Cánh diều Vàng 2017: Những gương mặt cạnh tranh giải Nữ chính

canh-dieu-vang-2017-nhung-guong-mat-canh-tranh-giai-nu-chinh

5 gương mặt tiềm năng cạnh tranh giải Nữ chính Cánh diều 2017

Với sự vắng mặt đáng tiếc của “Tháng năm rực rỡ” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, hạng mục Nữ chính mất đi ứng viên sáng giá nhất Hoàng Yến Chibi. Nhiều cơ hội dành cho Diệu Nhi, NSƯT Kim Xuân trong khi Minh Hằng, Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn xứng đáng góp mặt trong Top 5 đề cử.

1. Diệu Nhi (Ngày mai Mai cưới)

Cái tên tiềm năng nhất ở hạng mục Nữ chính giải Cánh diều Vàng năm nay hoàn toàn không phải là những gương mặt hot gây chú ý trên báo chí và mạng xã hội như Miu Lê hay Nhã Phương. Đó là Diệu Nhi của “Ngày mai Mai cưới”, người trước đó mới chỉ xuất hiện trên sân khấu kịch, đóng phim sitcom và một vài vai phụ điện ảnh.

Nằm trong trào lưu remake đang nở rộ của truyền hình - điện ảnh Việt, “Ngày mai Mai cưới” của đạo diễn Nguyễn Tấn Phước cũng là một tác phẩm đáng xem và đáng nói. Không quá thành công và được chú ý như “Em là bà nội của anh” hay “Tháng năm rực rỡ”, nhưng tác phẩm làm lại từ “Get married” của Indonesia 10 năm trước gây bất ngờ khi Việt hoá cực kỳ mượt mà. Đến mức xem cứ nghĩ là một bộ phim làm từ kịch bản gốc của Việt Nam, bởi bối cảnh và câu chuyện, nhân vật rất đặc trưng Việt - đậm chất miền Tây.

Câu chuyện về tình bạn, tình cảm gia đình trên bối cảnh một vùng duyên hải được kể một cách khá nhẹ nhàng, duyên dáng. Tuy có phần hơi đơn giản, bình dân (không có sáng tạo nghệ thuật gì đặc biệt), phim vẫn chinh phục người xem bằng việc khắc họa tương đối sinh động, gần gũi cuộc sống, con người. Tác phẩm cũng ghi điểm về diễn xuất với phần thể hiện của bộ đôi nghệ sỹ giàu kinh nghiệm Trung Dân - Cát Phượng và đặc biệt là sự tỏa sáng của Diệu Nhi.

Với gương mặt mộc hầu như không trang điểm, Diệu Nhi đã vào vai rất tự nhiên và chân thực. Cô thể hiện trọn vẹn những trạng thái tâm lý và tính cách của Mai, cô gái miền biển có phần nam tính, luôn gắn bó bên cạnh đám bạn trai thân khiến bố mẹ lo ế. Là cái tên kém tiếng nhất trong dàn nữ chính lần này, nhưng Diệu Nhi chính là người xứng đáng nhất với Cánh diều Vàng.

2. NSƯT Kim Xuân (Có căn nhà nằm nghe nắng mưa)

“Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” có cái tên thủ thỉ như thơ, đầy hoài niệm. Trên thực tế, bộ phim có số phận khá “gai góc” khi nhà sản xuất Mai Thế Hiệp phải bán nhà để bỏ tiền ra làm phim và đồng thời đảm nhiệm vị trí đồng đạo diễn bên cạnh cái tên mới toanh Bình Nguyên mới 23 tuổi.

“Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” là một trong những bộ phim hiếm hoi có đề tài nghiêm túc trong mùa Cánh diều Vàng năm nay. Tác phẩm có thể coi là một sự dũng cảm của những người thực hiện khi đi ngược dòng chảy phim thương mại dường như đang thắng thế và dẫn dắt thị trường.

Làm từ kịch bản của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc, phim là câu chuyện giản dị và có khả năng tạo nên xúc động về tình mẫu tử, tình làng nghĩa xóm, và tình yêu. Có nhiều xử lý hơi hướng phim ly kỳ, nhưng phim chuyển biến khá nhuyễn sang thể loại tâm lý. Tính chất liêu trai nêu ra trong phim cho phép hợp lý hoá nhiều chi tiết cảm giác chưa thỏa đáng.

