GrabCar bị xoá sổ, ai là người thiệt thòi?

grabcar-bi-xoa-so-ai-la-nguoi-thiet-thoi

Ảnh: wsj.com

Ở những nước phát triển, nền kinh tế sử dụng công nghệ như Grab gọi là gig economies. Không chỉ là dịch vụ vận chuyển (như Grab) mà nhiều dịch vụ khác cũng gig economies như là làm dịch vụ chăm sóc vườn, chăm thú cưng tại nhà khi chủ đi vắng, nhận giao đồ ăn... Tức là nhận làm bất kì việc gì mà tiện lợi, tốn ít chi phí nhất, không đòi hỏi thời gian gắn bó lâu dài (freelancers hoặc airtaskers)... 

Đó là các phương thức giúp nền kinh tế phát triển linh hoạt hơn, hiệu quả hơn thấy rõ. 

Nhưng ở VN thì sao? Có vẻ như ta vẫn chưa thoát ra được gốc rễ (đã bám sâu) của bao cấp, bảo hộ, nâng đỡ từ Nhà nước đối với các doanh nghiệp. Thậm chí, đôi khi còn đi ngược với sự phát triển chung, tức là ngược với vận hành kinh tế thị trường. 

Việc Bộ GTVT vừa gửi Nghị định cho Chính phủ đề nghị biến GrabCar thành một hãng taxi thực thụ, tức là sơn đồng phục, gắn hộp đèn taxi như các hãng taxi truyền thống khiến người dân không khỏi hoang mang. 

Thay vì có những hành động giúp các hãng như Vinasun, Mai Linh và các hãng taxi khác tiến bộ hơn, ứng dụng công nghệ nhiều hơn, Bộ lại kéo Grab lui về với mô hình còn loay hoay bế tắc của taxi truyền thống. Chắc chắn nếu điều đó xảy ra, hầu hết những người chạy Grab bỏ cuộc chứ họ không chạy taxi truyền thống đâu. 

Lại thấy những lời Chính phủ tuyên bố về kiến tạo, về 4.0 lạc lõng, rơi vào hư không với những đề xuất và quyết sách như vậy. Điều quan trọng nhất là người dân được lợi gì và thiệt thòi gì sau khi GrabCar bị xóa sổ? Chẳng có lợi gì cả mà thiệt thòi thì quá lớn!

P.S: Thêm một chút bức xúc cho một ngày cuối tuần có quá nhiều sự kiện...