Hậu Sky Tour 2019: cát xê sự kiện của Sơn Tùng sẽ đạt tới 9 số 0!

hau-sky-tour-2019-cat-xe-su-kien-cua-son-tung-se-dat-toi-9-so-0

Đã có qúa nhiều bài viết khen SKY TOUR, khen thêm bây giờ là thừa cho dù là bất kể khía cạnh nào cũng đã được khai thác đến cạn kiện. Nhưng SKY TOUR có một chi tiết, hay nói cách khác một dấu mốc ít ai để ý của lịch sử nhạc Việt đương đại, điều nó đã làm được cho cả một thế hệ âm nhạc vẫn được biết đến và định danh: Underground.

Vào tháng 9 năm 2012, khi tôi đang cầm chương Bài hát yêu thích (BHYT), nhạc sĩ Huy Tuấn dẫn đến gặp tôi một thằng cu (đúng nghĩa) và giới thiệu đây là Sơn Tùng, tháng 10 Tùng sẽ hát một bài trong BHYT là CƠN MƯA NGANG QUA. 

Thời điểm đó nói đến nhạc Underground chả khác gì nói đến Nghệ thuật đương đại (Contemporary art), chả ai biết nó là cái gì. Sau đó (không nhớ chính xác thời điểm) báo Thanh Niên có phỏng vấn tôi những xu hướng âm nhạc sẽ lên ngôi của năm 2015, tôi đã chọn chính Underground với phần bình luận, sẽ sớm thôi người ta sẽ phải công nhận Underground là một phân khúc âm nhạc chính thống, chứ không còn là nhạc của những thằng cu, con bé nổi loạn (như định kiến của những ông bố bà mẹ nữa). 

Phóng viên có hỏi thêm là: “Tại sao, vì giống như EDM nó sẽ thành thoái trào sau khi hết mốt….”, tôi chỉ trả lời: “Đơn giản vì nó là lẽ tất yếu, nó tất yếu giống như khoảng khắc lịch sử vào năm 1989 Viện hàn lâm âm nhạc Mỹ phải đưa nhạc Rap vào các hạng mục đề cử của mình với album đoạt giải có cái tên không thể phù hợp hơn “Parents just don’t understand” (tạm dịch Ông bà bô chả hiểu cái quái gì cả), câu chuyện còn lại thuộc về lịch sử khi giờ đây nhạc Rap (Hip hop) với những cái tên B.I.G, Tupac, Dr.Dre, Snoog Dogg, Jay Z, P.Diddy, … tất cả đang chễm trệ trong bảng xếp hạng của FOBERS đến tận bây giờ và là 1 trong những nhánh âm nhạc chính thống của thế giới.

Và ngày hôm qua là một ngày như vậy, trước Tùng chưa có một nghệ sĩ nào của Underground có một live concert đúng nghĩa, đúng chuẩn như vậy, từ khâu phát hành vé chuyên nghiệp thông qua flatform khủng là VinID với hàng triệu thành viên, khâu an ninh, tổ chức sự kiện không kém gì so với các concert tại Nhật, Hàn, các fan tham gia chuyên nghiệp bài bản không kém gì Kpop, US/UK. Nhưng quan trọng nhất, như điều tôi nói ở đầu tiên: Đây là Tour lưu diễn của dân Underground đúng nghĩa nghiễm nhiên được coi là Mainstream với toàn bộ dàn lineup cũng toàn Underground, nó nghiễm nhiên đến nỗi chả ai nhắc về nơi mà Tùng và các bạn bè trong đêm qua đã bắt đầu thứ âm nhạc hồn nhiên, ngây thơ và nhiều tranh cãi của mình cách đây gần 10 năm. Trước Tùng chưa có ai làm được điều này, nhưng sau Tùng toàn bộ giới Underground sẽ tiếp tục cột mốc lịch sử hôm nay với những quy mô không giới hạn, đúng như sự điên rồ và tươi mới trong âm nhạc của họ. 

Năm 2014, thậm chí chưa có bảng lương của Sơn Tùng, các nghệ sĩ Undergound khác cũng đang lặn ngụp đâu đó trong với những bản thu âm demo mà các “ông bà bô chả hiểu họ đang hát cái quái gì”, nhưng vào 2019, Sơn Tùng M-TP đã feat với Snoog Dogg (huyền thoại nhạc Rap) những cái tên (không tiện nêu) người ít cũng một vài cái nhà, người nhiều thì xe cộ và tài sản tích luỹ, lượng view của họ được so sánh với các nghệ sĩ thế giới, ca khúc của họ được vang lên khắp mọi nơi, thống lĩnh mọi bảng xếp hạng, các nhãn hàng thương mại mong muốn cộng tác với họ trong các dự án.

Theo nguồn tin mới nhất ông em Tùng sẽ sớm đi vào kỉ lục khi là nghệ sĩ đầu tiên tại Việt Nam lĩnh lương event 9 số 0 và giới hạn đó sẽ không bao giờ ngừng lại, không chỉ cho riêng Tùng mà cho tất cả các nghệ sĩ, những kẻ dám mơ và tin vào giấc mơ của mình.

Chúc mừng em, M-TP, chúc mừng SKY, chúc mừng Underground. Hãy tiếp tục những giấc mơ điên rồ không giới hạn của tuổi trẻ để không bao giờ phải hối tiếc. Hẹn sớm gặp lại.