Có nên mua Vinfast Fadil? Chông chênh và mong manh lắm!

co-nen-mua-vinfast-fadil-chong-chenh-va-mong-manh-lam

Theo VinFast, Fadil sẽ là mẫu xe ô tô được bàn giao đến tay khách hàng vào trung tuần tháng 6/2019.

Hãy thử nhìn nhận thực tế :

1. VỀ GIÁ : 

Fadil rao bán 394 triệu đồng, nhưng đó mới chỉ là giá cơ bản, còn thêm các gói Option, Thuế, Phí lăn bánh... Tạm tính là chắc chắn cán mốc, thậm chí trên 500tr để có thể lăn bánh anh chàng lính mới này. 

=> Trong tầm giá này, ta có rất nhiều lựa chọn cho dòng xe đô thị cỡ nhỏ đã khẳng định và có chỗ đứng trên thị trường Ô tô Việt Nam : Hyundai i10, Kia Morning, Mitsubishi Mirage, Toyota Wigo, Suzuki Celerio... thậm chí, nó tiệm cận luôn các dòng xe hạng B như Rio, Accent, Vios, City, Ciaz, Mazda 2... khách hàng hoàn toàn có thể “cố” thêm chút xíu nữa.

Giá Vinfast đưa ra 394 triệu là giá “XE TRƠN” gì đó, nên từ 394 triệu tăng thêm vài chục nữa rồi mới + VAT và tính phí. Tôi chưa bao giờ thấy cách bán này, thật đặc biệt.    

Nếu so sánh giá lăn bánh thì đúng là tuyệt vời, là yêu nước nồng nàn : Một xe công bố giá 400 triệu, tổng thuế phí cho đến khi lăn bánh bình quân hiện tại là khoảng 470 triệu. Nhưng Fadil thì tổng phí để có thể lăn bánh được là trên 500 triệu, thậm chí là từ 520 triệu đến 570 triệu, vì cái giá “trơn” 394 triệu là giá “MỘC”, chưa cộng gì thêm, chưa trang điểm, vẽ mặt..., kể cả các tiện nghi cơ bản mà lẽ ra thuộc về xe từ khi sản xuất. 


2. VỀ KỸ THUẬT, ĐỘNG CƠ, THÔNG SỐ : 

Rõ ràng, so với các dòng xe đô thị cỡ nhỏ cùng phân khúc với Fadil, thì lính mới này của Vinfast có vẻ trội hơn ở chiều dài cơ sở, động cơ 1.4l, trọng lượng, một số công nghệ ăn theo và option. Nhưng, nhưng, nhưng...

=> Vinfast Fadil chính là Spark của Chevrolet tại thị trường Châu Âu. Nên ta hãy xem lại nó thực sự có vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc hay phù hợp với thiu trường Việt Nam hay không ? Và nếu so về điều này, Tôi cho rằng Fadil lại yếu thế nhất, vì :

- Hãy xem lại các động cơ của Chevrolet trên các dòng xe như : Spark, Aveo, Cruze... cỡ nào so với các đối thủ, nếu kể cả bản nhập Lacetti từ Châu Âu lại càng tệ. Chính điều này làm Chevrolet mất giá trầm trọng tại thị trường Việt Nam dù khung gầm, Option và kiểu dáng hoặc ngang bằng, hoặc trội hơn các thương hiệu khác, mà hiện tại, giá thành mới xuất xưởng lại rẻ hơn... nhưng tại sao lại không giữ giá và đánh mất lợi thế ?

- Thực ra, chỉ chủ yếu là về động cơ và liên quan đến các vấn đề vận hành : 

+ Các hộp số từ Châu Âu của Chevrolet thường xuyên bị lỗi vào số không ngọt, sang số bị khựng, giật. Đây là lỗi thường xuyên !!!

+ Bị vù ga (oà ga) dẫn đến tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với  tiêu chuẩn công bố, đánh mất niềm tin.

+ Tiếng “dộng” từ Capô vào khá rõ ràng.

+ Các dòng xe Aveo, Lacetti không ổn định về hệ thống điện.

+ Các dòng xe còn lại thường hay báo lỗi cảm biến oxy và hệ thống khí thải.

=> Có lẽ, những điều này làm Chevrolet mất điểm và mất giá tại Việt Nam. Dù rằng kiểu dáng không tệ, khung gầm chắc chắn. Một phần cũng là ảnh hưởng không nhỏ từ điều kiện thời tiết, khí hậu, hạ tầng giao thông... chưa phù hợp nên Chevrolet bị các đối thủ bỏ lại ngày càng xa. 

Hãy xem một chiếc Cruze MT đời 2016 là dòng hạng C hiện nay giá chưa bằng một chiếc Rio của Kia hạng B thì sẽ hiểu Tôi rất khách quan chứ không dìm hàng.

=> Tuy nhiên, nếu ai có kỹ năng lái tốt và hiểu biết về Ô tô tương đối, thì các bệnh này có thể khắc phục được và họ lại rất khoái “thi triển công phu” (kiểu lái tiết kiệm nhiên liệu, độ đầm, độ vọt... ). Họ vẫn sẽ chọn Chevrolet, chọn chất Mỹ dù hồn Hàn !

