Người Việt lười lắm, không bỏ xe máy được đâu

nguoi-viet-luoi-lam-khong-bo-xe-may-duoc-dau

Những "Bộ Tứ Siêu Đẳng" của nhiếp ảnh gia Phạm Thành Long! Hy vọng 2030, những bức ảnh này sẽ chỉ là kỷ niệm một thời Việt Nam đã từng là "cường quốc xe máy"

Khi tiến sỹ Lương Hoài Nam gây bão với việc đề xuất bỏ xe máy với đầy đủ những giải pháp cho việc này thì cư dân mạng vẫn cứ ném đá anh tơi bời. Dường như, với nhiều người, chiếc xe máy là thứ không thể bỏ.

Có nhiều lý do khiến nhiều người phản đối việc bỏ xe máy. Tôi thấy điều đó ở ngay chính nơi mình đang sống- nơi được coi là resort trong phố. Là việc những đứa trẻ được cha mẹ dạy cách “xin phép đi xuyên qua các shop house để lên nhà sẽ nhanh hơn” thay vì đi vòng ngoài toà nhà để vào qua đường sảnh lễ tân. Bớt được chừng 100m- à không, 50m đường đi thôi cũng là hân hoan lắm lắm. Là việc đi từ toà này sang toà kia cũng phải tậu 1 chiếc xe scooter điện để đi. Là đi từ khu Park sang khu Times (trong cùng 1 khu đô thị- chỉ cách nhau 1 con đường) cũng cần phải lôi xe máy ra để đi. 

Những buổi sáng, lượng cha mẹ đèo con đi học dù chỉ là một đoạn đường chưa đến 500 mét luôn khiến tắc đường. Là còn chưa kể thay vì đi xe máy đúng lộ trình quy định đã được phân làn tránh tắc đường (phải đi đường vòng) thì nhiều cha mẹ vẫn chọn lộ trình ngắn nhất, đi ngược chiều với số đông. Hay ngoài kia, chỉ một đoạn để đến điểm vòng xe nhưng luôn leo qua dải phân cách hoặc phi thẳng lên vỉa hè để bớt được một đoạn đường bất chấp điều đó sẽ khiến đường thêm ùn tắc. 

Dường như người Việt (kể cả khi họ có đến hơn 4 tỷ đồng mua một căn hộ, sở hữu đến 2 cái ô tô) thì “đi tắt đón đầu” hay “ăn gian đường” cũng đều là thứ đương nhiên và là lựa chọn khôn ngoan. Thế nên, bỏ xe máy là bỏ những tiện lợi, cần phải phản đối!

Tôi cũng thấy ở nhiều cổng trường, thay vì đưa xe máy lên vỉa hè đứng chờ con, nhiều người chọn ngồi trên xe, xe đỗ trên đường trước cổng trường. Thậm chí quẳng cả xe máy giữa đường, khoá cổ kỹ càng rồi lao vào đón con. Cứ cái gì tiện thì làm, càng bớt chút sức lực, chút thời gian đều là “lãi lớn”. Thế nên đừng nói rằng nếu có phương tiện giao thông công cộng đi chăng nữa là bỏ được xe máy. Không! Xe máy vẫn là thứ tiện lợi nhất. Vạn tuế xe máy!

VNE sáng nay đưa, 2018, toàn quốc xảy ra hơn 18.700 vụ tai nạn giao thông (giảm trên 1.300 vụ so với năm 2017) làm hơn 8.200 người chết (giảm 35 người) và khoảng 14.800 người bị thương (giảm hơn 2.200 người). Trung bình mỗi ngày cả nước xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông và khiến 23 người tử vong. 

Không! Xe máy thì làm gì có lỗi? Số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe máy gây ra đâu chắc gì bằng số vụ tai nạn giao thông do người lái ô tô điên húc? Như vụ thảm khốc nhất 2018 khiến 13 người chết cũng là đi ô tô ăn cưới đó thôi. Hay vụ Bến Lức cũng là do xe container dùng ma tuý và có nồng độ cồn gây tai nạn đó chứ! Mắc mớ chi đòi cấm xe máy? Nên tiến sỹ Lương Hoài Nam bị ném đá.

Phải rồi! Xe máy là nạn nhân! Xe máy không phải là thủ phạm! Nhưng nếu cấm và loại bỏ xe máy, số nạn nhân chết vì tai nạn giao thông hẳn sẽ giảm đi rất nhiều đúng không?

Không, tôi không tranh cãi nữa chuyện bỏ xe máy ảnh hưởng đến mưu sinh của bao nhiêu người dù phố đi bộ khi mới mở đã khiến nhiều người than trời vì không được đi xe máy, ảnh hưởng đến rất nhiều hộ dân. Sau ngần đó năm, người dân trong phố đi bộ chỉ thấy giàu lên nhờ cho thuê nhà hoặc kinh doanh cuối tuần. 

Tôi cũng không tranh cãi việc các phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của mọi người. Hay những vỉa hè bị cướp, người đi bộ phải đi dưới lòng đường. Chỉ là tôi dạo này lười đi xe máy. Chọn đi bộ nếu gần. Đi xa thì dùng Grab, GoViet, Be… những ứng dụng gọi xe. 

Tôi chỉ chọn đi xe máy ngày vắng người, giờ không cao điểm, đèo vợ lang thang. Và tôi sẽ chờ ngày các con tôi 18 tuổi mới quyết định việc có nên mua xe hay không và sẽ chọn xe gì. Nếu khi đó, 5 năm nữa, Hà Nội phát triển phương tiện giao thông công cộng đủ tốt, tôi sẽ không cho con mình đi xe máy. Và biết đâu, chúng ta sẽ có 1 thế hệ bọn trẻ không biết đi xe máy, lêu lêu!

Hoàng Anh Tú