Những điều tôi ấn tượng ở “Chị trợ lý của anh”

nhung-dieu-toi-an-tuong-chi-tro-ly-cua-anh


1. Phim văn minh


Là một phim thuộc thể loại rom-com, nhưng tôi đánh giá cao “Chị trợ lý của anh” hơn tất cả những phim rom-com Việt trước nay (và hơn cả nhiều rom-com nổi tiếng đình đám vang dội của Anh - Mỹ kiểu Notting Hill, When Harry met Sally hay Bridget Jones’diary).


Lý do là bởi thể loại phim tình cảm - hài này thường tung tẩy, CƯỜNG ĐIỆU TRONG CHI TIẾT để lấy tiếng cười. 


Cười thì cũng vui thôi, nhưng tôi không đánh giá cao. Như kiểu trong Notting Hill là cảnh anh bạn của Hugh Grant xí xớn mặc xà lỏn đứng trước cửa để báo giới (lá cải) chụp ảnh. Như kiểu trong When Harry met Sally là cảnh Meg Ryan kể chuyện và giả vờ đạt cực khoái ngay giữa nhà hàng. Như kiểu trong Bridget Jones’diary là cảnh sex hơi hài hay lúc Hugh Grant kể về cô nào đó đi tè...


Ở Việt Nam thì phim “Để Mai tính” cố cường điệu những đoạn về chị Hội, nhất là những cảnh tụt quần (hay khăn tắm) trong khách sạn. Hay phim “Cưới ngay kẻo lỡ” là đoạn Đinh Ngọc Diệp đến nhà Thái Hoà và Thái Hoà (trong vai chị đồng nghiệp) phải giả make love trong phòng với bạn trai với những tiếng hự hị ối á, sướng quá này kia. Hay như trong “Gái già lắm chiêu” mới đây là cảnh 4 cô gái thản nhiên nói chuyện ồn ào về sex giữa quán đông người...


Tôi hơi coi nhẹ những phim như thế. Là việc thoải mái có những tình tiết thô để phục vụ tiếng cười. Mặc dù đấy có vẻ là đặc trưng của thể loại.


“Chị trợ lý của anh” thì không hề thế. Dù là thể loại romcom, nhưng nó khước từ lối câu khách, lấy tiếng cười CƠ HỌC, DỄ DÃI ấy.


Tôi cho đó là một phim hài rất VĂN MINH. Văn minh hiếm có trong các phim hài.


2. Nội dung tinh tế



“Chị trợ lý của anh” là phim hiếm hoi khiến tôi tò mò về đạo diễn. 


Không phải chỉ vì cái tên bí ẩn Mira Dương được/bị đoàn phim cố tình giấu nhẹm thân phận. Mà bởi, trên film credit, nhân vật này còn xuất hiện trong cả thành phần Biên kịch (1 trong 3 biên kịch).


Là phim rom-com, nhưng “Chị trợ lý của anh” có vẻ hơi gần với phim thể loại romance. Nó duyên dáng, nhẹ nhàng và cuốn hút như một thiếu nữ tinh tế. Hơn là kiểu có gì nói đó, thể hiện nông nông theo lối các cô gái đơn giản, chưa tìm gì đã hiểu.


Các nhân vật trong “Chị trợ lý của anh” chưa được sâu sắc, cần khám phá, mổ xẻ như những phim tâm lý chính kịch kiểu Cha cõng con, Đảo của dân ngụ cư, Song Lang, Nhắm mắt thấy mùa hè, Vai diễn đổi đời (Những phim nghệ thuật nổi bật 2 năm gần đây).


Nhưng, chắc chắn họ thú vị hơn những nhân vật của 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Cô gái đến từ hôm qua, Em chưa 18, Cô Ba Sài Gòn, Mẹ chồng, Gái già lắm chiêu, Hồn papa da con gái... là những phim giải trí ăn khách và thậm chí gặt nhiều giải của 2 năm gần đây.