Dù chưa hẳn là một phim thực sự tốt, “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” vẫn đáng hoan nghênh vì nhiều lẽ. Một trong những điểm đáng khen nhất là phim tái hiện sinh động cảnh sinh hoạt cộng đồng thời xưa với thiết kế bối cảnh tỷ mỷ và diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên có nghề như NSƯT Lê Bình, Kiều Trinh, Kiều Oanh, Tấn Thi và nhất là vai chính NSƯT Kim Xuân.

Thực ra thì Kim Xuân không đến mức xuất sắc như quá nhiều khen tặng dành cho chị. Chị diễn đủ đạt vai một bà mẹ nhiều đau khổ - một dạng vai dường như quen thuộc với chị kể từ 25 năm nay, khi lần đầu (?) đóng vai mẹ Lý Hùng trong bộ phim thương mại đình đám “Nước mắt học trò”. Với bề dày hoạt động, có thể Kim Xuân sẽ được điểm cộng thêm trong cuộc đua Nữ chính lần này.

3. Minh Hằng (Sắc đẹp ngàn cân)

“Sắc đẹp ngàn cân” (đạo diễn James Ngô) là phim remake từ bộ phim “200 Pounds Beauty” của Hàn Quốc năm 2006. Bộ phim của Việt Nam không có gì sáng tạo khi gần như copy bản chính toàn bộ từ nhân vật, tình huống, lời thoại và thậm chí là góc quay. 

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ tác phẩm độc lập thì đây cũng là một phim giải trí xem được: Câu chuyện có nhẹ nhàng có xúc động, diễn viên chính phụ đều bắt mắt, diễn xuất tròn vai, trang phục bối cảnh đẹp, dàn cảnh quay phim đều ổn. Điểm trừ nếu có là ở khâu hoá trang mặc silicon cho nhân vật của Minh Hằng lúc béo, và phần âm nhạc chưa tạo được hiệu ứng tích cực như bản gốc.

Vào vai chính Hà My, Minh Hằng có màn hoá thân vừa vặn, đáng tin, gây cảm tình. Đây không phải là một vai quá khó, và Minh Hằng cũng không đến nỗi xuất sắc. Nhưng vai diễn đủ hay, đủ đầy đặn và có đất cho Minh Hằng thể hiện nét diễn nhẹ nhàng của mình. Nhìn trong mặt bằng các vai nữ năm nay thì cô xứng đáng một chân đề cử.

Năm ngoái, Minh Hằng có màn diễn khó, đòi hỏi thể hiện nhiều trạng thái tâm lý phức tạp trong vai 2 chị em trong bộ phim “Bao giờ có yêu nhau” (đạo diễn Dustin Nguyễn) và cô được tán thưởng nhiệt liệt. Nhưng bản thân nhân vật này (nhân vật, không phải diễn viên) có nhiều cảm xúc giả tạo không thật, không hay, trong một kịch bản phim đôi chỗ cũng cố tình bi kịch hoá. Vì thế, so với sự tung hô mà cô nhận được quá nhiều cho “Bao giờ có yêu nhau”, thì một nhân vật “đáng tin” hơn như Hà My xứng đáng được nói đến hơn.

31 tuổi, Minh Hằng là một diễn viên có thực lực, và chưa may mắn dành được giải thưởng nào. Một Cánh diều ghi nhận cô ở thời điểm này có thể là cũng nên.

4. Ninh Dương Lan Ngọc (Cô Ba Sài Gòn)

Ninh Dương Lan Ngọc có lẽ là gương mặt nữ nổi bật nhất thế hệ cô trong làng điện ảnh khi vừa có nhan sắc vừa có khả năng diễn xuất, lại vừa có cơ hội thủ diễn những vai hay trong những bộ phim nghiêm túc (tất nhiên, bên cạnh đó cô cũng đóng những phim thất bại).

