Cây Olive lại toả bóng?

cay-olive-lai-toa-bong

Đúng 20 năm trước (1999), Thomas L. Friedman cho chúng ta thấy sức mạnh toàn cầu hoá gắn với sự phát triển và phồn thịnh- với biểu tượng là chiếc xe hơi Lexus- đang cán bánh xe lên càng olive bé nhỏ - tượng trưng cho khao khát giữ lại bản sắc và truyền thống. Toàn cầu hoá khi ấy như là một quá trình bất biến. 

Nhưng bánh xe thì tròn và bóng cây olive cũng vậy. 

Sau vụ từ chức và sa thải nhân sự gây xôn xao ở hãng hàng không Cathay Pacific, tuần này, tới chuyện ở Nissan, tập đoàn ô tô lớn thứ hai Nhật Bản và cũng là thương hiệu Nhật tiên phong với phong cách lãnh đạo toàn cầu hoá. Đấy là tập đoàn Nhật Bản hiếm hoi sử dụng các lãnh đạo cấp cao không phải là người Nhật, mà đỉnh cao là cựu CEO danh tiếng lẫy lừng Carlos Ghosn. Nhưng nay, Nissan đã quyết định bày lại ván cờ mới- thật ra là cũ- với mục tiêu vượt qua khủng hoảng, lấy lại phong độ xưa : Xe Nhật phải về với người Nhật ! Tập đoàn này vừa thay Giám đốc thiết kế thương hiệu cao cấp Infiniti, và người mới là cái tên thuần Nhật-Taisuke Nakamura, thay thế cho "người Canada" ở vị trí này 2 năm nay. 

Người ra đi cũng là một cái tên đáng giá. Habib trở thành Giám đốc thiết kế Infiniti hồi 7/2017 từ vị trí Giám đốc thiết kế toàn cầu BMW. Trước sự ra đi của Habib là hàng loạt những cái tên nước ngoài ở vị trí lãnh đạo cấp cao của Nissan.  Phong cách sử dụng nhân sự từng được xem là "tiến bộ", "cởi mở" ở Nissan giờ được xem là nguyên nhân dẫn tới những bước lùi của thương hiệu. Và chuyện này phải chấm dứt ! 

Bên ngoài nước Nhật, cuộc chiến 2T cũng đẩy xe hơi Mỹ và xe hơi Trung Quốc vào 2 chiến tuyến mặc dầu một thời gian dài, GM và Ford đã hoà nhập rất sâu vào thị trường Trung Quốc thông qua các liên doanh Mỹ-Trung. Năm ngoái, GM bán tổng cộng 3.64 triệu xe cho người đại lục, con số này ở Ford là 752.000. 

Trả đũa khoản thuế trị giá khoảng 300 tỷ USD ông Trăm dán cho các hàng hoá made in China, ông Tập cũng dán lại thuế 25% đối với xe hơi Mỹ trên đất Trung Hoa. Dự báo, với chính sách thuế mới này, doanh số của các nhà sản xuất xe hơi Mỹ sẽ giảm 50%, theo Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Chưa rõ kế hoạch tương lai của GM và Ford thế nào trước lời kêu gọi của ông Trăm : Xe Mỹ hãy trở về nước Mỹ, Detroit cần hồi sinh !

Toàn cầu lại đang chia rẽ...

Chỉ ta dưới gốc olive...