Nói ngắn gọn, tôi thấy “Chị trợ lý của anh” xếp ngang hàng với “Mùa viết tình ca” (đạo diễn Thắng Vũ). Đó là những phim tình cảm duyên dáng, tinh tế... đủ để tôi tin người làm ra chúng  là người gần với mình về mặt tâm tư tình cảm. Những người tôi đoán là cũng phải thông minh và tinh tế, thậm chí có thể sâu sắc.


3. Mira Dương



Tôi không tin Mira Dương là Mỹ Tâm. Mặc dù trong một clip về buổi ra mắt phim ở Sài Gòn, khi nhiều phóng viên đặt nghi vấn “Mira Dương là ai”, Mỹ Tâm cười nói lấp lửng “Không biết” và sau đó nhiều báo gán rằng Mira Dương chính là chị.


Tôi không tin vì tôi cho rằng Mỹ Tâm có phần nào đơn giản hơn người vừa viết kịch bản vừa đạo diễn bộ phim này.


Hơn nữa, tôi nghĩ là việc làm phim không quá dễ dàng như thế. Trong những người tay ngang làm đạo diễn kiểu Ngô Quang Hải, Hồng Ánh, Dustin Nguyễn, Ngô Thanh Vân... thì cũng toàn phải lăn lộn trong môi trường làm phim mãi rồi, còn đây Mỹ Tâm ngoại đạo hoàn toàn. Có Lý Hải là dân ngoại đạo hiếm hoi thành công.


Nếu Mỹ Tâm mà chính là Mira Dương thì quá toàn tài. Âm nhạc đã là ca sỹ số 1 thị trường, giờ dấn thân sang làm diễn viên diễn okie như thế mà còn làm đạo diễn một tác phẩm thuộc loại đáng xem. Tôi không biết nói gì hơn là sẵn sàng làm fan của chị.


(Thực ra thì hồi 20-21 tuổi cũng thích Mỹ Tâm rồi. Đến năm 24 thì hết hâm mộ thì phải). 


4. Các khâu chỉn chu



Tôi đọc thấy có báo chê phim này quay như MV. Tôi nghĩ với một phim rom - com, lối quay hình tươi sáng, hiện đại này cũng là phù hợp. Phim quay cũng chỉn chu, sạch sẽ chứ không ẩu.


Nói chung, phim này là một phim có sự nghiêm túc trong các khâu của quá trình làm phim, đặc biệt là trong diễn xuất. 


Các diễn viên diễn xuất theo lối nhẹ nhàng, vừa vặn. Không có sự lên gân hay làm quá thường thấy trong những phim thể loại tương tự.


Mỹ Tâm diễn rất được. Vai diễn có lẽ đã được “đo ni đóng giầy” cho Tâm nên chị vào vai dễ dàng hơn. Nhưng khả năng diễn xuất của chị cũng tốt. Làm ra đúng chất một cô gái năng động, quyết đoán, thông minh và hay. Cảnh khóc là hoàn toàn không dễ mà Tâm diễn cũng rất đạt, tạo cảm giác chân thật.


Quang Trung trong vai cậu nhân viên bóng là một điểm sáng. Tự tin, thú vị, duyên dáng.


Mai Tài Phến cũng tiến bộ hơn nhiều so với thời đóng “Em gái mưa”.


Hữu Châu (ông nội Mai Tài Phến) điềm đạm, Văn Tùng và Tuyết Thu cùng cậu gì trong vai bố mẹ và em trai Mỹ Tâm cũng nhẹ nhàng tròn vai.


Phục trang hợp lý, bắt mắt. Ấn tượng những bộ menswear của Mỹ Tâm và sự đổi tông từ quần áo chim cò sang trang phục một màu của Mai Tài Phến trước và sau khi yêu.


Âm nhạc cũng phù hợp. 


Điểm trừ duy nhất với tôi trong phim này chỉ là cái kết lạc quẻ. Nhưng cứ coi như phim dừng lại ở đoạn 2 người gặp nhau trên Đà Lạt nhé.


Hoàng Lê