Chỉ dẫn làm khách văn minh khi đi nhà hàng

chi-dan-lam-khach-van-minh-khi-di-nha-hang

Thường thì những chia sẻ này tôi làm khi tư vấn về đầu tư nhà hàng, quán ăn. Nhưng nay cũng đến lúc mở rộng ra để khách hàng có cái nhìn đúng đắn hơn về việc đi ăn hàng quán.

Khi đi nhà hàng, chúng ta xem xét những yếu tố này để biết chính xác giá tiền mình bỏ ra có tương đương với sản phẩm không.

- Địa điểm và không gian: vị trí đắc địa, trang trí tạm được đến sang trọng hay vị trí mắc tiền và trang trí hoa hòe hoa sói; hoặc một chỗ hơi hẻo lánh mà trang trí cực đỉnh … từ nhận định này mà bạn đoán biết mức giá của thức ăn, phục vụ - dịch vụ, và chất lương của món ăn tương ứng cần có. 

- Chất lượng của món ăn là điều bạn cần, và có thể đem ra để bàn luận. Mọi người hay sử dụng độ ngon – dở, chuẩn – hay không chuẩn theo độ ngon dở thì cãi nhau đến tết công gô. 

Chất lượng của món ăn được xem xét:

 1/độ tươi mới, chứ không phải độ tươi sống nhé! Đi ăn hải sản nghe cãi nhau hoài vì tôm sống đang bơi mà sao bở rời … với tình hình nuôi trồng (không riêng gì VN) và sử dụng các loại hóa chất thì đừng căn vào độ nhúc nhích của con vật! Cứ làm hải sản cấp đông cũng được, nhưng phải là hàng tốt và bảo quán đúng, cấp đông khi tươi. Người sành ăn sẽ nhận thấy mức độ “tươi” của nguyên liệu. 

2/khẩu phần: phải đầy đặn. Tức là thức ăn chính phải tương đối có sự đủ đầy, trang trí vừa phải, thức ăn kèm ít ít thôi … đừng bán 2 cái chả giò với 1 củ cà rốt, 1 trái cà chua, 3 cọng ngò …

 3/Người chef có đi làm: bạn không thể đòi hỏi tất cả thức ăn của mình phải được nấu bởi bếp chính, nhưng ít nhất anh ta phải xem qua đĩa thức ăn của bạn trước khi phục vụ mang ra … vì giá thức ăn của bạn là có trả tiền lương làm việc cho chef. 

(Mỗi khi đi ăn ở bếp tây cao cấp mà không hài lòng về món ăn tôi hay nói với phục vụ rằng tôi có cảm tưởng rằng chef của họ không có mặt trong bếp, y như rằng sau đó mọi thứ được chăm chút ngay; cũng phải lưu ý là với những nhà hàng xịn thôi nhé! Nhà hàng thường thì … thôi đừng nói!)

- Phục vụ: Sự phục vụ thường là tương đương với địa điểm và cái menu. Bạn cứ cầm cái menu lên là hình dung ra phục vụ thế nào mới là tương ứng, sau khi đã cộng trừ nhân chia cho mặt bằng. Nói vầy cho dễ hiểu: Phở ngon ở Sài gòn có giá tầm 70K; không có dịch vụ gì hết … bà chủ quán đeo vòng vàng mỗi lần chặt gà kêu loảng xoảng, nhân viên bưng phở thì để móng tay dài quên rửa, khăn giấy rơi dưới gầm bàn … bạn vào đây mà chê dơ hay chê nhân viên không khéo là coi chừng bà chủ vác dao rượt thì đừng có ngạc nhiên (cái đó gọi nôm na là quán đặc sản, bạn hy sinh mọi thứ chỉ để ăn món ngon theo ý bạn; thấy được là được!) 

