Ford Focus - vẫy tay chào nhau

ford-focus-vay-tay-chao-nhau

Những chiếc Ford Focus cuối cùng đang được các đại lý Ford “giải phóng” nốt khỏi kho hàng tồn. Kể từ 31/5, nhà máy Ford Việt Nam tại Hải Dương đã ngừng hoàn toàn việc sản xuất chiếc sedan hạng C từng được đánh giá cao về công nghệ lẫn cảm giác lái… 

Từ biệt Focus, Ford cũng xoá sổ hoàn toàn phân khúc sedan trên thị trường Việt Nam cũng như trên toàn cầu. Ford từ nay sẽ chỉ đồng nghĩa với bọn "cơ bắp" và "cu li" (SUV, bán tải và Van), chả còn đâu sự sang chảnh và duyên dáng !

Lý do ư? 

Ford với phẩm chất của người Mỹ, luôn nhanh nhẩu và tự tin với tương lai. Người Mỹ này cho rằng tương lai của thị trường ô tô thế giới sẽ thuộc về SUV. Và như vậy, sedan trước sau rồi cũng chết !

Này nhé, năm 2018 có khoảng 86 triệu chiếc ô tô được mua bán trên 54 khu vực thị trường thế giới, thì khoảng 30 triệu chiếc thuộc dòng SUV, chiếm 36,4% thị phần (với 11 phân hạng xe-xem bảng bên dưới). Đó cũng là một trong số ít dòng xe tăng trưởng và có tốc độ phát triển nhanh nhất (7%). Pickup (bán tải) là dòng xe tăng trưởng thứ 2 và Citycar xếp thứ ba. Trong khi ấy, cả 3 phân khúc B,C và D của sedan đều có dấu hiệu giảm sút. 

Quyết phát, Ford đóng cửa 3 nhà máy tại Nga, cắt 2.000 lao động tại Trung Quốc, ngừng sản xuất toàn bộ các mẫu xe sedan trên hầu khắp các thị trường (chỉ giữ lại Mustang) và chỉ sau 1 năm kể từ ngày tuyên bố, hãng xe Mỹ mỉm cười đắc thắng khi cắt được khá nhiều khoản lỗ và đến nửa đầu năm nay SUV đã tăng từ 36% lên 52% tổng doanh thu của tập đoàn. Tại Việt Nam, Ranger là vua phân khúc bán tải doanh số thường xuyên vượt ngưỡng 1000 xe/tháng- điều mà 3 mẫu sedan trước đây cộng lại cũng chỉ mơ. Mark LaNeve, phó chủ tịch phụ trách Tiếp thị, Bán hàng và Dịch vụ tại Ford Hoa Kỳ gọi đây là “sự thay đổi thế hệ” và đã nhanh chóng “giành chiến thắng ngoạn mục”. 

Nhưng một số người Mỹ lại cho đây là một thừa nhận thất bại của Ford. “Không phải tất cả các xe sedan đang chết, chỉ có các mẫu sedan của Mỹ thôi”- là tít một bài viết tướng trên Bloomberg của cây bút bình luận Joe Nocera. 

Dẫn chứng được đưa ra với Fusion, mẫu sedan hạng trung được đánh giá là xuất sắc của Ford đấu cùng Honda Accord, Toyota Corolla và Mazda6, được điểm Top của Hiệp hội an toàn giao thông Mỹ, được trang mua bán xe danh tiếng Edmunds.com đánh giá : nội thất tiện nghi, công nghệ thân thiện và cảm giác lái tuyệt vời (“comfortable interior, user-friendly tech and great driving dynamics”). Trong ba năm 2013-2015 Ford đã bán từ 295.000 đến 307.000 chiếc Fusion. Nhưng tới 2018 con số này chỉ còn là 180.000. Cũng chung số phận, Focus từ doanh số 235.000 năm 2013 chỉ còn 115.000 vào năm ngoái. 

Anh bạn đồng hương Chvrolet Cruze cũng không khác. Từ 273.000 chiếc bán được trong năm 2014, năm ngoái chỉ còn 76.000. 

Mà đó là tại chính quê hương của xe Mỹ. 

Còn các đối thủ Nhật Bản thì sao ? Năm 2017, Toyota Camry và Corolla bán tổng cộng 700.000 xe cho người Mỹ. Tương tự với Honda Civic và Accord. Còn Nissan Altima và Sentra là 475.000. 

Joe Nocera kết luận : Vấn đề cốt lõi là những chiếc sedan Mỹ kém sedan Nhật.Dân Mỹ từ chỗ mua xe Nhật để giảm chi phí nhiên liệu, lại phát hiện ra những ưu thế khác như tính hữu dụng và độ ổn định cao của các mẫu xe châu Á. 

Còn nhớ, thời hoàng kim của Fiesta tại Việt Nam với các công nghệ tiên phong đã từng vươn tới con số ngàn xe/tháng (2011-2012) nhưng sau đó lỗi hộp số đã khiến doanh số Fiesta rớt thảm hại. 

Vậy thì tập trung vào thế mạnh là SUV, tải và van sẽ là một lối đi rộng mở cho xe Mỹ chứ?

Câu trả lời của Joe Nocera là : Tin này thậm chí còn tất tệ (Very badly). 

Vẫn thích dẫn chứng bằng các con số, Joe đưa ra : Trong danh sách 10 chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ năm 2018, 3 vị trí đầu là 3 mẫu xe tải, vị trí thứ 4 là Nissan Rogue (SUV), từ 18.000 xe của năm 2007 đã vươn lên 403.000 xe năm 2018 ! Vị trí thứ 5 là Toyota RAV4 (lại SUV nữa với doanh số 407.000 xe). Vị trí thứ 6 là Honda CR-V (378.000 xe). Chiếc SUV Mỹ bán chạy nhất là Chevrolet Equinox- năm ngoái chiếc này bán tổng cộng 290.000 xe, ít hơn 100.000 chiếc so với… Toyota Camry. 

Bi quan hơn, chuyên gia kinh tế thị trường Jon Gabrielsen chia sẻ trên bản tin The Detroit News, cho rằng việc cắt bỏ hoàn toàn danh mục các sản phẩm sedan của Ford sẽ khiến hãng xe này có thể sẽ mất một nửa thị phần trong 3 năm tới, tương đương với 12% -14% doanh số tại Bắc Mỹ và khoảng 8% -10% doanh số toàn cầu. 

Nhưng tương lai là thứ không ai biết trước. Những người đang cầm lái của tập đoàn sản xuất xe hơi lâu đời nhất thế giới hay các chuyên gia thích chọc ngoáy?

Chúng ta phải chờ thời gian là người thẩm định chính xác và khách quan nhất. 

Nhưng giờ thì vẫn phải vẫy tay chào nhau, Ford Focus, một lần cuối, rồi thôi...