Chú ý là AVEO 2018 sử đụng động cơ 1.4. Sau đó chết yểu khi chưa tròn 1 tuổi. Fadil cũng sử dụng động cơ 1.4. Kích cỡ lốp cũng như nhau 185/55R15. Chưa kể nghe đồn là AVEO 1.4 uống xăng như bợm nhậu uống bia !


=> Một sớm một chiều, Fadil rồi sẽ trở bệnh như trên đúng chất chứ không thể khắc phục ngay các vấn đề này (làm được thì GM Chevrolet hơn 10 năm qua đã làm rồi).

- Điểm lưu ý nữa : các chi tiết thiết bị của Fadil đa phần đóng dấu Korea !

3. VỀ KIỂU DÁNG : 

Fadil copy gần như nguyên bản của Spark tại Châu Âu, tuy nhiên ở đời này, cách tân hơn chút xíu, hài hoà hơn và có vẽ các đường nét bớt thô kệch nhờ tăng tính thẩm mỹ tổng thể. Nhưng ta vẫn dễ dàng nhận ra nó là Spark ở cái đuôi như đít Vịt Xiêm tới ngày đẻ trứng : Vừa hơi chổng lên lại vừa xệ xuống. Và ở các chi tiết tại mui xe, góc bo 4 cách cửa đúng chất Spark là không thể lẫn vào đâu được. 

4. VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ HẬU MÃI:  

Rõ ràng, như phân tích, chất lượng của Fadil (Vinfast) sẽ ngang bằng với GM Chevrolet, trong thời gian ngắn không thể cải thiện ngay được : Khung gầm ổn, kiểu dáng bình thường như đối thủ, Option trội hơn nhưng phải trả tiền. Động cơ mạnh hơn nhưng nguy cơ ngốn nhiên liệu (các lỗi oà ga, số vào không mượt, hay giật...) vô tình từ điểm cộng trở thành điểm trừ trong tương lai, chưa kể các kiểu báo lỗi khó chịu có thể lặp lại vì tính di truyền từ Chevrolet sang Vinfast.

- Còn về dịch vụ sau bán hàng, hậu mãi, Tôi thật sự nghi ngờ rất lớn. Chủ yếu qua cách làm ăn BĐS của Vin. Hơn nữa, Vinfast hoàn toàn chưa có kinh nghiệm, và ngay cả Chevrolet hiện tại cũng không phải là tốt trong dịch vụ này, nếu so với các đối thủ.

5. VỀ MỨC ĐỘ GIỮ GIÁ : 

Không bàn tới, chắc chắn sẽ thua hoặc bằng chính Chevrolet ! Điều đáng lưu ý là tâm lý chung của người tiêu dùng Việt họ rất sợ sản phẩm đã qua sử dụng bị mất giá ! Nên, vài năm qua, do các điểm yếu cố hữu này mà Chevrolet không tăng trưởng được.

6. VỀ CHIẾN LƯỢC : 

Tôi khẳng định, từ chính Cá nhân Tôi và rất nhiều người đang làm cho Chevrolet hiện tại đều cho rằng Vinfast sai lầm : lấy triết lý kinh doanh BĐS (tài sản) vào kinh doanh Ô tô (tiêu sản) và miệng mồm ra rả kiểu đạo đức giả kinh doanh nhân danh lòng yêu nước. Nó rất phản cảm. Nếu Vinfast được bảo hộ đầu ra bởi chính phủ và đối tác thì có thể sống, còn không hay chính sách mà trái gió trở trời là chết bất đắc kỳ tử.

Là Tôi, Tôi không mua Vinfast Fadil lúc này khi giá lăn bánh trên 400 triệu. Nếu từ 400 triệu trở xuống để vi vu ngoài đường, Tôi sẽ cân nhắc trải nghiệm khi thừa tiền, còn nếu là chiếc xe đầu tiên hay vì lòng yêu nước thì miễn !

Ngay như một sản phẩm “thuần chất Mỹ” là Chevrolet Colorado đang ngon lành, tự nhiên đổi động cơ Duramax rất ổn định và khá bền, từ 2.8 xuống 2.5 thời gian qua. Mất luôn vị trí Á quân bền vững sau Ford Ranger ! Điều đó càng cho thấy Vinfast không hiểu gì về Ô tô, toàn bị ăn bánh vẽ để đề ra chiến lược như một nhiệm vụ bất khả thi.

Tôi nhắc lại, nếu Vinfast được bảo hộ bằng mọi cách thì có vẻ ổn, bằng không thì chông chênh và mong manh lắm, chấp anh quảng bá kiểu nào cũng vậy. Theo các số liệu thời gian qua, liên doanh Chevrolet Vinfast đang tụt doanh số không phanh !

Trừ phi, Vinfast thay đổi ngay chiến lược kinh doanh ô tô phù hợp hơn.