Giờ này Hà Nội đang F1. Còn Sài Gòn đang lội nước.

Hôm nay, 7/11, bắt đầu đợt triều cường cuối năm, sẽ còn tiếp diễn tới tận tháng tết. Một số tuyến đường, cả khu người nghèo lẫn khu người giàu, bị triều cường, ngập từ 30-50cm, chưa mua được xe điện Klara nên không ít người phải dắt lội vì xe chết máy. Nghe nói trên đường Lê Văn Lương, có người sử dụng cả xuồng để đi lại !

Không chỉ SG, hầu hết các đô thị lớn ở ĐBSCL, nói như báo Tuổi trẻ cuối tuần, đang "Trong thế gọng kìm ngập lụt".

“Chúng ta nói rất nhiều về nước biển dâng, thực tế chỉ khoảng 3mm/năm. Đó là một quá trình từ từ, nó không đáng sợ bằng tình trạng sụt lún đang diễn ra nghiêm trọng hơn gấp 10 lần. Do vậy, việc sụt lún phải được xem là khẩn cấp gấp 10 lần so với nước biển dâng”- Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia nghiên cứu sinh thái ĐBSCL, cho hay.

Còn theo GS.TSKH Đào Xuân Học, chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam, "Thời gian tới, chiều dài đê bao ở ĐBSCL có thể lên tới hơn 57.000 km. Khi đó, mực nước trong nội đồng sẽ gia tăng, đất ở đồng bằng tiếp tục sụt lún, lũ sẽ tăng thêm, nước biển tiếp tục dâng... Hiệu ứng domino về đê bao sẽ xảy ra theo chiều hướng bất lợi trong vòng luẩn quẩn không ngừng".

Theo nghiên cứu của Trường ĐH Utrecht (Hà Lan), trong 25 năm (1991-2016), ĐBSCL đã bị sụt lún bình quân 18cm, cá biệt có những nơi đã lún trên 30cm như Sóc Trăng, Tân An (Long An). 

Tại Cà Mau, tốc độ sụt lún do khai thác nước ngầm là 1,9-2,8cm/năm; khu vực Hậu Giang là 3,01-3,3cm/năm. Tại khu vực ven biển Cà Mau và Bạc Liêu đã sụt lún trên 10cm trong giai đoạn 2005-2015...

Bài báo dưới cho biết hiện chưa có giải pháp nào thực sự khả thi được áp dụng.

Sài Gòn có ai không? Có ai làm cái dự án... đua ghe ngo ở đây không?