bạo lực học đường lại để có cách giáo dục đưa các học sinh đó hiểu ra vấn đề, thay đổi bản thân, biến những thứ tệ nạn ấy trở thành những con người lương thiện, người tốt, có ích cho xã hội!

Đừng vì quá bức xúc, hay bực bội mặc dù cái tâm chúng ta tốt nhưng lại vô tình tạo ra những mảng tối của xã hội.

Bạo lực sinh ra từ chính bạo lực!