Luật Đặc khu: Nên thông qua ngay và luôn

Về Luật đặc khu, các ý kiến phản đối thì quá nhiều rồi. Hôm nay, mình chia sẻ một ý kiến trái chiều (tức là ủng hộ) với nhiều suy nghĩ chưa biết đúng - sai nhưng mở rộng tầm nhìn (ít nhất là với mình, và tin là với nhiều người).

Đây là ý kiến trên Facebook Kiều Dung, một nhà kinh tế nữ rất nổi tiếng trong cộng đồng. Chị này (nick Evil) vốn nổi tiếng trên các forum Internet từ thời sơ khai, cực kỳ cực đoan (vì thế bị chửi cũng nhiều) nhưng cũng rất có ảnh hưởng bởi các quan điểm luôn độc đáo, khác biệt và thường là lý tính, sắc sảo.

=======================

High-light: Một số quan điểm đáng chú ý có thể gây tranh cãi.

- Tôi thì cũng không thấy mấy cái đặc khu có phép thần thông gì. Nhưng đến giờ này vẫn chưa thấy ai đưa ra được lý do gì nói rằng luật đấy sai nghiêm trọng.

- Cần sự tư vấn của những người am hiểu (không tiếc tiền thuê chuyên gia quốc tế) chứ không cần những người lý thuyết giáo điều, chưa từng được mời tham quan đặc khu bao giờ, chứ đừng nói đến việc hiểu về việc quản lý và xây dựng chiến lược phát triển đặc khu.

- Ý kiến của những nhà kinh tế lý thuyết cũng hữu ích vì những người đó sẽ giám sát và phản biện. Nhưng thời điểm này không quan trọng.

- Phân biệt rõ việc cho hàng nghìn công ty của các nước thuê, chứ không phải chỉ cho một quốc gia Tàu thuê.

- Giờ tiềm lực Trung Quốc quá mạnh. Dân kinh doanh vào để kinh doanh chứ nó vào để làm gián điệp quân sự thì bây giờ nó tràn vào luôn rồi - hiện giờ không ai cấm.

- Không cần hỏi dân. Dân toàn chống là vì kỳ thị Trung Quốc chứ không phải họ có khả năng đánh giá cái đặc khu ấy thành công hay không.

- Bất kỳ chỗ nào trên thế giới giàu có, phát triển đều tràn ngập Tàu. Muốn nó không vào, không đầu tư thì chỉ có cách là giữ cho khu vực đấy nghèo mãi.

- ĐẶC BIỆT: “Tàu hoá” là chỉ số thịnh vượng đấy. Chừng nào Tàu chưa tràn ngập Việt Nam thì có nghĩa là Việt Nam còn rất nghèo.

- Trong vòng 30 năm nữa, mối lo lớn nhất của Việt Nam không phải là Trung Quốc mà là robot.

- Chính sách của Việt Nam với Trung Quốc vẫn thuộc loại cảnh giác bậc nhất so với các nước khác ở châu Á.

==========================

Chị viết mấy status trên Facebook, mình copy tất vào đây.

Bài 1: TRUNG QUỐC CẦN GÌ PHẢI ĐỢI 99 NĂM NẾU MUỐN GIỞ TRÒ GÌ VỚI VIỆT NAM (Tít do mình đặt)

Chả có gì mà đồng bào cứ phản đối Luật Đặc khu nhặng cả lên.

+ Quần chúng nhân dân thì liên tưởng cấp phép thuê đất 99 năm cho các công ty nước ngoài với việc Trung Quốc cho Anh thuê Hồng Kông 99 năm. Rồi đồn đại âm mưu của Trung Quốc.

Việc ra 1 cái luật cho hàng nghìn công ty thuê đất thì vô cùng khác với với cho 1 quốc gia thuê. Bởi vì có thể đuổi từng công ty đi bất kỳ lúc nào, kể cả trước khi kết thúc 99 năm. Bởi vì thiếu gì cách để xử lý từng công ty một.

Nhưng đòi lại lãnh thổ từ 1 quốc gia khác là vấn đề vô cùng rách việc. Giống như bẻ từng cái đũa của 1 bó 100 cái đũa thì dễ hơn rất nhiều việc bẻ cả bó đũa 100 cái.

