Khi “đội quân youtuber” xuất hiện trong đám tang của nghệ sĩ Anh Vũ...

khi-doi-quan-youtuber-xuat-hien-trong-dam-tang-cua-nghe-si-anh-vu

Phóng viên chỉ đứng một góc khi phỏng vấn Đức Tiến, chiếm phần lớn là đội quân livestream sử dụng điện thoại để ghi hình trong đám tang nghệ sĩ hài Anh Vũ. - Ảnh: Zing.vn.

Ngày hôm qua 9.4.2019, cũng có thể xem là một thời khắc ít nhiều mang tính bản lề của truyền thông báo chí VN trong tương lai gần.

Đó là sự kiện “đội quân youtuber” xuất hiện trong đám tang của nghệ sĩ Anh Vũ, thực hiện livestream, phỏng vấn và thậm chí là bình luận trực tiếp… Một cách thức tiếp cận hoàn toàn mới không cần thông qua bất cứ một phương thức kiểm duyệt nào. Trong khi đó với các bạn báo chí còn phải có thêm một độ trễ nhất định là gửi tin bài clip về toà soạn để được duyệt trước khi đăng lên…

Đã có những vụ xô xát, đã có những cuộc cãi vã lớn tiếng… giữa các bạn báo chí và đội quân này. Trong khi đó từ phía các nghệ sĩ đến viếng đám tang hay người nhà của nghệ sĩ Anh Vũ, họ hoàn toàn không thể phân biệt đâu là phóng viên và đâu là “đội quân youtuber” vì về mặt hình thức thật sự phương án tác nghiệp rất ít khác biệt…

Sự kiện “đội quân youtuber” xuất hiện tại đám tang của nghệ sĩ Anh Vũ chắc chắc không dừng lại ở đó. Khi mà câu chuyện của những “giang hồ mạng” như Khá Bảnh nổi lên bất ngờ, thậm chí những youtuber rất quyền lực gần đây có thể “thay trời hành đạo” mà lại có thể kiếm được thu nhập khủng từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng một tháng… Mà không cần phải đến làm việc tại một công ty hay chịu sự giám sát công việc của bất cứ một người hay tổ chức nào.

Quyền lực và tiền bạc một khi đi kèm được nhau có thể xem là vô địch thiên hạ. Và “đội quân youtuber” đang có được cả hai điều đó…

Rồi đây những đám tang, những sự kiện thôi nôi, đầy tháng, đám cưới, đám hỏi, event ngoài trời… trong showbiz bên cạnh lực lượng báo chí tác nghiệp sẽ bắt đầu có một lực lượng mới tiếp cận thông tin theo một cách nhanh nhất với những diễn biến khó lường hơn là “đội quân youtuber”.

Viễn cảnh một tai nạn hay thảm họa nào đó mà "đội quân youtuber" bu quanh đông như kiến nhưng chẳng ai lao vào giúp đỡ các nạn nhân vì đang bận livestream hoàn toàn có thể đoán trước...

Và, các tòa soạn báo bây giờ lại phải bắt đầu nghĩ cách để sống chung với “cơn lũ” này.

Cuộc chiến đưa tin tức đến với người đọc nhanh nhất sẽ còn khốc liệt và khó lường hơn bao giờ!