Cánh diều Vàng 2017: Phim truyền hình thỏa đáng, điện ảnh chưa thuyết phục

canh-dieu-vang-2017-phim-truyen-hinh-thoa-dang-nhung-dien-anh-chua-thuyet-phuc


Là 2 tác phẩm trên tầm so với mặt bằng và được kỳ vọng lên ngôi ở 2 hạng mục Truyền hình và Điện ảnh, nhưng Thương nhớ ở ai và Đảo của dân ngụ cư nhận 2 kết cục khác nhau tại lễ trao giải Cánh diều Vàng tối qua.


Ở khu vực giải thưởng dành cho phim truyền hình, bộ phim của đạo diễn kỳ cựu Lưu Trọng Ninh chiến thắng giòn giã với 4 chiếc cúp. Ngoài giải Phim hay nhất, phim còn mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất (cho Lưu Trọng Ninh - Bùi Thọ Thịnh), giải Quay phim xuất sắc nhất (cho NSƯT Hoàng Tích Thiện) và giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (cho Jimmy Khánh). 


Đó là một sự tưởng thưởng rất xứng đáng cho tài năng và tâm sức của ekip, mà theo như lời đạo diễn chia sẻ lúc lên nhận giải tối qua là “đoàn phim đã phải đi tới 7 tình, thành để ghi hình”.


Trong khi đó, ở lãnh địa dành cho các bộ phim chiếu rạp, tác phẩm xuất sắc nhất đã không có được sự ghi nhận tương tự. Bộ phim đầu tay Đảo của dân ngụ cư của Hồng Ánh chỉ được BGK trao giải Bằng khen, thua cuộc trước một tác phẩm đơn giản hơn khá nhiều là Cô Ba Sài Gòn (đạo diễn Kay Nguyễn - Trần Bửu Lộc) và thậm chí xếp sau 2 bộ phim giải trí đơn thuần là Em chưa 18 (đạo diễn Lê Thanh Sơn) và Cô gái đến từ hôm qua (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh).


Phim chỉ được trao giải cá nhân ở 2 hạng mục quá nổi bật, vốn không có đối thủ là giải Quay phim (dành cho tay máy Lý Thái Dũng) và Nam phụ (dành cho Nhan Phúc Vinh). 


Lý Thái Dũng, không phải nói nhiều, chính là nhà quay phim xuất sắc nhất của điện ảnh Việt trong vòng 20 năm qua. Việc năm ngoái anh bị tuột giải này (cho Cha cõng con) tại Cánh diều là một cú sốc lớn với những người am hiểu nhiếp ảnh và quay phim. Và năm nay, anh đã được đền bù xứng đáng.


Nhan Phúc Vinh, như đã nhận định ở bài trước, đã có một màn diễn xuất sắc thể hiện một nhân vật quá hay. Việc Vinh dành giải là điều biết trước, nhưng đáng lẽ anh phải được ghi nhận với giải Nam chính thì hợp lý hơn. Vì vai của anh vừa độc đáo vừa sâu sắc so với vai diễn của Kiều Minh Tuấn trong Em chưa 18.


Sẽ là hợp lý và lý tưởng hơn, khi “đôn” vai Miên của Nhan Phúc Vinh lên vai chính và dành cho anh giải Nam chính xuất sắc. Còn vai Nam phụ dành cho NSƯT Lê Bình trong Có căn nhà nằm nghe nắng mưa (đạo diễn Mai Thế Hiệp - Bình Nguyên) hoặc NSƯT Trung Dân trong Ngày mai Mai cưới (đạo diễn Nguyễn Tấn Phước).


Giải Biên kịch cho Kay Nguyễn (Cô Ba Sài Gòn) tạm chấp nhận được, dù nó chỉ ngang bằng với kịch bản Em chưa 18 (về ý tưởng sáng tạo, cách thức triển khai câu chuyện) và thua một bậc về độ sâu sắc so với Đảo của dân ngụ cư.


Trong khi đó, giải Đạo diễn dành cho Lê Thanh Sơn cũng là một tiếc nuối rất lớn cho Hồng Ánh. Sơn có công chỉ đạo diễn xuất tốt, điều Hồng Ánh làm không kém nếu không muốn nói là tốt hơn. Nhưng Sơn thua Ánh ở việc xây dựng ngôn ngữ điện ảnh cho tác phẩm, khi Em chưa 18 chỉ là kể chuyện đơn thuần còn Đảo của dân ngụ cư là sự kết hợp nhuần nhị quay phim, âm nhạc... như những ngôn ngữ biểu đạt “vẽ” nên nhân vật, tình huống.


Giải Âm nhạc cũng là một hạng mục đáng nói. Đức Trí trong Dạ cổ hoài lang (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) cũng là một trong những phim có âm nhạc tốt kỳ này, bên cạnh nhạc phim Cô gái đến từ hôm qua (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh). Nhưng, những ca khúc có phần dễ nghe ấy khi đặt bên cạnh phần nhạc không lời chất chứa của nhạc sỹ tài năng Nguyễn Mạnh Duy Linh trong Đảo của dân ngụ cư thì “trẻ con” hơn hẳn.


Hai giải dành cho diễn viên nữ cũng không mấy thuyết phục. Nhã Phương có khả năng diễn xuất, nhưng nhân vật của cô không hay so với nhiều vai diễn thú vị hơn mà diễn xuất cũng không kém, như Diệu Nhi (Ngày mai Mai cưới), NSƯT Kim Xuân (Có căn nhà nằm nghe nắng mưa), Minh Hằng (Sắc đẹp ngàn cân), Ninh Dương Lan Ngọc (Cô Ba Sài Gòn) và Kaity Nguyễn (Em chưa 18).


Trong khi đó, Midu có màn thể hiện dễ dàng (chỉ “vác” vẻ ngây thơ của cô ngoài đời) vai Tuyết Mai vốn quá đơn giản. Giải Nữ phụ cho cô không hề chính xác, khi cô thậm chí chưa so được với Kiều Trinh (Có căn nhà nằm nghe nắng mưa) và Cát Phượng (Ngày mai Mai cưới) chứ chưa nói đến vai diễn ám ảnh của Ngọc Hiệp (Đảo của dân ngụ cư).


Hoàng Lê


(Bài đăng Saostar tháng 4/2018)