Chia sẻ hình hoa hướng dương để từ thiện: thành công, nhưng còn nhiều tranh cãi...

chia-se-hinh-hoa-huong-duong-de-tu-thien-thanh-cong-nhung-con-nhieu-rranh-cai

Với những bạn đã share hình ảnh hoa hướng dương và hashtag, với niềm tin hành động của họ sẽ góp 30.000 đồng cho bệnh nhi ung thư, mình không có gì để bàn. Họ đều là người tốt.

Nhưng mình chỉ băn khoăn người đã nghĩ ra chiến dịch này. Một chiến dịch truyền thông rất thành công, không bàn. Nhưng đó liệu có phải là một chiến dịch từ thiện không?

Có vài vấn đề cần minh định.

1. Ban đầu nhà tổ chức ra quy định chỉ tranh vẽ mới được tính. Nhưng sau đó, mạng ngập tràn ảnh chụp. Vậy ảnh chụp được tính hay không?

2. Có một công cụ nào đếm hashtag không? Gần như chắc chắn nhà tổ chức không thể cover được số post hợp lệ.

3. Số tiền quyên góp có giới hạn không? Mình lấy ví dụ một celeb tầm trung có 300.000 followers. 

Nếu tất cả followers nghe theo lời kêu gọi của họ và post ảnh hướng dương kèm hashtag, một bài toán đơn giản: nhà tổ chức sẽ phải trao cho bệnh nhi 9 tỷ! Nếu 100 celeb cùng san sẻ thông điệp tích cực này, có khi công ty ấy sẽ sạt nghiệp.

Mình luôn cổ vũ những chiến dịch truyền thông truyền cảm hứng. Nhưng vụ 30.000 đồng/post này hơi quá. Ta có thể mua vật phẩm của chương trình, rồi chương trình lấy toàn bộ lợi tức trao cho quỹ. Nhưng cái màn “Pay it forward” này có gì đó hết sức lợn cợn. 

Một chiến dịch truyền thông quá sức thành công, nhưng chắc chắn sẽ để lại nhiều tranh luận.