[Cà phê sáng] Miếng mồi mỏng của Grab

ca-phe-sang-mieng-moi-mong-cua-grab

Ảnh: Trung Thanh Pham

Hôm trước, con trai một anh bạn đi Grab Car một đoạn ngắn. Sau khi xuống xe một lúc, cậu nhận được cuộc gọi từ lái xe Grab, yêu cầu trả lại điện thoại khách trước để quên. Cậu nói chẳng cầm cái điện thoại nào, nhưng tài xế nằng nặc truy bức. Sau khi dập máy, thì lại đến tổng đài Grab gọi, vẫn giọng điệu quy kết rằng cậu đã cầm điện thoại của người khách trước, và vì tài xế không cầm, cũng chưa đón thêm ai, nên người lấy điện thoại chỉ có cậu mà thôi.

Bị xúc phạm thật sự, cậu thanh niên lên công an quận trình báo. Công an phải mời tài xế lên đối chất.

Cậu thanh niên thực sự không lấy (thông tin mang tính tham khảo, nhà cậu cực giàu, bố là một đại gia tài chính). Vậy ai lấy? Câu hỏi này để ngỏ, Grab biết.

Chính tôi, mới đây đi Grab Car, xuống xe phát hiện ra mình quên cái vape trên ghế sau. Cũng chả đắt đỏ gì, mấy trăm. Tôi nhắn cho anh tài xế bảo vòng lại cho xin đồ. Anh ko trả lời. Tôi cũng chẳng buồn nhắn hay gọi thêm, nhưng lòng cũng có chút thất vọng.

Grab đang tha hóa người lao động theo cách bắt họ phải khôn lỏi. 

Thu "phế" cao, và dùng hình thức thưởng ngọc (điểm tích lũy) để gây ảo tưởng cho tài xế về mức thưởng (thực ra chính là % của họ chứ đâu). Những tài xế Grab có thể tắt app vào nhiều múi giờ trong ngày, để rồi bật lên ở múi giờ cao điểm, săn "ngọc".

Một cơ chế ngớ ngẩn khác chỉ có ở Grab, đó là tính cước cao hơn vào giờ cao điểm, hoặc đơn giản chỉ cần chút nắng gắt, hay 1 cơn mưa. Grab giải thích bằng 1 tin báo: "Giá cước tăng do nhu cầu sử dụng dịch vụ".

Giá cước trước và sau cơn mưa chênh nhau có khi tới 30-40%. Tôi đã vài lần bị tài xế bỏ chuyến, ngay khi cơn mưa đổ xuống, bởi vì chỉ ít phút sau giá cước sẽ cao lên. Tiền chênh lệch đó, phần lớn vào túi Grab. 

Đó là cơ chế tính toán làm hư con người. Chỉ cần Grab hạ mức "phế" xuống, và tăng thưởng lên, thì những tài xế của họ vẫn sẽ đáng yêu như thuở nào, và khách hàng vẫn yêu quý họ.

Bây giờ, rất đáng tiếc, màu áo xanh đã không còn chiếm nhiều thiện cảm và niềm tin. Người ta thất vọng ở Grab nhiều. 

Tận thu từ cả khách lẫn tài xế, chiếm 70% thị phần taxi nhưng đóng thuế VAT 3%, không có bất cứ chế độ bảo hiểm phúc lợi xã hội nào cho tài - Grab ngày càng bộc lộ bộ mặt tàn nhẫn của mình. Họ đến với người nghèo và lớn nhờ người nghèo. Nhưng giờ khi đã giàu, thì họ tha hóa chính những người nghèo ấy.

Mô hình xe ôm công nghệ, khởi đầu đã mang lại một luồng gió mới cho các đô thị. Thậm chí, nhiều người đã gán cho nó sứ mệnh giải quyết việc làm, thu nhập cho 1 bộ phận thanh niên thất nghiệp hoặc khó kiếm việc làm. Nhưng bây giờ, nhìn họ loay hoay 2-3 lớp áo, đôi ba điện thoại cùng lúc để dùng nhiều app đặt xe, tôi chỉ còn thấy ở Grab một cái bẫy thu nhập, với miếng mồi mỏng teo như miếng thịt lợn bán trong căng tin Ký túc xá năm nào còn là sinh viên nghèo...