Mỳ gói Index - Chỉ số khai sáng cuộc đời

my-goi-index-chi-so-khai-sang-cuoc-doi

Mỳ Gói Index

Đọc một bài viết trên South China Morning Post thấy họ có raise một câu hỏi: “Liệu người tiêu dùng Trung Quốc có đang giảm chi vì lo kinh tế đi xuống ?” khi nhìn vào doanh số bán mỳ ăn liên của đất nước này tăng vọt một cách bất ngờ lên không.

Cụ thể năm 2016 và 2017 số lượng mỳ gói được tiêu thụ ở đất nước này dao động khoảng 38,5 tỉ đến 38,9 tỉ gói. Tuy nhiên, sang năm 2018, số lượng mỳ đã được tiêu thụ lên đến 40,25 tỉ gói (tương đương với hơn 38,5% sản lượng tiêu thụ toàn cầu) và có thể tiếp tục tăng mạnh và vượt mốc trong năm 2019.

Lí do có câu hỏi trên vì mỳ gói là sản phẩm tiêu dùng biểu tượng, liên quan mật thiết đến tốc độ công nghiệp hóa nhanh chóng của Trung Quốc 40 năm qua. Doanh số sản phẩm này tăng mạnh khi số công nhân tăng cao và giảm dần khi tầng lớp trung lưu Trung Quốc ngày một nhiều lên. Nhóm người này thường mua đồ ăn cao cấp hơn.

"Doanh số bán mỳ ăn liền đang tăng trở lại. Ngành này đã có nhiều cải thiện, nhưng sản phẩm dù thay đổi đến thế nào cũng vẫn chỉ là mỳ ăn liền mà thôi", Tao Dong - Giám đốc Ngân hàng Bán lẻ Credit Suisse khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định, "Doanh số tăng không phải chủ yếu do sản phẩm thay đổi. Các sản phẩm giá rẻ khác, như rau củ muối chua, cũng đang phổ biến. Ngược lại, doanh số hàng xa xỉ (như xe hơi) lại giảm. Đằng sau tất cả việc này là tiêu dùng đi xuống".

Dĩ nhiên, nhận định này đúng hay sai thì cũng cần phải bàn cãi và chứng minh nhiều.

Tuy nhiên, bản thân là một sinh viên ưu tú với các bộ môn liên quan đến toán học và kinh tế (ngoài toán cao cấp phải học lại, các môn khác chỉ thi lại cùng lắm lần 2 chứ không bao giờ phải học lại), tôi nhận ra chỉ số tạm gọi là Mỳ Gói Index này lại ứng với bản thân.

Dựa trên số liệu của Hiệp hội Mỳ gói (WINA) về thị trường Việt Nam rồi convert với tình hình tài chính bản thân và nó có sự liên hệ mật thiết đến không ngờ.

Năm 2014, VN tiêu thu 5 tỉ gói mỳ. Lúc đấy, tiền bạc rủng rỉnh quyết định startup.

Năm 2015, số lượng tiêu thụ mỳ gói còn 4,8 tỉ gói mỳ. Đùa chư, lúc nào đỉnh cao muôn trượng, cho anh em vay không cần ký giấy, du lịch khắp nơi, fanpage bản thân quản lý boost tiền quảng cáo không cần hoàn lại, một số cây viết có năng lực từ đấy trở thành siêu sao trong giới. Bắt đầu mơ về những chuỗi ngày nghỉ hưu chia tay Việt Nam ô nhiễm đói khổ để giong buồm sinh sống ở những vùng biền Địa Trung Hải.


Năm 2016, sản lượng tiêu thụ mỳ gói tăng lên 4,92 tỉ gói. Thế mà cũng nghèo đi tí thật nhưng vẫn ổn.

Năm 2017, sản lượng 5,06 tỉ gói mỳ. Bắt đầu nghèo sâu sâu, bản thân nhận thêm vài side job kiếm sống.

Năm 2018, sản lượng 5,2 tỉ tiêu thu, trở lại cái máng năm 2013, thở dài kiểu Trump còn phải làm lại nữa là mình.

Năm 2019 chưa công bố nhưng chắc chắn phải đạt ngưỡng 5,4 tỉ gói mỳ vì đúng là năm nay nghèo thật, làm bao nhiêu cuối tháng vẫn hết tiền.

Dựa theo Mỳ Gói Index này, mình sẽ về đích và giàu có khi lượng tiêu thu mỳ gói chỉ còn 3,5 tỉ gói/ năm. Coi như giờ vừa làm việc vừa khấn người Việt mình ăn mỳ ít đi vậy.