Rồi bạn ra quận 1, vào quán phở xinh, sạch thoáng, nhân viên đồng phục 2 màu, bếp mặc áo trắng … trang trí lai lai, tô phở trắng xếp chồng sạch sẽ, quán vắng vắng; nhân viên ngoan hiền. Ăn tô phở cũng 70K; bạn tip 10K, phở không đậm, không béo, không thơm ngây ngấy như quán đặc sản; vậy là đúng rồi. Đừng vào quán xinh mà ăn đặc sản, không có và có thì cũng không tồn tại lâu. Rồi giờ, bạn vào một nhà hàng cao cấp hay bếp của khách sạn chuẩn 5 sao thì món phở có giá gấp đôi. Thịt xắt dày hơn quán xinh nhưng mỏng hơn quán đặc sản, nhân viên mặc đồng phục vải xịn hơn và móng tay không chỉ cắt ngắn còn có lớp đánh vẹc-ni nữa, nếu bạn vô tình làm rơi khăn ăn thì họ sẽ nhẹ nhàng cúi người, khum đầu gối lượm lên và khi họ vừa xếp lại vừa đặt nó lên đùi bạn họ còn nói rất êm tai :”em xin phép!”. Thế bạn vào đây lại đòi nước béo, lòng gà, trứng non với tiết … thì khó rồi. 

Ở đây bạn chê gì họ cũng không vác dao, nhưng quản lí của họ đủ khôn ngoan để cắm vài nhát vào tim bạn rằng bạn có tiền thôi thì chưa đủ. Môi trường 5 sao rất khắc nghiệt một cách tinh tế, họ sẽ khiến bạn tốn gấp đôi số tiền người khác tốn để có được sự phục vụ chu đáo của họ; nhưng trong thâm tâm của tập thể này profile của bạn được lưu với 1 nụ cười nửa miệng!

Đây là điều bạn rất dễ gặp: không phải lúc nào một quán yêu thích của bạn cũng có thể khiến bạn hài lòng hoàn toàn về thức ăn. Nguyên vật liệu sử dụng mỗi ngày mỗi khác; chef cũng có hôm nhức đầu sổ mũi hay vợ ốm con đau, người phục vụ cũng có hôm bị bạn gái mắng nên lơ ngơ khiến thức ăn nguội … một tập thể phục vụ cho cái miệng duyên duyên của bạn, cũng hôm vui hôm buồn thì làm sao đòi hỏi mọi thứ tuyệt đối như ngày hôm qua, như ngày hôm kia, như ngày xửa xừa xưa … 

Dù bạn ăn một quán bình dân, đặc sản, quán xinh hay nhà hàng 5 sao.

1/Hãy vui vẻ và chào người phục vụ trước, warm up mối quan hệ đôi bên để cậu phục vụ mới bị bồ đánh cũng ráng mà tươi cười, tập trung! Tôi thề, tôi từng chứng kiến cậu phục vụ trong nhà hàng của tôi lén bỏ thêm một con tôm luộc lên đĩa gỏi cho khách … khi bếp la thì cậu nói:”khách dễ thương lắm chị!”. Tôi chả la em ấy, chỉ buồn cười … ừ thì khách khôn thì khách hưởng, thêm con tôm thì phải nán lại phòng gym thêm 15 phút, nhưng cái năng lượng và sự quan tâm thì bổ dưỡng cả đời. Vậy đó!

2/ Hãy chủ động, khi bạn không hài lòng về thức ăn cứ gọi phục vụ lại nhỏ nhẹ :” nhờ em mang tô canh này nói bếp nêm lại giúp, canh nhạt quá!”. Bạn nên nhớ rằng khi có một món chỉnh lại là món ấy nhận quyền ưu tiên, pass qua mọi thứ tự và người nhân viên bếp sẽ ráng hết sức, trong nhiều trường hợp họ thay luôn cả nguyên liệu vì họ hiểu rằng có một báo động nhỏ nhỏ cần xử lý nên chú tâm hơn”. Nếu nhân viên không xử lý tốt thì bạn hãy khéo léo nhờ một nhân viên khác gọi giám sát hay quản lí cho bạn. Nếu quản lí vẫn không xử lý hợp tình hợp lý thì bạn hiểu rằng điều bạn chờ đợi không có ở nơi bạn đến; chia tay đi! Tôi chưa nói là bạn đúng nhé, có thể đòi hỏi của bạn ngoài khả năng đáp ứng … cung cầu không gặp nhau, giao dịch bất thành! Thế thôi.