Hồi 1979, Lê Duẩn đuổi gần 1 triệu Hoa Kiều về nước nhanh chóng bởi đó là 1 triệu con người rời rạc, không phải 1 quốc gia. Hơn nữa, đây là cho nhiều quốc gia thuê chứ có ai cho riêng Trung Quốc thuê đâu. 99 năm thì sao??

+ Thời đại toàn cầu hóa. Người Việt lang thang khắp thế giới kiếm ăn, định cư thì cũng phải chấp nhận người Tàu, một dân tộc chiếm 1/6 dân số thế giới, tràn đi khắp nơi kiếm ăn, tràn sang VN ngày một nhiều. Cứ đòi khôn lỏi, chỉ dân tộc mình được quyền tị nạn khắp nơi nhưng lại đòi chặn dân tộc khác mưu cầu sinh tồn??? Mọi thứ trên đời đều có đi có lại.

Trung Quốc là 1 trong những quốc gia có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất của VN. Kỳ thị nó 1 thì nó sẽ trả đũa gấp 4-5 lần. Nhiều dự án cứ đòi phản đối nhà thầu Trung Quốc, nhưng thật ra không có Trung Quốc thầu thì cũng chả có thằng tây nào thích đầu tư vào 1 môi trường kinh doanh bất ổn như thế này.

Lý Quang Diệu, Thaksin đều gốc Hoa chính cựa. Người Hoa chiếm 15% dân Thái, 20% dân Mã lai, 76% dân Sing mà sao mấy cái nước đấy vẫn giầu thế, mà sao họ không lo sáp nhập vào Trung Quốc? Trong khi người Hoa ở VN chưa chiếm đến 1% dân số.

Suốt ngày giở những bài học lịch sử cũ rích ra, trong khi thế giới hiện đã xóa bỏ đối đầu, chuyển sang hợp tác từ lâu. Đương nhiên, Trung Quốc vẫn là láng giếng đáng ghét. Nhưng nó cần gì phải đợi đến 99 năm nếu muốn giở trò gì với VN?? Giờ tiềm lực quân sự của nó đã quá mạnh, nó muốn làm gì lúc nào chả được mà phải đợi lâu thế.

+ Dân kinh tế với kinh doanh thì có vẻ không lo sợ Trung Quốc nhưng cũng toàn những lý luận chả đâu vào đâu. Đọc hết cả bài này vẫn không hiểu Luật đặc khu có hại cho VN như thế nào:

https://tuoitre.vn/vi-sao-dac-khu-van-chi-la-loi-cu-ta-ve-20180604100413464.htm

Vũ Thành Tự Anh định nghĩa thế nào mới là thành công??? Nếu không được 9, 10 như dự thảo mà được 2, 3 điểm tốt cho các khu vực đấy thì cũng là điều tốt nên làm. Cả bài viết không chỉ ra được tại sao Luật Đặc khu lại có hại?

Khoảng cách giữa FDI với doanh nghiệp trong nước càng sâu sắc thì sao? Tại sao không thể vừa khuyến khích FDI vừa khuyến khích doanh nghiệp trong nước? Có thể đặc khu không phải là chìa khóa thành công nhưng đấy vẫn không phải là lý do để loại bỏ luật đấy, bởi đặc khu vẫn có thể đem lại những lợi ích nhỏ nào đó.

+ Tôi thì cũng không thấy mấy cái đặc khu là phép thần thông gì. Nhưng đến giờ phút này vẫn chưa thấy có ai đưa ra được lý do gì nói rằng luật đấy sai nghiêm trọng.

+ Quan trọng nhất vẫn phải là lựa chọn và phát triển công nghiệp mũi nhọn rồi khuyến khích doanh nghiệp trong nước tham gia ngành công nghiệp đó và khuyến khích đổi mới công nghệ. Còn đặc khu thì thích làm thì cứ làm. 99 năm chỉ là chiêu dụ mời doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, vừa để quảng cáo môi trường VN ổn định lắm.

+ Ray Kurwei nói rằng Singularity xảy ra vào 2045. Nhiều người khác dự báo còn sớm hơn. Công nghệ sẽ làm thay đổi toàn bộ quan hệ chính trị, quân sự của thế giới.

Trong vòng 30 nữa trở đi, mối lo lớn nhất của VN sẽ không phải là Trung Quốc mà là Robot, mà là tụt hậu xuống đáy bảng xếp hạng toàn cầu.

