Dự án Metro Sài Gòn: thông tin đang bị “mượn gió bẻ măng”?

du-an-metro-sai-gon-thong-tin-dang-bi-muon-gio-be-mang

Tường Vây (Diaphragm Wall) - Metro

Trước khi về công tác tại Ban quản lý đường sắt đô thị Ban QLĐSĐT, tôi có dịp nghiên cứu hồ sơ thiết kế tường vây của đoạn đường Lê Lợi và nhận thấy có những bất hợp lý , dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của 20 năm công tác trong lĩnh vực nền móng và công trình ngầm. Đó là tường vây của toàn bộ tuyến Metro số 1 có chiều dày tối là 1,5 m, ngay cả tại khu vực gần Nhà hát thành phố, khách sạn Rex và sát với các tòa nhà thương mại xung quanh.  

Thế nhưng tại gói thầu CP1a bỗng dưng xuất hiện một đoạn 170m  từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tường vây lại được thiết kế dày đến 2,0m. Điều này dẫn đến lãng phí ước tính khoảng 1 triệu USD (theo cách tính của đơn vị thi công trực tiếp). Tôi đã chủ động xin gặp lãnh đạo thành phố và nêu vấn đề này.

Khi tôi về làm việc tại Ban QLĐSĐT, cùng với anh em kỹ sư tâm huyết, chúng tôi đã kiên trì yêu cầu tư vấn Nhật Nippon Koei tính toán lại và sau 4 tháng làm việc quyết liệt, Tư vấn đã đề xuất lại tường vây dày  1,5 m như tường vây của toàn bộ tuyến métro. Ban QLĐSĐT cũng đã đề nghị Tư vấn thẩm tra Sao Việt do một nhóm các Phó giáo sư,  Tiến sĩ Trường Đại học Xây Dựng thẩm tra và kết quả đạt yêu cầu. Sau đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã giao cho Sở Giao thông vận tải mời Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông Vận tải TEDI thuộc Bộ Giao thông Vận tải thẩm tra độc lập, kết quả cũng đạt yêu cầu. Như vậy,  kết quả tính toán độc lập của 3 Công ty tư vấn Nhật và Việt nam đều cho kết quả ổn định.

Điều đáng nói là việc điều chỉnh thiết kế tường vây đã đem lại một khoản tiết kiệm tương đương 93 tỷ (4 triệu USD đô) và rút ngắn thời gian thi công so với Tường vây 2 mét được 5 tháng. Điều này đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm soát, đối chứng rất chặt chẽ và được khẳng định trong Báo cáo Kiểm toán số 725/KTNN-TH ký ngày 20/12/2018.

(Chia sẻ của ông Lê Nguyễn Minh Quang). 


Đây mới là thông tin cần chia sẻ chứ không phải nội dung mà hàng loạt lều báo đang "chung tay" hạ uy tín BQL đường sắt đô thị TPHCM và tấn công vào dự án Metro. 

Hệ quả của một cộng đồng chỉ ưa những thông tin tiêu cực là những thứ tích cực luôn dễ bị "mượn gió bẻ măng". Trong trường hợp này nạn nhân trực tiếp là ông Lê Nguyễn Minh Quang, trưởng BQL. 

Ông là một kỹ sư giỏi, từng là tổng giám đốc công ty Bachy Soletanche Việt Nam và được Thành phố lựa chọn đặc cách làm trưởng BQL dự án Metro. Dường như ông không được lòng cấp dưới là các cán bộ nhà nước, nổi cộm nhất là ông phó ban đã "bận việc gia đình" mà đi Mỹ mất trong khi cấp trên chưa cho phép. 

Thiết kế tường vây giảm từ 2m xuống 1,5m được đề xuất để giảm chi phí thi công, dự kiến tiết kiệm được 95 tỷ và rút ngắn thời gian thi công xuống 5 tháng. Đề xuất này đã được đánh giá rất kỹ, không hiểu sao đột nhiên bị bới móc một cách rất có hệ thống và ngầm ý gán cho cái tội "rút ruột công trình". 

Điều đáng nói là cái tường vây nhà ga được đề xuất làm mỏng đi nhưng trong tất cả các bài báo người ta đều dùng hình ảnh đường hầm, nên phần lớn mọi người đều nghĩ nó là cái tường hầm, mà tường hầm mỏng đi 25% thì sẽ thấy rất khiếp. 

Mình không phải người có chuyên môn xây dựng nhưng đọc những chia sẻ thế này cũng biết được ông Quang là một người có khả năng và có tâm, và nhìn chung mình tin tưởng dân làm kỹ thuật hơn. 

Có những điểm bất hợp lý ở đây nhưng biết tin nhà thầu TQ đang nhăm nhăm nhảy vào tiếp quản dự án Metro TPHCM thì việc đổ tội cho BQL cũ lại có vẻ rất đúng quy trình.