Chọn mua nhà ở Việt, xe hơi Việt nên chú ý điều gì?

chon-mua-nha-o-viet-xe-hoi-viet-nen-chu-y-dieu-gi

Ảnh mình đi xem nhà thuê bên Đức, căn hộ áp mái, đây là khu vực đường thoát cháy được làm rất đẹp, hoàn toàn nằm ngoài nhà và được nối sang hẳn một tòa nhà khác ở gần đó. Nếu ở đây thì mình cũng được coi cả đoạn sân mái nên thơ này là ban công nhà mình. Mùa hè mà lên đây nằm thì chắc là thích lắm. Dù chỉ là đường thoát cháy nhưng nó lại là yếu tố duyên dáng nhất trong cả tòa nhà. Hôm đó có rất nhiều người đến xem nhà nhưng không biết thực tế này. Hội Tây quăng tiếng thế thôi nhưng nhiều lúc cũng khá khù khờ. hoho.

Nhà lầu - xe hơi, từ lâu đã được biết đến như tiêu chuẩn cho chất lượng sống của người dân Việt Nam. 

Cần thì đúng là rất cần. Nếu có điều kiện đều nên mua cả hai thứ đó. Thế nhưng chuyện mua như thế nào, chọn lựa ra sao thì cũng có nhiều rắc rối. 

Bạn mình chuẩn bị mua nhà của một tập đoàn lớn ở SG, bạn đã đi xem căn hộ mẫu về rồi phấn khởi lắm có chụp ảnh gửi cho mình xem. Xem xong mình hỏi bạn xem hạ tầng đường xá xung quanh khu chung cư ra sao, bố trí vận hành chung trên một tầng và trong cả tòa nhà như thế nào, bãi đỗ xe, phòng cháy chữa cháy, sân vườn tiện ích… đại khái là đều là những thứ nằm ngoài căn hộ và không xuất hiện ở khu nhà mẫu. Nghe xong bạn tròn mắt bảo không biết và hứa sẽ đi hỏi ‘’người ta’’. Tiền bạn đã cọc rồi. 

Thế rồi mình mới lấy ví dụ về cái xe hơi cho bạn xem. Phần nội thất của một căn hộ chung cư nó cũng giống với nội thất của xe hơi, đôi khi đẹp, đôi khi xấu tùy mắt người xem và nhìn chung là nó sẽ mới khi mới được mua về. Nhưng vấn đề là khi ta mua 1 chiếc xe, ta mua toàn bộ cái xe đó, nghĩa là mua cả động cơ, cấu trúc vật lý hữu hình, khả năng vận hành vô hình của chiếc xe đó, thậm chí nói rộng ra, ta còn phải trả thuế phí cầu đường, thuế môi trường cho nó nữa. 

Một căn hộ chung cư cũng vậy, tiền ta bỏ ra không chỉ để mua khoảng không bên trong căn hộ, ta còn phải mua cả thiết kế vận hành, tiện ích, độ hiệu quả, sân vườn cảnh quan, hạ tầng của nó. Các yếu tố này đều nằm ngoài nhà và đòi hỏi sự thẩm định kĩ càng từ người mua. Nó quan trọng hơn phần nội thất rất nhiều.

Thế nên mới có chuyện khu chung cư cao cấp với tên gọi rất êm tai như ‘’Cuộc sống Xanh’’ ở HN đã cho dân vào ở 2 năm nay mà đến giờ đường vào nhà còn chưa có. Đa phần mọi người khi được bàn giao căn hộ đều nghĩ là mọi việc đã xong. Chẳng may khi xảy ra hỏa hoạn mà xe chữa cháy không có đường vào thì có khi chỉ biết kêu trời. 

Thử lấy ví dụ về giá căn hộ chung cư, ta làm một phép so sánh như sau: một biệt thự dưới mặt đất được đầu tư 40 triệu/m2 đã được coi là rất cao cấp rồi, trong khi đó 40 triệu/m2 cho một căn hộ chung cư thì mới có thể coi là trên trung bình. 

Nhà biệt thự kia chắc chắn có bể bơi, vật liệu rất đắt tiền chưa kể thông gió chiếu sáng vật lý kiến trúc thì khỏi phải bàn, chắc chắn nó vượt trội hơn chung cư. Vậy thì người mua nhà chung cư có gì? cần nhớ rằng, có đến 70% tiền đầu tư mua căn hộ của ta là rơi vào khu vực hạ tầng, tiền đó dùng để mua cách thức vận hành, đường xá, phòng cháy chữa cháy, chất xám của KTS, kĩ sư đổ vào cho hoạt động thiết kế và điều phối… và các yếu tố này thường vắng bóng trong các khu trưng bày căn hộ mẫu. 

Người đi xem căn hộ mẫu thường đắm chìm dưới sự mời chào của các phong cách nội thất từ ‘’tân cổ điển’’ cho đến ‘’hiện đại’’ được nhà đầu tư tung ra mà không biết rằng mình chỉ đang xem một cái tay vịn ghế bọc da trên chiếc xe hơi. Tâm lý tiêu dùng bậc thấp đã tạo nên thói quen đó. Họ bị giới hạn trong các khuôn khổ hữu hình. Điều này gây ra sự phát triển lệch lạc trong tâm lý sở hữu.  

Sau một thời gian dài làm việc trên thiết kế tổng thể của những khu nhà ở phức hợp tại Singapore, mình nhận thấy tâm lý đầu tư của giới chủ cũng như tâm lý sở hữu của quần chúng Singapore hoàn toàn khác với chúng ta. KTS thường phải đấu tranh trong phạm vi của họ để đạt được các chỉ số mà khách hàng quan tâm, 90% các quan tâm này nằm ở ngoài nhà bởi căn hộ chung cư giữ đặc tính ở sự lặp lại và có khả năng sản xuất hàng loạt nên dễ kiểm soát về chất lượng hơn những yếu tố tổng thể, bao quát. 

Khi đến Đức, mình lại có cơ hội làm việc trong các đồ án lớn của tập đoàn Volkswagen( chủ sở hữu của Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche, …) và đúng với tinh thần của xe hơi Đức, thi thoảng đi họp các sếp lại hỏi những câu kiểu như mày mua cái động cơ hay mày mua cái ghế trên xe. Mình tin chắc rằng việc xây nhà ở và sản xuất xe hơi có nhiều điểm chung là vì thế. 

Rõ ràng thị trường VN còn nhiều bỡ ngỡ trong sự chuyển dịch của thời đại. Người mua hàng cần không ngừng học hỏi và phản biện để chúng ta có được những sẩn phẩm tốt, đáng tiền và xứng đáng với kì vọng của thời đại này.