Kẹt xe không nhúc nhích và những bảng báo điện tử vô duyên

ket-xe-khong-nhuc-nhich-va-nhung-bang-bao-dien-tu-vo-duyen

Trong hình cái bảng điện tử trên đường Mai Chí Thọ cứ bảo tải app tôi khi đang lái xe ! Mà thử tải cái app đó đi. Ở mục Các tin tức đáng chú ý thì thông tin mới nhất là cách đây 2 tháng và hoàn toàn chả có vụ không nhúc nhích sáng nay !

Theo báo Tuổi Trẻ, cao tốc Long Thành-Dầu Giây, một trong những tuyến cao tốc nhất Việt Nam (tốc độ tối đa cho phép 120 km/h) đã kẹt cứng không nhúc nhích 3 tiếng đồng hồ trong sáng nay, 9/7. 

Sẽ không bất ngờ khi nghe tin nói trên. Vì tuyến cao tốc này trong vòng nửa năm nay đã có dấu hiệu quá tải, nhất là vào dịp cuối tuần. Xe xếp hàng dài ở đoạn lấy thẻ vào cao tốc và trả thẻ ra. Rồi tiếp tục vũ điệu Lamborghini (tức loài bò sát mới) ở đoạn hết cao tốc, về tới ngã ba Mai Chí Thọ. Lái xe, cứ nhìn thấy "biểu tượng mới của TP.HCM" là đồng nghĩa với chuyển từ tốc độ lướt sang bò.

Tuyến quận 7 - Cát Lái qua cầu Phú Mỹ thì từ lâu đã là nỗi ám ảnh của các tài xế. Dù cầu vượt Mỹ Thuỷ có hạ nhiệt đi đôi phần, nhưng quan trọng vẫn là nút thắt cầu Phú Mỹ. Sao lại thế? Vừa giàu vừa đẹp, cầu Phú Mỹ đẹp thật, nhưng thiết kế với độ dốc được giới cầm lái là "độ dốc tử thần", nên cứ tới đây, các xe tải, xe container đều phải bò, thậm chí là nằm ì đó chờ cầu trống một đoạn dài rồi mới lấy đà bò lên. Tương tự khi đổ dốc. Kết quả, cầu Phú Mỹ thường xuyên có những khúc không nhúc nhích. 1,2, thậm chí 3 giờ trên cầu, tài xế mắc võng, ăn uống, xả thải ngay trên đường lên cầu là chuyện bình thường.

Vậy là 2 huyết mạch về phía Đông của TP.HCM đều đang tụ nhiều cục máu nghẽn. Việc giải quyết đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ, thuộc câu chuyện vĩ mô, nếu không muốn tai biến mạch máu, tắc tử !

Tuy nhiên ở đây tui chỉ muốn nói một chuyện vi mô, là việc sử dụng những bảng báo điện tử đặt ở vị trí thích hợp cập nhật liên tục tình hình giao thông tại hai cung đường này để các tài xế cân nhắc tìm đường khác. Hiện tại lái xe vào hai tuyến này đều trông chờ vào may rủi. Trong khi ấy, rất nhiều bảng điện tử được lắp trong thành phố như chỉ để làm dáng, chúng gần như không có bất cứ thông tin giao thông nào cần thiết cho người lái xe. Thậm chí, bảng điện tử trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa ra sân bay còn đưa thông tin về dân số !