Bạn có biết cách đi bộ sao cho đúng?

Đi bộ là môn thể dục dễ dàng thực hiện nhất nhưng lại mang đến lợi ích vô cùng lớn đối với sức khỏe con người.

Việc vận động như đi bộ nhẹ nhàng, làm việc nhà cũng được xem là hiệu quả hơn việc ngồi lâu một chỗ.

LỢI ÍCH CỦA ĐI BỘ

✔ Đi bộ không chỉ giúp tiêu hao năng lượng thừa, đốt cháy calo, mà còn làm giảm nguy cơ ung thư và nhiều bệnh tật khác.

✔ Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Clinical của Hiệp hội thận Mỹ cho thấy, nếu mỗi giờ đứng lên hoạt động 2 phút, con người có thể làm giảm nguy cơ tử vong 33%. Còn với những người có bệnh thận mãn tính còn có thể được giảm 41% nguy cơ tử vong.

✔Nghiên cứu ở nhóm phụ nữ 75-84 tuổi cho thấy, đi bộ nhanh với tốc độ không nhỏ hơn 1,4 m/giây có thể sống thọ thêm 10 năm, xác suất là 92%. Trong khi đi bộ chậm với tốc độ là ít hơn bằng 0,4 m/giây, tỉ lệ sống thọ thêm 10 năm chỉ chiếm xác suất 35%.

ĐI BỘ SAO CHO ĐÚNG

1️⃣   Tư thế đi bộ

Khi đi bộ nên tạo dáng đứng thẳng, mắt nhìn thẳng về phía trước, thân mình thẳng tự nhiên, bụng và trung tâm cơ thể chếch nhẹ 1 chút về phía trước.

Hai tay và hai chân phối hợp nhịp nhàng với nhau, tốc độ vừa phải, không quá vội vàng nhưng cũng không quá thong dong.

2️⃣   Tốc độ

Khi đi bộ được xem là một bài tập thể dục, bạn cần giữ tốc độ duy trì mỗi 40 phút đến 60 phút/ lần luyện tập. Trong đó, mỗi giây bước 2 bước.

Đi bộ nhanh, nhịp tim nên được duy trì ở mức 120 - 140 lần nhịp/mỗi phút, cố gắng đi ở mức cơ thể đổ mồ hôi thì mới tốt.

3️⃣   Thời gian

Đối với nhân viên văn phòng, thời gian tốt nhất để tập thể dục là đi bộ vào ban đêm, tối thiểu vào khoảng 30 phút sau bữa ăn, trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ là khoảng thời gian lý tưởng.

Đối với người cao tuổi, đi bộ vào lúc 4 giờ chiều cũng là thời điểm tốt. Thời gian này, cơ thể và các khớp đều trong trạng thái linh hoạt, phản ứng vật lý và khả năng thích ứng của nhịp tim và huyết áp tương đối ổn định hơn so với thời gian khác trong ngày.

4️⃣   Địa điểm

Nơi để đi bộ tốt nhất có lẽ là những đoạn đường bằng phẳng, có nhiều cây xanh và không khí trong lành, tươi mới.

Nên hạn chế đi bộ ở những đoạn đường cao tốc hay xa lộ đông người và xe cộ qua lại. Ở đây môi trường không khí không đủ trong lành và thiếu an toàn đối với người đi tập thể dục.

Nếu có điều kiện để lựa chọn thì bạn không nên chọn đường nhựa quá cứng, sẽ gây ảnh hưởng đến các khớp chân khi di chuyển, lâu dài sẽ không tốt cho cấu tạo xương.

Nên lựa chọn đường với chất lượng mềm vừa phải, đường đất thì lại càng tốt.

5️⃣   Trang phục

Để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc tập luyện, bạn nên chọn trang phục có chất liệu mềm mại, hút mồ hôi, co giãn tốt.

Một đôi giày vừa chân, mềm mại và đàn hồi tốt giúp bạn có thể vừa đi lại thoải mái, vừa hỗ trợ lực để bạn không bị mệt.

Để tránh bị đau mỏi, trước khi tập thể dục bạn nên vận động nhẹ nhàng để các khớp mềm hơn và nóng lên, hạn chế chấn thương khi hoạt động mạnh.

ST