Bong Joon Ho & Song Kang Ho: Trai xấu có quà

Thôi quên đi hai anh chị Song-Song ngôn tình nhạt nhẽo gì đó đi. Hai anh Ho-Ho (Bong Joon Ho & Song Kang Ho) này mới làm nên sức mạnh của điện ảnh Hàn Quốc không chỉ ở nội địa mà còn trên trường quốc tế. 

Nói đến phim của Bong Joon Ho không thể không kể đến Song Kang Ho và ngược lại. Họ là một cặp đạo diễn-diễn viên bài trùng kiểu Martin Scorsese-Robert DeNiro hay Tim Burton-Johnny Depp trong điện ảnh Mỹ vậy. 

Song Kang Ho nhớ lại lần đầu tiên xem Barking Dogs Never Bite của Bong Joon Ho lúc chưa biết anh này là ai, nhưng bộ phim này khiến anh cười nhiều đến nỗi ngã ra khỏi ghế bành. Từ giây phút đó, anh nói rằng anh sẽ không bỏ qua phim của anh đạo diễn quái kiệt này. Và không chỉ vậy, chỉ một năm sau, anh trở thành chàng thơ xấu giai của Bong trong Memories of Murder rồi cả hai tỏa sáng từ đó. 

*

Các anh diễn viên đẹp mã Hàn Quốc dễ gây cảm giác nền điện ảnh nước này nặng về chủ nghĩa hình thức và chuộng "soái ca". Nhưng trên thực tế, bốn ông vua phòng vé của màn bạc xứ Hàn đều là những anh... xấu trai, dẫn đầu là Song Kang Ho, sau đó đến Choi Min Sik, Hwang Jung Min và Ryu Seung Ryong, sau đó mới đến hai anh điển trai hơn chút là Ha Jung Woo và Lee Byung Hun. 

Đơn giản là vẻ đẹp hình thức chỉ phù hợp với phim truyền hình dành cho chị em nội trợ và các em gái teen. Còn điện ảnh, nhất là với một nền điện ảnh không ngần ngại mổ xẻ những mặt tăm tối, trần trụi và bạo lực của điện ảnh Hàn thì phải cần đến những diễn viên thực lực, có khả năng biến hóa đa dạng và đặc biệt là điển hình cho ngoại hình của người Hàn Quốc. Trong số này, có hai diễn viên mà tôi đặc biệt yêu thích là Song Kang Ho và Choi Min Sik. Anh Choi Min Sik thì diễn xuất quá "powerful" (Old Boy, I Saw the Devil...). Còn anh Song Kang Ho thì "flexible", nghĩa là khả năng biến hóa linh hoạt và đa dạng với mọi loại vai, mọi loại tính cách, từ sang đến hèn, từ quyền lực đến chân đất, từ ông trùm, sát thủ đến tay thám tử gà mờ, ông bố ngáo ngơ... anh đều để lại những ấn tượng khó quên. 

Và nếu để chọn một anh diễn viên đại diện cho sự phát triển của điện ảnh Hàn Quốc 2 thập niên qua, cũng không ai xứng đáng hơn Song Kang Ho. Anh cộng tác với những đạo diễn thực lực nhất của điện ảnh xứ này là Bong Joon Ho, Park Chan Wook, Lee Chang Dong, Hong Sang Soo, Kim Jee Woon... và là diễn viên có phim tranh giải Cành cọ vàng nhiều nhất (3 phim của Bong Joon Ho, Park Chan Wook và Lee Chang Dong đều mang giải về cho Hàn Quốc). 

Từ một diễn viên chật vật vào nghề vì ngoại hình xấu trai và không được đào tạo bài bản, bây giờ anh trở thành ngôi sao quyền lực, "quốc bảo" của điện ảnh Hàn Quốc, cả về số lượng phim ăn khách kỷ lục lẫn số giải thưởng quốc tế và trong nước mà anh đạt được. Bong Joon Ho sau đêm trao giải Cành cọ vàng không ngần ngại quỳ xuống dâng giải thưởng cho anh và gọi anh là "diễn viên vĩ đại" không chỉ vì màn cộng tác thành công 4 phim giữa họ mà còn là sức ảnh hưởng của Song Kang Ho với một loạt vai diễn khác. 

Tài năng diễn xuất và hình mẫu trong những nhân vật của Song Kang Ho luôn khiến tôi nghĩ một người đàn ông truyền cảm hứng kiểu "standing man" và liên tưởng đến hai diễn viên khác là Tom Hanks của Mỹ và Aamir Khan của Ấn Độ. 

