“Chuyến bay toàn cầu” của Ethiopia không có ai sống sót sau tai nạn

chuyen-bay-toan-cau-cua-ethiopia-khong-co-ai-song-sot-sau-tai-nan

+ Chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines chở 157 người (149 hành khách và đội bay 8 người) đã mất liên lạc lúc 8g44ph sáng 10-3-2019 (tức 12g44 cùng ngày theo giờ VN), chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Addis Ababa International Airport ở thủ đô Ethiopia lúc 8g38 để bay đi Nairobi (Kenya). 

Tewolde GebreMariam, CEO của hãng Ethiopian Airlines, cho biết viên phi công trưởng đã báo cáo với đài kiểm soát không lưu có những khó khăn về kỹ thuật sau khi cất cánh và yêu cầu được bay trở lại, và đã được cho phép. Viên phi công người Ethiopia này có kinh nghiệm hơn 8.000 giờ bay và có “lý lịch bay tuyệt vời” (excellent flying record).

+ Chiếc Boeing 737 MAX 8 lâm nạn này thuộc dòng máy bay Boeing 737 MAX gồm 4 phiên bản 7, 8, 9 và 10 được Boeing xuất xưởng từ đầu năm 2017. Nó được hãng Ethiopian Airlines nhận và đưa vào hoạt động từ tháng 7-2018. Sáng 10-3-2019, chiếc máy bay này vừa thực hiện chuyến bay quốc tế ET858 từ Johannesburg (Nam Phi) về Addis Ababa. Hãng Ethiopian Airlines hiện có 6 chiếc Boeing 737 MAX 8 khác. Sáng 11-3, Ethiopian Airlines cho biết toàn bộ đội máy bay này đã tạm ngừng bay. 

+ Chiếc máy bay lâm nạn của hãng Ethiopian Airlines này là máy bay Boeing 737 MAX 8, cùng model với chiếc máy bay sử dụng trong chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air đâm xuống Biển Java (Indonesia) sáng 29-10-2018 chỉ 12 phút sau khi cất cánh giết chết toàn bộ 189 hành khách và đội bay. Chưa thể xác định rằng hai tai nạn thảm khốc tương tự có cùng nguyên nhân.

+ Trung Quốc là một trong những nước đang sử dụng mẫu máy bay Boeing 737 MAX 8 nhiều nhất thế giới. Ba ông lớn hàng không Trung Quốc Big Three (Air China, China Eastern và China Southern, đều là các hãng hàng không quốc doanh) sở hữu nhiều Boeing 737 MAX 8 nhất. Trung Quốc hiện có 97 chiếc Boeing 737 MAX 8 đang hoạt động nội địa. Cơ quan Hàng không Dân dụng nước này đã ra lệnh cho tất cả đội máy bay Boeing 737 MAX 8 này tạm ngưng bay sau khi xảy ra tai nạn ở Ethiopia. Lệnh đình chỉ bay này kéo dài tới 6g chiều 11-3-2019.

+ Hãng Boeing đã quyết định dừng sự kiện ra mắt dòng máy bay khổng lồ mới Boeing 777X sau khi xảy ra tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 tại Ethiopia ngày 10-3-2019. Tuần trước, Boeing thông báo sẽ ra mắt thế giới B777X vào ngày 13-3-2019. Dòng máy bay mới này có thể chở tới 425 hành khách (so với 178-200 chỗ ngồi của B737 MAX 8). Theo lộ trình, những chiếc B777X đầu tiên sẽ được giao cho khách hàng vào năm 2020. 

+ Liên Hiệp Quốc bị tổn thất nặng vì tai nạn máy bay ở Ethiopia này. Theo thông cáo của Phòng An toàn và An ninh LHQ tại Kenya, có 19 quan chức LHQ có mặt trên chuyến bay định mệnh ET302, trong đó có 6 người thuộc Chương trình Lương thực LHQ (WFP), 2 người thuộc Văn phòng Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR), 2 ngươi thuộc Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU). Các cơ quan Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO), văn phòng Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) tại Nam Sudan, văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) và Phái bộ Trợ giúp LHQ tại Somalia (UNSOM) mỗi nơi mất 1 người. Có 6 thành viên thuộc Văn phòng LHQ ở Nairobi (UMON) cũng ở trên chuyến bay này. 

Có nhiều nạn nhân trên chuyến bay này đi dự Hội nghị Môi trường LHQ (UN Environment Assembly) tổ chức tại Nairobi từ 11-3 tới 15-3-2019 quy tụ hơn 4.700 nhà chính trị, nhà doanh nghiệp và hoạt động xã hội trên khắp thế giới. 

+ Toàn bộ 157 người có mặt trên chuyến bay ET302 đều thiệt mạng. Đây là một chuyến bay “toàn cầu” với người thuộc 35 quốc tịch khác nhau: 32 Kenya, 18 Canada, 9 Ethiopia,     8 Trung Quóc, 8 Italy, 8 Mỹ, 7 Pháp, 7 Anh, 6 Ai Cập, 5 Đức, 4 Ấn Độ, 4 Slovakia, 3 Áo, 3 Nga, 3 Thụy Điển, 2 Tây Ban Nha, 2 Israel, 2 Morocco, 2 Ba Lan, 1 Bỉ, 1 Djibouti, 1 Indonesia, 1 Ireland, 1 Mozambique, 1 Norway, 1 Rwanda, 1 Saudi, 1 Sudan, 1 Somalia, 1 Serbia, 1 Togo, 1 Uganda, 1 Yemen, 1 Nepal, 1 Nigeria, 1 LHQ passport.