3/ Hãy hợp tác. Khi bạn đến một nhà hàng vào thời điểm cụ thể nào đó; bạn sẽ hiểu ngay kịch bản bữa ăn của mình như thế nào và hợp tác cho tốt! Bạn đến giờ cao điểm, nhân viên chạy tất tưởi, bạn có một nhóm khách tương đối mà cứ bắt nhân viên phải phục vụ nhanh, phải đúng, phải ngon, phải giòn … ở đâu ra? Dù trước đây bạn từng rất thích chỗ ấy, nhân viên cũng luôn ưu ái thân thiện với bạn, thức ăn nóng giòn là trong điều kiện phục vụ lý tưởng. 

Hỏi nhé: chồng, hay vợ bạn ở nhà ngày nào cũng yêu và cưng bạn tuyệt đối thế mà có hôm leo lên giường vừa khều cái đã ăn cái đạp luôn … nói chi cái ban phục vụ đang bấn loạn, bạn ôm thêm một mớ việc mà còn hối thì không thể chờ đợi sự chỉn chu. Bạn cứ đe nẹt, lồng lộn lên với một em phục vụ mặt tái xanh tái mét hay một cô thu ngân lầm lì muốn bùng nổ thì có lợi gì cho bạn? Chỉ tổ tốn thời gian thêm và người khác nhìn vào thấy bạn cũng chả ra gì. Thà bạn cứ nhận định tình hình rồi thủ thỉ, chỉ bảo … dụng quân (của người ta) hay thì bạn vẫn được việc, vẫn vui, khách bạn vẫn hài lòng nếu bạn đủ khôn khéo. 

Sau khi an tọa, hãy ngoắc cậu nhân viên đang mồ hôi nhễ nhại lại mà cười duyên :”bận quá hả em. Rồi, giờ anh có chừng này khách nè. Tư vấn giúp anh nhanh gọn món nào bếp có sẵn, không tốn thời gian, và em phải là người giúp anh nha; khách quan trọng!”. Sau khi có cái list những món bếp đang có sẵn thì hãy chọn lại, cân đối … ví dụ món có sẵn toàn món vừa tiền thì hãy kêu vài món khai vị loại mắc tiền, vì khai vị làm nhanh. Kể cả khi đi với khách mời, đừng ráng đu theo một cái menu hoành tráng trong khi tình trạng nhà hàng quá tải; vừa mất tiền vừa mất mặt … hãy khôn khéo với một cái thực đơn vừa sức, hỗ trợ phục vụ tối đa, và chọn thời điểm kết thúc khi vãn khách, không gian êm đềm, bạn chọn thêm đồ uống ngon hơn thường ngày; tráng miệng tử tế, quản lí có thể ra chào hỏi khiến bạn mát mặt với khách. 

4/ Hãy công tâm. Khi bạn đánh giá review về sản phẩm hay dịch vụ của người khác; bạn phải phân tích có lí lẽ, phải đưa ra những nhận định thuyết phục dựa trên sự hiểu biết chứ không phải cảm xúc của bạn. Đừng tưởng 1 sao của bạn lớn; dân xịn họ đọc qua review là biết ngay bạn gái cũ của chồng bạn làm việc quán đó hay bà chủ nhà hàng quá sexy … khi bạn nóng giận và đem cái tôi của mình trừng phạt lên một thương hiệu vì một cá nhân ở đấy chỉ khiến bạn thêm đau khổ; không giúp được ai mà còn bị xem thường. 

Khi review bạn ráng phân tích các yếu tố cấu thành giá trị của sản phẩm và phân tích, đối chiếu rồi mang trường hợp của bạn ra cho mọi người xem xét. Nhãn hàng nhận được lời khen hay phê bình thì họ cũng tâm phục khẩu phục; khách khác tham khảo được review của bạn một cách hữu ích thì mới vui chớ!

Là khách hàng văn minh, cũng sang chẳng kém gì làm chủ nhà hàng. :)