Cốc nước chanh nguyên chất

Chuyện nước mắm nhìn từ lon 7up

"Bạn chưa từng vào nhà thùng nên bạn còn phân vân.Tôi quen rất thân với một nhà thùng có 70-80 thùng gỗ để ủ cá. Vì thấy khó khăn... bất tiện mỗi khi thu hoạch xong 1 mẻ, họ sẽ tháo thùng ra chà rửa và phơi nắng. Người bạn cho xây một cái hồ cẩn gạch men sạch sẽ, ngâm hồ 2-3 tháng trời rồi mới bắt đầu ủ mẽ cá đầu tiên, sau mẻ đó người bạn đã dùng hồ để... chứa muối hột chứ không để ủ cá nữa..."

- Hỏi... Tại sao? 
Bạn trả lời: - Mắm không thơm như ủ thùng. "NHÀ THÙNG" thường thế đấy bạn ạ ! Chỉ bọn gian thương mới mua về pha chế lại rồi bán.


Tồn tại hay không tồn tại

Nhìn từ di sản pho mát của người Ý và rượu vang của Pháp thấy.

1. Bản thân mác "truyền thống" đã bị mượn dành cho hàng kém chất lượng, hàng giả lâu rồi. Nếu không có quy chuẩn vùng thì khó tự bảo vệ. Tự "truyền thống" đánh nhau, phá nhau đủ điêu đứng mất uy tín rồi, không cần tư sản đập chết ăn thịt.


2. Ỷ vào kinh nghiệm truyền thống mà không  bắt kịp công nghệ không nâng cao chất lượng và ra sản phẩm tốt, dẫn dắt được người tiêu dùng thì từ mai một đến mất nghề là chuyện có thật, nhanh hơn người yêu cũ giở mặt.


3. Cần bảo vệ di sản là: tất cả vùng nghề, làng chài: từ đánh bắt cá, làm muối, đến làm nước mắm thủ công theo bí quyết riêng. Xoá xổ làng chài thì phải nhập khẩu được nguyên liệu. Chọn cá hay chọn thép xong nhiều tiền để mà làm gì...  Rồi ngồi vào mâm chấm bát nước mắm Phú Quốc made in Thailand.

Product of Thailand

Mình không chê nước chấm dành cho người tiền ít, người không câu nệ sự khác biệt nhỏ nhoi, hay giả là, người không có biết pha nước chấm, hoặc lười/thích đại tiện;

Ta cũng chả đồng cảm, đồng hành, bênh cơm công nhân,  sinh viên 10k, tiền đâu mà mua mắm thật. Nhiều khi thực tế, đối tượng mà chúng ta để ý, bảo vệ ấy, chính họ, - ít ai quan tâm gì đến mắm. Để tiền uống trà sữa hay lâu lâu sb thích hơn?

Nhà tớ nhiều người nấu ăn rất ngon nhưng cứ pha nước mắm thành nước chấm bún chả bún nem, vẫn hay gọi mình ra thử: Xem vừa chưa? Và thế nào thì mình cũng nêm nếm lại kha khá. Già trẻ đều ưa miệng, chưa nói đến mặn nhạt, độ chịu chua mỗi người đã khác nhau rồi. Thoả mãn được vị giác, sở thích số đông đâu có dễ, nhưng cũng không phải là điệp vụ bất khả thi.

Chọn mắm hay chọn nước chấm 

"Thượng đế" cũng chẳng quan ngại gọi là nước mắm hay nước chấm, rồi quảng cáo thì toàn quay cảnh làm mắm truyền thống chứ chả nêu bật công nghệ pha chế hay nhà xưởng ốp gạch bông bóng.

7up vẫn là nó chứ không đòi dán mác nước chanh truyền thống!

Bạn cứ pha thử cốc nước chanh sẽ thấy. Khó vãi! Huống hồ là pha nước chấm kết hợp với tỉ tỉ món. Thế nên sản xuất kinh doanh nước chấm cũng là miếng bánh không dở. Rất đáng được tôn vinh. 

Ở tuổi 60, ông có thể ở cả tháng trời với ngư dân Cát Hải, Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn... để tỉ mẩn nhìn từng giọt nước mắm chín dần và giành lấy quyền nếm thử đầu tiên với những người dân bản địa. 

https://m.vietnamnet.vn/vn/thoi-su/ong-tay-me-nuoc-mam-nhu-vo-336760.html

Chỉ là cần tôn trọng cái heritage của ông bà ta như ông tây nước mắm Didier Corlou ăn, yêu, khai thác nó làm thương hiệu, làm kinh tế... Thiếu mỗi cầu nguyện thôi

Cứ bảo vệ, thu mua giá tốt về tha hồ pha nước chấm. Thành triệu phú tỉ phú cũng không phải là không thể. 

Đừng vì tiện mà cho nước mắm nước chấm vào cùng một chuẩn.

P. S.Thương hiệu nước mắm Phú Quốc đã được/bị Thái Lan khai thác từ lâu rồi chưa đòi được.

Nếu mình cứ đánh võ mồm nhau thế này, mất cảnh giác, mấy bữa nữa người anh em mua xong bia bọt, vui vui mua nốt nước mắm ngay...

Mà có khi thế cũng hay.

Thời còn làm bếp trưởng ở Sofitel Metropole, Corlou đã mời một nông dân ở Cát Hải (Hải Phòng) phối hợp cùng làm nước mắm ngay trong khuôn viên khách sạn. Cá cơm và muối thô bốc mùi nồng nặc trong vòng 6 tháng trời chỉ để họ quan sát xem quy trình nước mắm truyền thống chín như thế nào.


Rồi cả chuyện các hãng hàng không từng cấm hành khách mang nước mắm lên máy bay khiến cho du khách ra Phú Quốc tiếc hùi hụi, vậy mà Didier Corlou vẫn tìm được cách. Ông cho nước mắm vào chai rượu cognac, bởi hai thứ chất lỏng này có màu từa tựa nhau, vậy là qua mặt nhân viên các hãng hàng không rất đơn giản. Sẽ