PS: Người thân của tôi là đảng viên lão thành tâm sự VN xưa nay vẫn có luật bất thành văn không bổ nhiệm người gốc Hoa vào các vị trí lãnh đạo, mặc dù ưu tiên khuyến khích tất cả các dân tộc thiểu số khác ở VN. Mặc dù vẫn có đồn đại người nọ người kia là gốc Hoa đang làm lãnh đạo. Nhưng một điều chắc chắn là người gốc Hoa không có rộng cửa thăng tiến quyền lực chính trị ở VN như ở hầu hết các quốc gia khác.

Nghĩa là chính sách của VN đối với Trung Quốc vẫn thuộc loại cảnh giác bậc nhất so với các nước khác ở châu Á.

Bài 2: QUỐC HỘI NÊN THÔNG QUA LUẬT ĐẶC KHU NGAY VÀ LUÔN (Status đăng trước khi Quốc hội quyết định lùi Luật Đặc khu)

1. Tại Sao Lại Cần Thông Qua Luật Đặc Khu Ngay Lập Tức?

Quốc hội cần thấy rằng xây dựng đặc khu giống như làm kinh doanh. Nghĩa là chính phủ Việt nam đi buôn. Kinh doanh thì cần sự tư vấn của những người am hiểu về việc kinh doanh đó, cần sự tư vấn của khách hàng tiềm năng (nghĩa là các nhà đầu tư nước ngoài) chứ không cần những người lý thuyết giáo điều, những người chưa từng đặt chân đến đặc khu bao giờ, chứ đừng nói đến hiểu về việc quản lý và chiến lược xây dựng và phát triển đặc khu.

Tiếc là tất cả những người phản biện vụ này đến giờ phút này đều là những người như thế. Quốc hội lại càng không cần phải hỏi nhân dân (bởi nhân dân kì thị Trung Quốc một cách mù quáng, hỏi không giải quyết được vấn đề gì). Đặc khu là vấn đề chuyên môn sâu, lại cộng thêm sự nhạy cảm thì trưng cầu dân ý chẳng giải quyết được cái gì.

Tại sao cần thông qua luật đặc khu ngay và luôn?? Đúng là chính phủ cần tham khảo thêm ý kiến của những người có kinh nghiệm xây dựng phát triển đặc khu thành công ở nước ngoài và cần ý kiến của các nhà đầu tư. Đúng là có thể hỏi ý kiến họ khi chưa thông qua luật.

Tuy nhiên, thông qua luật thể hiện quyết tâm của chính phủ đối với vấn đề đặc khu và 1 luật đã được thông qua sẽ khiến các nhà đầu tư suy nghĩ một cách nghiêm túc hơn về vấn đề đầu tư vào đó.

Tất cả những ai nghiên cứu về ảnh hưởng của luật lệ, chính sách đối với hành vi của các tác nhân kinh tế (ví dụ các nhà đầu tư) đều biết rõ hành vi của các tác nhân đó trước và sau khi thông qua luật rất khác nhau.

Xưa nay luật lệ ở Việt Nam nhiều khi ban hành ra rồi có như không hoặc phải sửa đổi cho dù chưa đến ngày có hiệu lực. Luật đặc khu chỉ là khuôn khổ pháp lý, còn cần rất nhiều thông tư, nghị định để giải thích và làm sáng tỏ các chi tiết cụ thể.

Chính vì vậy, trong bối cảnh cả Việt cộng lẫn Việt kiều đều không ai có kinh nghiệm gì về đặc khu thì nên thông qua luật rồi thăm dò ý kiến chuyên gia quốc tế am hiểu vấn đề rồi ban hành thêm các thông tư, nghị định, hoặc sửa luật, thậm chí dừng luật cũng không sao cả.

Vấn đề này thật ra đã được bàn bạc nội bộ mấy năm nay, có trên 50 hội nghị lớn nhỏ rồi, cho nên bây giờ thông qua là kịp thời.

Dĩ nhiên, ý kiến của các nhà kinh tế lý thuyết giáo điều cũng hữu ích bởi những người đó sẽ làm giám sát và phản biện. Nhưng đó không phải là những ý kiến quan trọng nhất ở thời điểm này.