Cô gái 28 tuổi này đã sớm dành được những giải thưởng nghề nghiệp đáng quý: một Bông sen vàng (cho vai Nương trong “Cánh đồng bất tận” của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình) và 2 Cánh diều vàng (cho vai Nương và vai Thơm trong “Trúng số” của đạo diễn Dustin Nguyễn).

Cô có khả năng hoá thân đa dạng khi vừa vào được vai gái quê hiền lành (Nương, Thơm) lại vừa làm ra chất vai đanh đá, ghê gớm (Cám trong “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” của Ngôi Thanh Vân), vừa sắm vai nữ sát thủ lạnh lùng, ấn tượng (Băng Tâm trong “Găng tay đỏ” của Nguyễn Tuấn Anh) cho đến thử sức trong nhân vật sang chảnh, đỏng đảnh (Như Ý trong “Cô Ba Sài Gòn” của Kay Nguyễn - Trần Bửu Lộc).

Trong “Cô Ba Sài Gòn” - bộ phim thể loại xuyên không về đề tài thời trang - văn hoá, Lan Ngọc có rất nhiều đất diễn. Đấy là một lợi thế khi so với những diễn viên có nhân vật hay nhưng mỏng hơn, như vai Chu của Ngọc Thanh Tâm trong “Đảo của dân ngụ cư” (đạo diễn Hồng Ánh). Đây cũng là một bộ phim nghiêm túc, có thể giúp cô có lợi thế hơn một vai diễn cũng “steal the show” nhưng trong một bộ phim có phần nhí nhố là vai của Miu Lê trong “Bạn gái tôi là sếp” (đạo diễn Hàm Trần).

Đã dành nhiều vinh quang, có lẽ Lan Ngọc sẽ bớt được BGK ưu ái trong cán cân tính điểm. Dù vậy, cô vẫn xứng là một trong những diễn viên tốt nhất năm nay.

5. Kaity Nguyễn (Em chưa 18)

Kaity Nguyễn có một may mắn quá lớn khi được chọn vào phim “Em chưa 18” (đạo diễn Lê Thanh Sơn) ở cái tuổi 18. Bộ phim đình đám thành công vang dội về doanh thu phòng vé không chỉ đem lại cho cô danh tiếng mà còn mở rộng cơ hội nghề nghiệp khi ngay lập tức đã được đưa vào tầm ngắm cho những dự án kế tiếp.

“Em chưa 18” có một ý tưởng kịch bản gốc sáng tạo, câu chuyện mới mẻ, hấp dẫn, thậm chí có phần độc đáo và được làm chuyên nghiệp, có nghề. Đây có thể nói là một phim tốt nổi bật trong dòng phim thương mại hiện nay.

Thế nhưng, khi đặt vào khu vực các giải thưởng điện ảnh của giới chuyên môn, rõ ràng bộ phim thiếu sức nặng so với ngay những tác phẩm thương mại nghiêm túc như “Sài Gòn anh yêu em”, “Tháng năm rực rỡ”, “Cô Ba Sài Gòn” hay những phim thuộc dòng chính thống chất lượng như “Lô tô”, “Khi con là nhà” chứ chưa nói đến ở khoảng cách tương đối xa so với những phim nghệ thuật sâu sắc như “Cha cõng con”, “Đảo của dân ngụ cư”.

Vì thế, có thể nói, việc bộ phim này vượt các tác phẩm hơn tầm để giành giải Bông sen vàng năm ngoái là một điều chưa phản ánh chính xác tương quan chất lượng của các bộ phim dự giải, rộng hơn là chưa phản ánh đúng đắn bộ mặt điện ảnh Việt. Hy vọng điều này không xảy ra với Ban Giám khảo Cánh diều.

Về phần diễn viên, Kaity Nguyễn có một vai nhiều đất diễn và cô, với thuận lợi là hợp vai nhân vật, đã thể hiện đạt. Ở Bông sen Vàng năm ngoái, cô lên ngôi Nữ chính. Công bằng thì một đề cử trong Top 5 là hợp lý với tình hình các bộ phim năm nay.

Hoàng Lê

(Bài đăng Saostar tháng 4/2018)