Memories of Murder hay Parasite thì nói nhiều rồi, tôi muốn kể thêm một vai diễn xuất sắc đúng hình mẫu "standing man" của Song Kang Ho trong bộ phim The Attorney, một trong những phim ăn khách nhất của anh.

Trong phim thuộc thể loại "courtroom drama" này anh đóng vai Song Woo Suk, một luật sư chuyên về thuế nhà đất ở Busan những năm đầu 80. Trưởng thành từ quá khứ nghèo khó, anh chàng luật sư này chỉ có một mục đích duy nhất trong cuộc sống và làm giàu, mang lại cuộc sống ấm no cho vợ con. 

Đầu phim có một đoạn rất ấn tượng. Khi đã đủ tiền, anh bàn với người vợ đầu gối tay ấp đổi một căn hộ xập xệ đang ở lấy một căn hộ đẹp đẽ trong một khu chung cư cao tầng. Anh quyết định mua bằng được một căn hộ trong khu chung cư này, cho dù giá chênh lệch hơn khá nhiều các căn hộ khác. Lý do được tiết lộ sau đó khiến người xem bất ngờ và xúc động. Thì ra đó là căn hộ mà trước đây anh từng là một người thợ xây dựng trong giai đoạn nghèo khó chạy vạy tiền học luật và nhiều lần nản chí, anh đã khắc lên bức tường trên trần nhà dòng chữ "không bao giờ được bỏ cuộc." Điện ảnh Hàn giỏi ở những chi tiết đời thường mà khiến ta xúc động là vậy.

Vốn là một người luật sư mong muốn làm giàu để đổi đời, Song Woo Suk bàng quan thế sự, cho dù phong trào đấu tranh dân chủ của giới trí thức và sinh viên dưới thời tổng thống độc tài Chun Doo Hwan diễn ra rôm rả trong nửa đầu thập niên 80. Anh cũng từng bảo rằng "biểu tình thì làm được gì? Lấy trứng chọi đá thì làm sao thắng được" và sau đó bị cậu sinh viên con bà bán cơm từng cưu mang anh ta phang lại một câu mà tôi đã dẫn trong bài về cuộc biểu tình ở Hongkong mới đây. 

Tuy nhiên, bộ phim này sau đó đã cho thấy sự trưởng thành về nhận thức và nhân cách của nhân vật người luật sư này. Từ một kẻ vô tâm với thời cuộc, anh trở thành một hình mẫu luật sư "standing man" đúng nghĩa, người đã đứng ra bào chữa cho những sinh viên, trí thức bị bắt và tra tấn, bức cung vì bị khép tội "đọc sách cấm và cảm tình viên của Triều Tiên", cho dù anh biết rằng điều này này sẽ ảnh hưởng đến công việc và sự an toàn của gia đình anh.  Tất nhiên đây mới là phần chính cả bộ phim này, quý vị hãy xem phim để biết chứ tôi bình nữa thì mất hết cả bất ngờ. 

Bộ phim này dựa theo một câu chuyện có thật, lấy cảm hứng từ "vụ án Burim" ở Busan năm 1981. Và người luật sư mà Song Kang Ho thủ vai được lấy cảm hứng từ Roh Moo Hyun, người sau này đã trở thành một luật sư nhân quyền có ảnh hưởng lớn tại Hàn Quốc trong thập niên 80, sau đó ông tham gia vào chính trị và trở thành tổng thống thứ 16 của Hàn Quốc. 

Như thường lệ, tôi chọn ra 12 phim hay nhất của Song Kang Ho tặng các bạn:

1. Memories of Murder (2003, Dir. Bong Joon Ho).

2. Parasite (2019, Dir. Bong Joon Ho)

3. The Attorney (2013, Dir  Yang Woo Suk)

4. A Taxi Driver (2017, Dir Jang Hoon)

5. The Host (2006, Dir Bong Joon Ho)

6. Secret Sunshine (2007, Dir Lee Chang Dong)

7.  Joint Security Area (2000, Dir Park Chan Wook)

8. Thirst (2009, Dir Park Chan Wook)

9. Snowpiercer (2013, Dir. Bong Joon Ho)

10. Sympathy for Lady Vengeance (2002, Dir Park Chan Wook)

11. The Good, the Bad, the Weird (2008, Dir. Kim Jee Woon)

12. The Face Reader (2013, Dir Han Jae Rim )