Ngủ sao cho đủ?

ngu-sao-cho-du

Để hạnh phúc, chúng ta cần có những thứ quan trọng lớn lao (tiền bạc, tự do, tình yêu), nhưng chúng ta cũng cần rất nhiều thứ nhỏ bé bình dị (chế độ ăn uống tốt, những cái ôm, sự nghỉ ngơi). Trong những thứ bé nhỏ giản đơn ý, giấc ngủ là cái quan trọng nhất, vì nó chiếm tận một phần ba cuộc đời rồi còn gì.

Khi đọc và tìm hiểu về cách những người thành công ngủ, mình thấy quan điểm chung thường nói về chuyện ngủ ít để tiết kiệm thời gian, 5-6 tiếng một ngày thôi, dậy sớm lúc 4 hay 5 giờ sáng các thứ để có thêm nhiều thời gian làm những chuyện có ích cho cuộc đời này. Mình thấy xung quanh cũng nhiều bạn bè tìm kiếm những “bí kíp” làm sao để dậy sớm như vậy, cũng có những bạn quyết tâm dậy sớm và thành công, trong khi đa số thì lại bỏ cuộc.

Mục tiêu dậy sớm sẽ dễ thực hiện nhất nếu có một lý do thật cá nhân đứng đằng sau. Bản thân mình từng tự thử thách bản thân ngủ dậy sớm vào 4AM mỗi ngày trong một khoảng thời gian. Mình nhận ra rằng, nếu mục tiêu của việc dậy sớm đến từ chính bản thân nhận ra (ví dụ như mình muốn dậy sớm để có thêm thời gian đọc sách), thay vì mục tiêu đó đến từ việc một người khác khuyên mình – việc thực hiện ẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể đọc về tấm gương những người thành công nói về việc họ dậy sớm làm gì và tốt như thế nào, và có thể hưng phấn vài ngày đầu để làm theo, nhưng rồi sẽ đâu lại vào đấy nếu mục tiêu thực sự không đến từ bên trong mỗi người. Vậy nếu bạn đang muốn dậy sớm, thực sự lý do là gì đây?

Tư tưởng mình gần đây thay đổi, mình tin vào điều kỳ diệu về khả năng tự điều chỉnh của cơ thể mỗi người. Mỗi người tự biết rõ nhất rằng chính cơ thể mình đang cần bao nhiêu giờ ngủ. Có người ngủ 5-6 tiếng là đủ và khoẻ rồi, có người ngủ 7-8 tiếng vẫn chưa đủ. Nếu bạn đã ngủ 9-10 tiếng mà hôm sau vẫn ngáp, chứng tỏ cơ thể đang báo hiệu về chuyện thiếu ngủ hay làm việc quá nhiều chăng? Các mình làm hiện tại đó là: cố gắng lên giường vào khoảng 22-23 giờ, không hẹn đồng hồ và để cho cơ thể tự thức giấc. Thường mình sẽ tự thức giấc vào khoảng 5-6 giờ sáng, và thấy khoẻ khoắn hơn nhiều so với việc phải để báo thức. Có những hôm đi làm mệt về muộn thì có thể mình sẽ ngủ nhiều hơn. Mình tin vào cơ thể mình biết điều gì là tốt nhất cho bản thân.

Nói lòng vòng cũng chỉ để kết luận lại là, ngủ kiểu gì cũng hay cũng tốt cả. Ở mỗi thời điểm ta chọn cho mình một kiểu ngủ. Nếu ta muốn dành thời gian cho công việc, ta bớt ngủ lại. Nếu ta muốn đầu tư cho sức khoẻ, ta ngủ đủ hơn. Lựa chọn đúng là khi chính bản thân quyết định và đồng ý với nó, chứ hổng phải do dòng đời xô đẩy mình tới đó đâu à.