2. Không Nên Tiếc Tiền Thuê Tư Vấn Quốc tế

Xưa nay Việt nam hoạch định luật lệ và chính sách rất nhem nhuốc. Những dự án rất lớn như thế này mà toàn để cho các công chức lương tháng 3 triệu ở các Bộ soạn thảo, hoặc các nhà kinh tế “cây nhà lá vườn”, chưa bao giờ được đến đặc khu với tư cách khách mời, thậm chí chưa bao giờ phát triển một doanh nghiệp nào thành công mà lại là tư vấn chính hoặc chấp bút cho dự án phát triển đặc khu.

Một dự án 70 tỷ $ thì tiền tư vấn vài chục triệu $ là bình thường. (Dĩ nhiên không phải chi ngay lập tức vài chục triệu $, đấy là số tiền cần để tư vấn trong khoảng chục năm đầu tiên, còn giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi chỉ cần vài trăm nghìn $ thôi). Và thuê tư vấn chủ yếu là thuê những người đã có kinh nghiệm phát triển thành công các đặc khu trên thế giới và tổ chức thăm dò ý kiến của các nhà đầu tư tiềm năng.

Tôi biết một số doanh nghiệp lớn ở VN cũng đã dám bỏ tiền hàng triệu $ để thuê tư vấn quốc tế (ví dụ thuê McKinsey) chỉ để tư vấn chiến lược cho giai đoạn 5 năm. Nhưng nhờ những đầu tư như vậy mà họ đạt được những thành công ngoạn mục, lợi nhuận thu về rất xứng đáng. McKinsey có lẽ chỉ chuyên về tư vấn tổ chức, không am hiểu gì về đặc khu, nhưng đây chỉ là ví dụ.

3. Nên Đưa Tiêu Chí Về Số Lượng Nhân Công Việt Nam Mà Doanh Nghiệp Tham gia Đặc Khu Phải Tuân Thủ

Tôi lấy ví dụ, luật cần quy định các doanh nghiệp tham gia đặc khu phải đảm bảo số lượng lao động người Việt được thuê chiếm ít nhất 90% tổng số lao động của doanh nghiệp. Tôi biết những điều này có thể gây khó khăn nếu như chính phủ hướng đến đối tượng khách hàng là các nhà đầu tư Trung Quốc. Tuy nhiên vẫn cần nêu 1 con số cụ thể nào đó, cho dù thấp hơn.

(Còn tiếp, tôi sẽ giải thích thêm về tất cả những sai lầm phổ biến của những người phản đối vụ đặc khu này sau) - Nhưng chưa thấy viết tiếp.

MỘT SỐ COMMENT TRONG FACEBOOK

@Duy Nguyentrung: Kieu Dung, sợ Trung Quốc là rất sáng suốt, vì nó cướp nhiều thứ của mình rồi nhưng mình không đủ năng lực phản kháng

@Kiều Dung: Vớ vẩn, có hàng tỷ thứ vẫn đang phải làm ăn với Trung Quốc. Muốn làm đặc khu mà không lấy mô hình Thẩm Quyến thì lấy mô hình nào: có quá nhiều thứ tương đồng: địa lý, kinh tế, chính trị, luật pháp, văn hóa.

@Hai Lan: Mình không rành về các chi tiết lợi ích kinh doanh của đặc khu. Mình chỉ thấy rằng cho dù có lợi về kinh tế nhưng về mặt chính trị 3 đặc khu ở các vị trí xung yếu giống như trên bàn cờ bị 3 con tượng mã xe chốt các vị trí hiểm, thì VN mình sẽ bị chèn hoặc mất về tay TQ lâu dài mà thôi :(. Cho dù có lợi về kinh tế nhưng mất về chính trị thì rút cục cũng mất về kinh tế. Chỉ là chút phản biện cá nhân.

@Kiều Dung: Đấy là vì bạn nghĩ đặc khu là của Trung Quốc thuê, nhưng trên thực tế là nhiều cty của nhiều quốc gia thuê. Hơn nữa, VN đường bờ biển dài, chỗ nào mà chả xung yếu. Tính tỷ lệ 3 vùng đấy trên km bờ biển xem đáng bao nhiêu. Sài Gòn, Chợ Lớn là cái ổ Hoa kiều, Quảng Ninh đầy Hoa kiều, sao không lo.

