Chàng vợ của em - Một phim “gốc” đặc biệt

chang-vo-cua-em-2018-mot-phim-goc-dac-biet

Tiểu thuyết gốc của Anh, biên kịch Hàn Quốc chuyển thể và được sản xuất bởi ekip Việt Nam. Một bộ phim gốc, không phải remake – đó là điều đầu tiên khiến Chàng Vợ Của Emdo Charlie Nguyễn làm đạo diễn và Thái Hoa là nam chính trở nên đặc biệt.

Nhân vật nữ chính có cái tên quen thuộc mà đạo diễn rất thích dùng: Mai (Phương Anh Đào). Cô là mẫu phụ nữ hiện đại lí tưởng. Cô làm việc tại văn phòng sang chảnh, sống ở chung cư cao cấp, sẵn sàng bỏ 15 triệu mỗi tháng để thuê giúp việc và nuôi thú cưng. Khuyết điểm duy nhất trong cuộc sống là cô nàng phải dành đến 100 giờ mỗi tuần cho công việc. Thế nên, dù đổi từ ôsin kẻ này đến ôsin khác, nhà cửa cô vẫn bẩn thỉu, cún cưng còn bị trầm cảm.

Vì thế, ước mơ của Mai nghe thật quái dị nhưng cũng khá hợp lí: Tìm vợ.

Mọi chuyện bắt đầu đổi khác khi Mai thuê cô bé xinh xắn Thảo đến giúp. Nhà sạch tinh tươm. Mỗi ngày mang thân mệt mỏi về nhà, Mai luôn có sẵn bữa ăn nóng sốt đợi trên bàn. Mai hạnh phúc vì đã tìm được “vợ” mà không biết rằng ngay từ hôm đầu tiên, Ngọc (Thanh Trúc) đã bị tình trạng bừa bãi của căn nhà làm cho kinh hãi và phải nhờ anh mình làm giúp.

Từ tiểu thuyết gốc sang đến màn ảnh rộng, Chàng Vợ Của Em có vài điểm được sửa lại. Nguyên mẫu chàng vợ “soái ca” được đạo diễn Charlie Nguyễn đổi thành anh Hùng (Thái Hòa) mang hơi hướm Forrest Gump: Hơi khờ, tốt bụng và đôi lúc cũng khá quái chiêu. Quyết định này “đo ni đóng giày” cho Thái Hòa và giúp phim thêm hợp lí. Một chàng đẹp trai, ga lăng, nấu ăn giỏi, thích ở nhà bán sách và làm gà mẹ chăm em gái chắc hẳn là hình tượng dễ gặp trong ngôn tình nhưng lại quá phi thực tế ở đời thực.

Sau cú ngã Fan Cuồng, Thái Hòa có sự trở lại ấn tượng. Hạn chế cử chỉ phô trương hay những câu đùa “quá mặn”, cũng không dùng đặc điểm cơ thể để giễu cợt như cách nhiều phim hài Việt Nam ngày nay ưa thích sử dụng, Thái Hòa diễn đạt sự hài hước của Hùng hết sức tự nhiên. Từ kiểu chạy quáng quàng khi gặp chó đến từng cử chỉ quan tâm em gái hay ánh mắt dịu dàng lấp lánh dành cho Mai… tất cả đều rất chân thật.

Có thể nói, mùa hè 2018 là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp Phương Anh Đào. Từ một diễn viên vô danh, cô nàng liên tiếp ghi điểm bằng ba vai diễn khác nhau. Nhật Hạ lặn lội tìm cha trong Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè, giáo sinh thực tập vướng tình tay ba với Em Gái Mưa và “chốt sổ” hè bằng nữ cường nhân Mai mang hơi thở thời đại mới. Gương mặt đậm chất điện ảnh cộng thêm khả năng diễn xuất đa dạng, nếu đi đúng đường, đây sẽ là cái tên đáng trông đợi của điện ảnh Việt Nam.

Là phim Việt hiếm hoi mạo hiểm dài đến tận 120 phút, có thể thấy được nhà sản xuất rất tự tin với sản phẩm. Hai tiếng đồng hồ ngồi trong rạp chiếu phim xem Chàng Vợ Của Em sẽ không làm khán giả nhàm chán. Mạch phim phân bổ nhịp nhàng. Mở đầu nhanh chóng, vấn đề và mâu thuẫn liên tục được đặt ra. Phần giữa nhẹ nhàng, tuy lặp lại một số tình tiết nhưng có thể bỏ qua. Đoạn cuối gãy gọn, kết phim hợp lý, giữ nguyên tinh thần từ đầu muốn hướng đến là về người phụ nữ không muốn trở thành cái bóng sau thành công của bất cứ ai, họ muốn tự mình chiến thắng. Điểm cộng đắt giá của kịch bản chính là những tin nhắn điện thoại đóng vai trò vô cùng quan trọng trên phim, được thể hiện hết sức dễ thương và sử dụng ngôn ngữ đúng chuẩn teencode.

Khác với Em Chưa 18 mang màu sắc tươi mới rực rỡ, Chàng Vợ dùng gam màu sáng hơi ngả vàng tạo cảm giác ấm áp. Phim không tham lam dùng đại cảnh rộng lớn, flycam vô tội vạ mà gói gọn ở những bối cảnh trong nhà. Dù đa số phân đoạn chỉ diễn ra quanh quẩn ở căn hộ Mai ở, văn phòng và tiệm sách nhà Hùng nhưng chẳng hề tạo cảm giác khó thở, bó hẹp.

Điểm cộng khác là đầu tư ý tưởng chỉn chu cho phần “quyết đấu” tranh suất ra nước ngoài giữa Mai và đối thủ. Khác với nhiều phim Việt Nam chỉ miêu tả qua loa và đi đến kết quả, cả hai ý tưởng thuyết trình đều được đầu tư công phu và tỉ mỉ. Không chỉ các nhân vật mà cả khán giả đang xem qua màn ảnh rộng cũng bị thuyết phục hoàn toàn.

Tuy vậy, bài học được các nhân vật rút ra trong Chàng Vợ Của Em vẫn mắc lỗi cũ kĩ, nhàm chán. Bên cạnh đó, phim vừa có những cảnh quay thừa thãi vừa có đôi chỗ tình tiết bị bỏ quên. Người mẹ ca sĩ của Mai có nhiều cảnh xuất hiện “có cũng như không” còn câu chuyện giữa cô và vị khách mời khó tính dường như chẳng được nhắc tới nữa. Mâu thuẫn nhà Hùng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đáng tiếc nhất là câu chuyện thú vị về cô bạn nội trợ muốn quay trở lại đi làm, chi tiết phần đông khán giả nữ chú ý, bị thẳng tay bỏ qua.

Gần như chắc chắn rằng, với đề tài người lớn và hướng về gia đình hơn tình cảm đôi lứa, Chàng Vợ Của Em sẽ không tạo cú nổ khủng như Em Chưa 18. Tuy nhiên, giữa lúc Việt Nam đang remake quá nhiều phim nước ngoài, một tác phẩm dựng từ kịch bản gốc sẽ chứng minh rằng ta chẳng cần “copy” bất cứ ai để làm ra bộ phim hay.

Dù rằng, kịch bản này do người Hàn viết!