Diva với Fadil, nói luôn cho nhanh...

diva-voi-fadil-noi-luon-cho-nhanh

*Thế giới dùng thuật ngữ "diva" - nữ thần trong âm nhạc- từ TK19. Từ đó tới nay thấy người ta chỉ đua nhau làm mới, sáng tạo mới không ngừng trong âm nhạc, trong trình diễn, không thấy ai làm mới, sáng tạo gì thêm cho thuật ngữ "diva" cả. 

Thì việc ấy hãy để cho chúng ta !

Từ đó, "diva" sẽ không chỉ là một danh từ chỉ "những nữ ca sĩ có giọng hát tuyệt vời, sự nghiệp lâu năm, vững bền, tạo nên được một trường phái âm nhạc riêng và có sức ảnh hưởng lớn đến nền nghệ thuật của quốc gia mà người đó đã và đang hoạt động hay rộng hơn là trên toàn thế giới" (Wikipedia). Mà trở thành một tính từ, chỉ sự khác người quyền lực, quyền lực "tôi thích". 

Việc tạo ra cho tiêu chuẩn quốc tế một chuẩn mực mới, rất Việt Nam như thế này thật sự mang tinh thần rất tự do, dân chủ và nhân văn. Chị diva, nó diva, tôi diva, ai công nhận ai  chê bôi không cần biết, tôi gọi vậy vì tôi thích... 

Mình không biết sáng tạo này có mang lại cho Việt Nam kỷ lục mới- quốc gia có nhiều diva nhất thế giới- hay không, nhưng ít nhất nó cũng có thể làm được điều tuyệt vời này : stop nhiều cuộc tranh cãi, báo chí bớt nhiều vụ tầm phào. Trinh đi Cannes vì Trinh thích, Trinh mặc đồ như vậy vì Trinh thích. Nói vậy cho nhanh, các anh chị có hiểu hông?

**Thế còn Vinfast Fadil, chiếc xe "Make in Việt Nam" đầu tiên của thế kỷ 21, nói cho nhanh (đỡ tranh cãi đứa khen bảo ăn tiền, đứa chê bảo ngu, thích đốt đền) đây là chiếc Karl của hãng xe Opel được Việt Nam "cứu sống", kiểu như Volvo được cứu mạng bởi Geely ấy. 

Giải thích một chút cho những anh chị bạn bè ít thèm liếc mắt sang bọn sắt thép động cơ : Opel là một hãng xe nhỏ của Đức, một thời gian dài được bán cho GM (1929-2017). Năm 2014 Opel-GM khai sinh đứa con tí hon (city car) này, tại thị trường châu Âu nó mang tên Opel Karl, tại thị trường Anh nó mang tên Vauxhall Viva, tại Hàn Quốc nó là Chevrolet Spark. Tuy nhiên từ năm 2018, Opel lại được bán lại cho tập đoàn ô tô Pháp PSA (người sở hữu các thương hiệu Peugeot, Citroen, DS, giờ thêm Opel và Vauxhall). 

Có lẽ xét thấy việc kinh doanh không hiệu quả, Opel thông báo sẽ chấm dứt sản xuất mẫu xe Karl (Viva ở Anh) vào cuối năm 2019. Vậy nên nhờ Vinfast mua lại từ tay GM, mà Opel Karl sẽ tiếp tục sống với cái tên mới Vinfast Fadil, chỉ có mặt trước được thiết kế lại phù hợp với phong cách logo chữ V. 

Mà Opel Karl Rocks (2019) đang được bán tại châu Âu với giá hơn 17k euro, tức thấp nhất cũng hơn 450 triệu rồi, nên Fadil gần 400 triệu như hiện nay hay 465 triệu sau này cũng không có gì là quá. 

Chỉ có chuyện Fadil được lắp ráp trên dây chuyền hơn 1000 con rô bốt chuẩn bị khai trương (14/6) tại Đình Vũ, Hải Phòng hay tại nhà máy GM Việt Nam ở Thanh Trì, Hà Nội được Vinfast mua lại ? Trong một bài báo từ hồi cuối năm ngoái trên một trang xe quốc tế (Automobilezete), bạn nhà báo nước ngoài khẳng định như đinh đóng cột rằng Fadil sẽ được lắp ráp tại nhà máy GM tại Hà Nội. 

Tóm lại, Diva hay Fadil đều ghi nhận những đóng góp sáng tạo Việt Nam tất, phỏng ạ.