Công ty thuê thì hoàn toàn khác so với quốc gia thuê.

@Hai Lan: Theo ý cá nhân mình thì 3 vị trí đặc khu này sẽ chỉ có cty Trung Quốc thuê mà thôi. Lý do là nó nằm xa trung tâm, gần biên giới (trường hợp Vân Đồn). Các cty Châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc xẽ không có ích lợi gì nhiều. Thậm chí rủi ro cao khi đầu tư xa trung tâm và có chiến tranh. Bạn nghĩ thế nào ?

@Kiều Dung: Giờ tiềm lực Trung Quốc đã quá mạnh để thích đánh VN lúc nào là đánh. Dân kinh doanh vào là để kinh doanh, bạn nghĩ là có chiến tranh dân TQ ở các khu đấy cầm súng chạy ra ủng hộ hay sao??

Hiện giờ không ai cấm TQ đầu tư vào các vùng đấy, nhưng tại sao nó không vào? Vì không lãi. Dân kinh doanh vào là để kinh doanh chứ chứ nó vào để làm gián điệp quân sự thì bây giờ nó tràn vào luôn rồi.

Trên thế giới, chỗ nào dễ sống, dễ làm ăn cũng tràn ngập Tàu. Đấy là cái giá tất yếu của sự giàu lên.

Quảng Ninh, biên giới Việt Trung, dân Tàu tràn ngập, có gì mà phải lo.

@Hai Lan: Mình không hiểu câu bạn nói "dân tàu tràn ngập VN rồi, có gì phải lo". Nghĩa là hiện tại tình hình không có gì đáng lo ?

@Kiều Dung: Bất kỳ chỗ nào trên thế giới giàu có phát triển đều tràn ngập Tàu. Muốn nó không vào, không đầu tư thì chỉ có 1 cách là giữ cho khu vực đấy nghèo mãi.

@Nguyen Duy Minh: Ai sẽ giải quyết như nào nếu cái gọi là "đặc khu" chỉ toàn người Hán sống nhiều đời?

Đã có nơi nào trên thế giới có "đặc khu người Hán" chưa?

@Kiều Dung: Có chính sách nào ngăn cản người khác đầu tư vào đặc khu. Thế giới thiếu gì chinatown. Sing có 79% là gốc Hoa, có ai bảo đấy là nước của Tàu.

@Kiều Dung: Ở VN có 1000 dự án của Trung Quốc không thể nói là 1000 dự án đấy đều xấu cả. Nó đóng góp 10 tỷ $ vào ngân sách. Cái đường sắt trên cao ất ơ là cái dễ thấy và trực quan. Nhưng những dự án khác thì sao.

Đây 1 số siêu dự án của Hoa kỳ, Malay, Ấn độ, Đài loan đầu tư vào VN cũng thất bại:

http://iavietnam.net/detailnews/M95/N937/nhieu-sieu-du-an-fdi-that-bai.htm

Đại dự án Tôm Việt Mỹ do Việt kiều Mỹ đầu tư:

https://baomoi.com/that-bai-tham-hai-cua-mot-dai-du-an/c/6527441.epi

Rồi những dự án to tướng như Dung Quất do Nga đầu tư, Đặc khu Nghi Sơn thanh hóa do Kuwait cũng thất bại thảm hại. Tại sao lại chỉ nhắc đến dự án của Trung Quốc.

@Kiều Dung: Quốc gia phát triển nào cũng có đặc khu của người Hán. Mà mấy cái đặc khu đấy thì khác gì Chinatown? Không thích nó vào nhiều, không thấy có lợi thì lại tăng thuế đất, thuế thu nhập thì nó lại chạy hết. Nó có bị điên đâu mà bám mãi vào mảnh đất không kiếm ăn được gì.

Đặc khu hay không thì cũng chả khác chinatown cả. Tây đầy các thể loại đặc khu. Tàu hóa là chỉ số thịnh vượng đấy. Chừng nào Tàu chưa thèm tràn ngập VN thì có nghĩa là VN còn rất nghèo.

@Kiều Dung: McKinsey cảnh báo khả năng thành công của đặc khu là 50-50. Thế thì không tệ. Quan trọng là nếu làm thì có thể thành công, có thể thất bại. Nhưng không làm thì không có gì, cũng đồng nghĩa với thất bại.

