Ngưỡng cửa lãng quên, chuyến du hành đến tận cùng của ký ức của Sébastien Ly

nguong-cua-lang-quen-chuyen-du-hanh-den-tan-cung-cua-ky-uc-cua-sebastien-ly

Ngưỡng cửa lãng quên, sáng tác của biên đạo múa người Pháp gốc Việt - Sébastien Ly là chuyến du hành đến tận cùng của ký ức, của hoài niệm thông qua ngôn từ và chuyển động hình thể.

Thứ bảy, 20.04.2019 - 20h00

Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace

24, Tràng Tiền, Hà Nội
Trong khuôn khổ liên hoan nghệ thuật Krossing Over arts festival 2019
Chi tiết bán vé chương trình : https://www.facebook.com/events/1512059625594543/


Lấy cảm hứng từ những ký ức về bà ngoại của mình, một người phụ nữ gốc Huế sang Pháp định cư vào những năm 50, Sébastien Ly cùng hai vũ công Pháp và hai vũ công Việt Nam “tạc vào khoảng không một điệu nhảy tinh tế” và kể cho ta nghe về mối liên hệ gắn bó của mỗi chúng ta với ký ức và nguồn cội.

Ngưỡng cửa lãng quên khắc họa nỗi đau về sự trống vắng, sự ra đi và nhưng trên hết là những khắc khoải về nguồn cội, là những nỗ lực để cánh cửa của ký ức không vĩnh viễn khép lại và chôn vùi tất cả. Sébastien tìm kiếm những ngôn từ, diễn tả chúng bằng cử chỉ, thổi vào cánh cửa ký ức sự sống và giữ cho chúng luôn hiện hữu ngay cả khi đã điêu tàn. Phim, vũ đạo và câu từ, bao gồm cả những câu chuyện kể của khán thính giả, tất cả tạo nên một màn trình diễn độc đáo, đầy tính tương tác, nơi nỗi lòng không còn là của riêng ai.

Sébastien Ly từng chia sẻ về lý do ra đời của tác phẩm cũng như sự gắn bó của mình đối với mảnh đất Việt Nam : "Ngưỡng cửa lãng quên được viết sau khi ông bà tôi qua đời ở Pháp. Tôi đã viết lại những gì trong ký ức của tôi. Đó là lần bà gọi tôi lại để nói những điều mà tôi tin là rất hệ trọng với bà. Bà nói với tôi bằng tiếng Pháp vì tiếng Việt của tôi không tốt, nhưng lại đọc cho tôi một đoạn thơ mà sau này tôi biết đó là Kim Vân Kiều. Đó cũng là niềm mong ước mà tôi với bà đã không thể thực hiện cùng nhau khi bà nói với tôi vào những ngày cuối đời: "Liệu bà - cháu mình có thể về Việt Nam cùng nhau?". Không thể đi cùng bà nhưng đó là lý do để tôi quay về Việt Nam rất nhiều lần sau này".

Bài học của bà cùng những chỉ dẫn của mẹ, em họ của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã ảnh hưởng rất nhiều đến định hướng nghệ thuật của Sébastien Ly. Sau khi học tập tại trường Quốc gia Múa Đương đại Angers, anh trở thành vũ công của Trung tâm Biên đạo múa Quốc gia Nantes. Để phát triển nghệ thuật múa tương tác, Sébastien Lý quyết định sang London (Anh) tu nghiệp, sau đó trở về Pháp để thực hiện những dự án múa baroc và múa ứng tác.

Luôn trăn trở với câu hỏi làm thế nào con người có thể tương tác với nhau một cách chân thực nhất, Sebastien Ly quyết định thành lập đoàn múa Kerman năm 2005 nhằm phát triển những sáng tạo in situ (ứng tác tại chỗ), trong đó một số tác phẩm được thực hiện tại các bảo tàng, các không gian nghệ thuật và có sự cộng hưởng của nghệ thuật tạo hình.

Ngưỡng cửa lãng quên - Vở diễn thơ mộng, nhẹ nhàng, cùng với sự góp mặt của các nghệ sĩ múa tài năng của Việt Nam và Pháp : Thomas Demay, Mai Anh, Lisa Robert và Trần Hoàng Yến hứa hẹn sẽ đem tới cho khán giả của sân khấu L’Espace một đêm nghệ thuật ngập tràn ký ức.