Còn nói chuyện tham nhũng, môi trường này nọ thì tôi nghĩ Trung Quốc đã phát triển khá nhiều đặc khu từ cách đây 40 năm và thành công không chỉ với Thẩm Quyến, và tham nhũng này nọ của Trung Quốc không thể ít hơn VN.

@Nam Sỹ Vo: Hê hê, quản trị quốc gia như chị thì hỏng, với tình thế này thì hoãn binh cái đã, chớ có đổ thêm dầu vào lửa. Dân VN giờ luôn có sẵn tâm lý phản đối chính quyền rồi, mấy thứ nhạy cảm này thì lại càng phải cẩn thận. :)

@Kiều Dung: Quyết tâm làm thì tuyên truyền cho dân hiểu, có cái gì đâu. Cả tháng nay đã tuyên truyền gì đâu.

Trong đó, chuyện tuyên truyền để loại những luật điệu bán đất 99 năm cho Trung Quốc và 3 cái vùng huyệt đạo của quốc gia thì chắc chắn phải làm.

@Ngô Quý Nhâm: Chị ngụy biện quá. Nguỵ biện ở chỗ: chị không xem những người góp ý góp ý cái gì mà cứ cho hết vào một rọ rồi chửi họ ngu.

Trong khi đó đầu tư cả chục tỷ đô vào mỗi đặc khu tức chi phí cực lớn.

@Kiều Dung: Các đặc khu lớn trên thế giới cũng phải đầu tư cả chục tỷ đô. Luật này chỉ là cái khuôn khổ pháp lý, cái tờ giấy lộn, chứ đã ai bỏ đồng nào ra đâu mà cứ phải ngăn chặn hăng say như vậy.

@Ngô Quý Nhâm: Kieu Dung chị lên danh sách xem bao nhiêu đặc khu trên thế giới thành công?

@Kiều Dung: Trên thế giới có mấy nghìn cái đặc khu. Cái lớn chắc ít, nhưng đặc khu kiểu VN là đặc khu bé tí. Vụ này đã có bao nhiêu người trước nghiên cứu tư vấn rồi, ví dụ AVSE. Người ta thống kê rồi người ta mới xui làm chứ.

@Cường Nguyễn Việt: Đành rằng nhà đầu tư họ đầu tư nữa, nhưng chính phủ phải xây sân bay đường xá cơ bản, vvv.

Chị giả định là chính phủ là nhà buôn thì em thấy chỉ đúng một phần thôi. Chính phủ đâu phải là một người, còn rất nhiều lợi ích nhóm, và nhiều khi lợi ích nhóm này khác với lợi ích của người dân.

@Kiều Dung: Xây sân bay, đường xá cũng là góp phần phát triển kinh tế địa phương, trước sau gì cũng phải xây dựng chứ để nó nghèo mãi. Nhưng tôi nhắc lại, luật này chỉ là khuôn khổ pháp lý, chỉ là tờ giấy lộn chứ đã có gì ghê gớm đâu.

Tôi góp ý cho chính phủ với giả định chính phủ vì lợi ích của nhân dân, nhưng nếu bạn bảo chính phủ là lợi ích nhóm thì nói làm gì nữa.

@Long Dang: Dân có thể quyết định sai nhưng vẫn cần hỏi ý kiến vì đất của dân, tiền của dân. Người giỏi là người thuyết phục được cả dân và nhà đầu tư.

@Kiều Dung: Nhưng vụ này không nên hỏi dân, bởi vì dân bị các bô lão kì thị Trung quốc lừa phỉnh, nhồi sọ hết rồi. Dân toàn chống là vì kì thị Trung Quốc chứ không phải họ có khả năng đánh giá cái đặc khu đấy thành công hay không.

@Đào Hiếu: Chị vô cảm quá, may mà chị ko cầm quyền, có quyền chắc cũng kệ mẹ nhân dân, vì tôi là chuyên gia :)

@Duy Nguyentrung: Chị vô cảm quá, may mà chị ko cầm quyền, có quyền chắc cũng kệ mẹ chuyên gia, tôi là nhân dân :)

@Kiều Dung: Có những vấn đề vượt quá tầm tư duy của quần chúng nhân dân.

Xem chùm bài đa chiều về dự Luật Đặc khu và cho thuê đặc khu kinh tế TẠI ĐÂY